“สุวัจน์”ดันพัฒนาโคราชเป็นเมืองอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอินเตอร์

01 พ.ค. 2566 | 13:55 น.

“สุวัจน์”ดันพัฒนาโคราชท่องเที่ยวอินเตอร์ นำร่อง ยูเนสโกรูท ต่อที่ประชุมภาคีเครือข่ายการท่องเที่ยวปากช่อง-สีคิ้ว-วังน้ำเขียว สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโคราช

วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า แสดงวิสัยทัศน์กับผู้ประกอบการสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโคราช ปากช่อง-สีคิ้ว-วังน้ำเขียว ว่า ประเทศไทยมีความเข้มแข็งและยั่งยืน 

1.หนึ่งในด้านสินค้าเกษตรเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ 2.เรื่องท่องเที่ยวอินเตอร์ 3.เมืองไทยเมืองอาหารป้อนโลก และ 4. นำ soft power มาสร้างพลังทางเศรษฐกิจ 

ทั้ง 4 เรื่องเป็นจุดแข็งของประเทศไทย ฉะนั้น โคราชเป็นจังหวัดที่มีเอกลักษณ์ มีความสมบูรณ์ทางด้าน Soft Power ที่สามารถหยิบพวกนี้เป็นเศรษฐกิจได้หมดทั้งด้านกีฬามวย ด้านศิลปวัฒนาธรรม ดนตรีมีเพลงโคราช อาหารเนื้อวากิว หมี่โคราช ไก่ย่าง ขนมจีน

ดังนั้น การคมนาคมต้องทันสมัย มอเตอร์เวย์ทั่วไทย 2 พันกิโลเมตร มอเตอร์โคราชต้องเปิดใช้ปีนี้ รถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟรางคู่โคราชต่อไปหนองคายไปเวียงจันทรไปจีน ประเทศคู่ค้าของเรามีประชากร 1,400 ล้านคน และต่อไปรัสเซีย ตามเส้นทางสายไหมเชื่อมไปยุโรป นี่คือ นโยบาย”โคราชโนมิกส์” ในการสร้างโคราชเป็นระเบียงเศรษฐกิจ และเป็นเมืองท่องเที่ยวอินเตอร์

“พัฒนาโคราชเป็นเมืองอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ท่องเที่ยวอินเตอร์ ยูเนสโก กําลังจะประกาศให้โคราชเป็นอุทยานธรณีโลก วันนี้เรามีเขาใหญ่เป็นมรดกโลก,มีเขตพื้นที่สงวนชีวมณฑลสะแกราชเป็นมรดกโลก 

ฉะนั้น ถ้าเดือนพฤษภาคมนี้ โคราชได้รับการรับรองให้เป็นอุทยานธรณีโลก โคราชจะเป็นหนึ่งในสามจังหวัดของโลก ที่มี Triple Crown (ทริปเปิ้ลคราวน์) มีสามมงกุฎของยูเนสโกอยู่ที่นี่ เราจะดีไซน์การเชื่อมโยงสามมงกุฎนี้ด้วย “ถนนยูเนสโกรูท” แล้วพัฒนาให้เป็นถนนท่องเที่ยวระดับโลก เป็นพื้นฐานในการสร้างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ให้ยิ่งใหญ่ต่อไป” 

 

นายสุวัจน์ กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ จะพาคณะสื่อมวลชนมาสำรวจเส้นทางยูเนสโกรูทร่วมกัน เพื่อดูความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว อาทิ วิถีชีวิต สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติสองข้างทาง สินค้าพื้นบ้าน ห้องน้ำบริการ ร้านอาหาร โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของนักเที่ยว

เพราะว่าวันนี้จากหนองคาย ข้ามแม่น้ำโขง ก็เป็นเวียงจันทร์ มีรถไฟความเร็วสูงจากเวียงจันทร์ ไปเมืองจีน เวียงจันทร์ ไปคุนหมิงไปยูนาน 4 ชั่วโมง  ประเทศลาวมีรถไฟฟ้าความเร็วสูงใช้ก่อนใคร 


สมัยท่านชาติชาย มองว่าคู่ค้าของเราคือ อินโดจีน แต่ตอนนี้เราคิดว่า คู่ค้าของเรา คือ เมืองจีน พันสี่ร้อยล้านคน เชื่อมโยงกับเค้าได้ไหม เพราะเมืองจีนเชื่อมโยงมาถึงเวียงจันทร์แล้ว 

ถ้าเราเชื่อมต่อกับรถไฟทางคู่ และรถไฟฟ้าความเร็วสูง ต่อมอเตอร์เวย์ไปถึง หนองคาย เวียงจันทร์ แล้วจีนกำลังทำเส้นทาง สายไหม จากจีนไปรัสเซีย ไปยุโรปกับแอฟริกา เชื่อมโยงอีก หกสิบ เจ็ดสิบประเทศ ฉะนั้นวันนี้ ถ้าเรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับจีน เราต่อไปให้ถึงจีน ก็คือพันสี่ร้อยกว่าคน


อีกหน่อยเราจะเห็นคนจีนมาเที่ยวโคราชเยอะๆ คนรัสเซียนั่งรถไฟมาจากเมืองจีน เพราะฉะนั้น ก็คือ นโยบายในเรื่องของการสร้าง เมืองโคราชให้เป็นระเบียงเศรษฐกิจ และลําดับต่อไป

