เบรกเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน ชงขอกลาง 50 ล้าน เยียวยาต่างชาติประสบเหตุในไทย

21 ธ.ค. 2566 | 07:30 น.

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แจงแล้วเหตุ ชะลอการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ “ค่าเหยียบแผ่นดิน” คนละ 150-300 บาทออกไปก่อน ทั้งชงของบกลาง 50 ล้านบาทเยียวยาท่องเที่ยวต่างชาติประสบเหตุในไทยชั่วคราวไปก่อน

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ (คนส่วนใหญ่จะเรียกกันก่อนหน้านี้ว่า  “ค่าเหยียบแผ่นดิน” ) จะมีการชะลอการจัดเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวออกไปก่อนไม่ใช่เป็นการยกเลิกการจัดเก็บค่าธรรมเนียมฯแต่อย่างใด

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

เนื่องจากมองว่าแม้การจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ  150 บาทสำหรับการเดินทางเข้าไทยทางบก และ 300 บาทสำหรับการเดินทางเข้าไทยทางอากาศ จะไม่ใช่จำนวนเงินที่มาก แต่มองว่าอาจกระทบต่อบรรยากาศการเดินทางและความรู้สึกของนักท่องเที่ยวต่างชาติได้

ด้านนายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าวเสริมว่า ขณะนี้ร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ เรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อยู่ระหว่างตรวจร่างสุดท้าย และรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งไม่มีกำหนดทางกฎหมายว่าสามารถชะลอได้ถึงเมื่อไร 

โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ อาจนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เพื่อขอความเห็นในเชิงนโยบายอีกครั้ง

นางสาวสุดาวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับในช่วงสุญญากาศ ระหว่างกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งถูกยุบไปแล้ว 2-3 ปี และการจัดเก็บค่าธรรมเนียมฯ ที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง ซึ่งหนึ่งในวัตถุประสงค์คือจะนำเงินไปซื้อประกันภัยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ

ทำให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมยื่นของบกลางสำหรับช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวต่างชาติในกรณีประสบเหตุไม่คาดคิดในประเทศไทย วงเงินเบื้องต้น 50 ล้านบาท

ถ้าในกรณีนักท่องเที่ยวเสียชีวิต รัฐบาลจะดูแลเยียวยาในวงเงินไม่เกิน 1 ล้านบาท แต่ถ้าในกรณีนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บ จะดูแลจ่ายตามจริง วงเงินไม่เกิน 5 แสนบาท นักท่องเที่ยวไม่ต้องสำรองเงินจ่ายก่อน ทางโรงพยาบาลสามารถมารับค่าใช้จ่ายจากรัฐบาลได้โดยตรง ทาง เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นชอบกับแนวคิดนี้ คาดว่ากระทรวงการท่องเที่ยวฯจะนำเสนอเรื่องยื่นของบกลาง 50 ล้านบาทดังกล่าวต่อที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้า

วิธีการเยียวยานักท่องเที่ยวต่างชาติจะไม่ใช่การซื้อประกันภัยให้ โดยจะอนุมัติจ่ายเงินให้จากงบประมาณก้อนนี้ให้กรณีเกิดเหตุ ซึ่งที่ผ่านมาใช้ปีละประมาณ 10 ล้านบาท

ส่วนการเก็บค่าธรรมเนียมเข้าประเทศหรือค่าเหยียบแผ่นดินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ คนละ 150-300 บาทนั้น ให้ชะลอไปก่อนจนกว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะดีขึ้นกว่านี้  นางสุดาวรรณ กล่าวทิ้งท้าย