ยอดจองห้องพักเชียงใหม่คึกคัก "ยี่เป็ง"เงินสะพัดพันล้าน

25 ต.ค. 2566 | 02:44 น.

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดงาน"อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน" กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว ช่วงไฮซีซั่น คาดเงินสะพัดเกือบ 1,000 ล้านบาท

นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์  นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สมาคมฯ เตรียมจัดงาน "อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน"ในวันที่ 27-28 พฤศจิกายน 2566 ณ แม่ออนแคมป์ปิ้ง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่  บนพื้นที่จัดงานประมาณ 20 กว่าไร่ ติดถนนใหญ่ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปมาเที่ยวชมงานและปล่อยโคมลอยอยู่บนฟ้าวันละ 2,500 โคม

งานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ จัดควบคู่กับการส่งเสริมการท่องเที่ยว ยึดแนวรักษ์โลก ใช้โคมลอยที่มีใบรับรองมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์ชุมชน จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ โคมทุกใบได้ผ่านการทำพิธีเสริมสิริมงคลจากวัดป่าแดด กลุ่มเป้าหมายจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ  และคนท้องถิ่น

 

นายศุภมิตร กล่าวว่า คาดหวังว่าการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลยี่เป็ง หรือลอยกระทงปีนี้ ไปแตะที่ปี 2562  แต่ตัวเลขรวมอยากได้สัดส่วนต่างชาติเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหนีไม่พ้นในเรื่องของเวลาของสนามบิน สอดคล้องกับวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้ สนามบินเชียงใหม่จะเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง จะทำให้เที่ยวบินตรงเข้ามาจากต่างประเทศ ในประเทศใกล้เคียงเข้ามาเพิ่มขึ้น 

งานทั้ง 2 วัน จะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 ถึง ถึง 23.00 น. เริ่มจำหน่ายบัตรตั้งแต่วันที่  27 กันยายน- ตุลาคม  2566  รายละเอียดและซื้อบัตรผ่านช่องทางออนไลน์ , เพจสมาคม, Event Pass และ  Google Form หรือช่องทางออฟไลน์ได้ที่สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และบูธขายบัตร บริเวณอควาเรียม ชั้น G ศูนย์ การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่แอร์พอร์ต

ยอดจองห้องพักเชียงใหม่คึกคัก \"ยี่เป็ง\"เงินสะพัดพันล้าน

นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า จากสถานการณ์ทางการท่องเที่ยวขณะนี้ คาดการณ์ว่าอัตราการเข้าพักแรมน่าจะสูงกว่าเมื่อปีที่แล้ว โดยอัตราการเข้าพักแรมจะอยู่ที่ประมาณ 82%  จำนวนห้องพักประมาณ 30,000-40,000 ห้อง เป็นคนไทยกว่า 70%  นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาอยู่ที่ประมาณ 160,000 คน และมีนักทัศนาจร จากจังหวัดใกล้เคียงประมาณ  40,000-50,000 คน ถ้าคำนวณวันพักเฉลี่ยน่าจะอยู่ไม่ถึง 2 วัน ขณะที่รายได้ประมาณ 960 ล้านบาท 

สำหรับกิจกรรมงาน "อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน" จัดขึ้นเพื่ออนุรักษ์ สืบสาน วัฒนธรรมประเพณีล้านนา ประเพณียี่เป็ง ได้ปฏิบัติ สืบทอดกันมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล โดยไฮไลท์ อย่างหนึ่งคือการจุดโคมลอยในเทศกาลด้วยความเชื่อว่า จะขับไล่ความชั่วร้ายและนำโชคมาให้ ความมีเสน่ห์ของการแสดงศิลปะพื้นบ้านล้านนา ช่วยส่งเสริม และกระตุ้น การท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่อีกรูปแบบหนึ่ง ทำให้เกิดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวมากขึ้นในพฤศจิกายนนี้

ส่วนโคมลอยทำจากวัสดุอุปกรณ์ย่อยสลายได้  ไม่ก่อให้เกิดกระแสไฟฟ้าตกลงมาแล้ว ไม่ทำให้เกิดไฟซ็อต หรือไฟลัดวงจร และติดไฟได้ประมาณ 7 นาที เมื่อตกลงมาแล้วสามารถนำเอาเศษอุปกรณ์ทั้งหลาย มารวบรวมแล้วเอามาทำปุ๋ยต่อ ซึ่งเป็นแนวคิดเรื่องการรักษ์โลก

ยอดจองห้องพักเชียงใหม่คึกคัก \"ยี่เป็ง\"เงินสะพัดพันล้าน

นางสาวสุลัดดา  กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า งานประเพณียี่เป็ง จะเป็นการกระจายรายได้หรือค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ และจะขยายวันพักของนักท่องเที่ยว เพราะการจัดงานในช่วงกลางคืน นักท่องเที่ยวจะพักค้างคืนด้วย ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่ช่วยในเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยว และดึงนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาสัมผัสเทศกาลประเพณีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่