ระส่ำ“ไทยสมายล์”หยุดบินสุราษฏร์ธานี 1 ต.ค.นี้ ผู้ว่าฯร้องขอให้ทบทวนใหม่

02 ก.ย. 2566 | 11:25 น.

ระส่ำ“ไทยสมายล์”หยุดบินสุราษฏร์ธานี 1 ต.ค.นี้ ผู้ว่าฯร้องขอให้ทบทวนใหม่ หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนผู้โดยสารของสายการบินเป็นจำนวนมากถึงความเดือดร้อนที่จะเกิดขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะที่สุราษฏร์ฯแต่ยังรวมถึงจังหวัดใกล้เคียง

ล่าสุดสายการบินไทยสมายล์ เตรียมจะหยุดทำการบินในเส้นทางบินสุราษฏร์ธานี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 นี้เป็นต้นไป โดยจะบินไฟล์ตสุดท้ายในวันที่ 30 กันยายน 2566

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งแก่ตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารถึงการยกเลิกการให้บริการเส้นทางบินสุราษฎร์ธานี(URT) ซึ่งปัจจุบันการบินไทยมีการให้บริการในลักษณะเที่ยวบินร่วม(codeshare) บนเที่ยวบินที่ปฏิบัติการโดยสายการบินไทยสมายล์ วันละ 1 เที่ยวบินในเส้นทาง ไป-กลับ กรุงเทพฯ(สุวรรณภูมิ)-สุราษฎร์ธานี โดยจะหยุดให้บริการตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2566 (เที่ยวบินสุดท้ายวันที่ 30 กันยายน 2566)

ทั้งนี้เส้นทางกรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานีนั้น การบินไทยให้บริการมาอย่างยาวนาน จนกระทั่งปรับเปลี่ยนมาเป็นการให้บริการไทยสมายล์ โดยการบินไทย(TG7XX) เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2555 และต่อมาเมื่อมีการจัดตั้ง บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด และสายการบินไทยสมายล์ ได้รับใบอนุญาตผู้ดำเนินการเดินอากาศ(AOC) แล้วจึงปรับเปลี่ยนมาเป็นการปฏิบัติการโดยสายการบินไทยสมายล์(WE)

ไทยสมายล์

จนกระทั่งถึงในปัจจุบัน ไทยสมายล์ ให้บริการเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ(สุวรรณภูมิ) - สุราษฎร์ธานี เพียงวันละ 1 เที่ยวบิน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในจุดบินภายในประเทศที่มีความถี่การให้บริการน้อยที่สุดของไทยสมายล์ ก่อนจะหยุดการให้บริการในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

สำหรับท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานีนั้น ยังคงมีสายการบินอื่น ๆ ให้บริการในเส้นทางบินระหว่างกรุงเทพฯ และสุราษฎร์ธานี โดยเส้นทางดอนเมือง-สุราษฎร์ธานีนั้น มีสายการบินไทยแอร์เอเชีย ไทย ไลอ้อน แอร์ และนกแอร์ ให้บริการ ส่วนเส้นทางสุวรรณภูมิ-สุราษฎร์ธานี นั้นยังคงมีสายการบินไทยเวียตเจ็ทให้บริการทุกวัน นอกเหนือจากนั้นแล้วยังมีเที่ยวบินตรงในเส้นทางเชียงใหม่-สุราษฎร์ธานี ซึ่งให้บริการโดยสายการบินไทยแอร์เอเชีย

จากการหยุดบินที่เกิดขึ้น นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ทำหนังสือไปยังสายการบินไทยสมายล์ เพื่อขอความอนุเคราะห์คงเปิดเส้นทางการบินดังกล่าว โดยระบุว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนผู้โดยสารสายการบินไทยสมายส์ และจังหวัดได้ตรวจสอบข้อมูลกับทำอากาศยานสุราษฎร์ธานี ทราบว่า บริษัท ไทยสมายส์แอร์เวย์ จำกัด จะยุติเส้นทางการบินระหว่างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ - ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566

ระส่ำ“ไทยสมายล์”หยุดบินสุราษฏร์ธานี 1 ต.ค.นี้ ผู้ว่าฯร้องขอให้ทบทวนใหม่

จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอนำเรียนว่า หลังจากสถานการณ์โควิด - 19 ประชาชนในจังหวัดสุราษฎร์ธานีและนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ เดินทางมาจังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดใกล้เคียง เช่น จังหวัดชุมพร จังหวัดระนอง จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดกระบี่ เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในห้วงเดือนมกราคม- มิถุนายน 2566  มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี จำนวน 695,682 คน ซึ่งการเดินทางด้วยเครื่องบิน เป็นที่นิยมและมีความรวดเร็วที่ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจอย่างมาก

หากบริษัทไทยสมายส์แอร์เวย์ จำกัด จะยุติเส้นทางการบินระหว่างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ – ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี ประชาชนในจังหวัดสุราษฎร์ธานีและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จะได้รับความเดือดร้อน จังหวัดสุราษฎร์ธานีจึงขอความอนุเคราะห์ บริษัท ไทยสมายส์แอร์เวย์ จำกัด คงเปิดเส้นทางบินดังกล่าวต่อไป