คมนาคม คนจะมาเที่ยวก็จะมีมอเตอร์เวย์ ต้องมาเปิดใช้ สร้างมาตั้ง 6 ปี ถ้าเปิดมอเตอร์เวย์เมื่อไหร่ หนังคนละม้วน การท่องเที่ยวโคราชหนังคนละม้วน ยังไม่ต้องทําอะไรเลย แค่เปิดมอเตอร์เวย์อย่างเดียว มอเตอร์เวย์มันลงถนนธนะรัชต์ ที่กิโลเมตรที่สาม ถ้าเปิดมอเตอร์เวย์ กรุงเทพฯ ธนรัตน์ เขาใหญ่ เหลือประมาณชั่วโมงสิบนาที  ขับรถมาจากประเทศชั่วโมงสิบนาที มาถึงมรดกโลก ยูเนสโกของโลก 

วันนี้ ถ้าพูดถึงปากช่อง แค่เปิดมอเตอร์เวย์ นี้เปลี่ยนเลย ความเป็น second home ของประเทศไทย ความเป็นเมืองท่องเที่ยว ที่ท่องเที่ยวแบบเชิงมรดกโลก เหมือน เยลโลว์ สโตน เหมือนจะมาทันที ยังไม่ต้องเอารถไฟความเร็วสูงหรอก เอาแค่มอเตอร์เวย์อย่างเดียว ฉะนั้น เราก็จะเสนอนโยบายว่า มอเตอร์เวย์ ต้องเปิด อันนี้ผมพูดถึง เรื่องการท่องเที่ยวอย่างเดียว


“แล้วเราก็บอกว่า น้ําก็ไม่ท่วม น้ําไม่แล้ง จัดการกับน้ําท่วมลำตะคอง เพื่อไม่ให้เดือดร้อนกัน แล้วเราก็มีนโยบายของ เอาโคราช เป็นเมืองอาหารป้อนโลก ออกจากนี้ เดี๋ยวผมจะไป ไปดูเนื้อย่าง เนื้อวากิว นั่นคือตัวอย่างของการสร้างโคราช ให้เป็นเมืองอาหารป้อนโลก ทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้ นโยบาย โคราชโนมิกส์ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ  นโยบาย เรื่องการท่องเที่ยว”


ตนกําลังทําโครงการที่อยู่ในนโยบาย โคราชโนมิกส์ ก็คือจะทําโครงการยูเนสโก รูท คืออะไร โคราช  โดยเฉพาะเขาใหญ่ เป็นมรดกโลกใช่ไหม ยูเนสโกประกาศ เขาเรียกว่ามงกุฎอันที่หนึ่ง ความอุดมสมบูรณ์ของป่าเขา ลำเนา ไพร 

อันที่สอง ยูเนสโกก็ให้ มงกุฎ กับคนโคราช ก็คือ  ป่าชีวมณฑล พื้นที่สงวน มีป่าเต็งรัง ป่าไม้ ความหลากหลายของความอุดมสมบูรณ์  ที่สแกราช  ปักธงชัย ก็เป็นมงกุฎอันที่สองของยูเนสโก

ฉะนั้นกลางเดือน พ.ค. ให้ยูเนสโก ประกาศว่าโคราชเป็นอุทยานโลก เราจะเป็นจังหวัดเดียว ที่มีสามมงกุฎ  มงกุฎของมรดกโลกเขาใหญ่ มงกุฎของพื้นที่สงวนชีวมณฑล ของยูเนสโก และอุทยานธรณีโลก 
เค้าเรียกว่า ยูเนสโก unesco  Triple Crown (ยูเนสโก ทริปเปิ้ลคราวน์)  

สามมงกุฎ ในโลกใบนี้ ที่มีสามมงกุฎ มีแค่สองจังหวัด จังหวัดหนึ่งในเกาหลี อีกจังหวัดหนึ่งในอิตาลี เราจะเป็นจังหวัดที่สามในโลก ที่มีสามมงกุฎ แล้วก็เป็นเรื่องโชคดี ว่า สามมงกุฎ อยู่ติดกัน มรดกโลกอยู่ปากช่อง พื้นที่สงวนชีวมณฑล อยู่ที่ปักธงชัย อุทยานธรณีโลก อยู่ เมือง สีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เฉลิมพระเกียรติ ดูจากแผนที่ 7 อำเภอ อยู่ติดกันหมดเลย 

อ้าวแล้วทำไมเราไม่ทำ ถนนท่องเที่ยว แล้วเราเรียกว่าถนนยูเนสโก้ เชื่อมโยงสารมงกุฎ เข้าไว้ด้วยกัน

ขับรถท่องเที่ยว เห็นเขาใหญ่ เห็นเขาแผงม้า เห็นกระทิง ไปดูไม้กลายเป็นหิน ไปดูความอุดมสมบูรณ์ที่สะแกราช มีสินค้าโอทอป มีห้องน้ําสะอาด มีจุดชมวิว จุดถ่ายรูป มีสินค้าพื้นบ้าน พื้นเมือง สร้างถนนขึ้นมาสักเส้นนึง ไม่จําเป็นต้องสร้างถนนใหม่ ใช้ถนนเส้นเก่านี่ล่ะ 

แต่เดิมชีวิต เดิมเสน่ห์ความ  

อาจจะเริ่มตั้งแต่ถนนธนะรัชต์ วิ่งไปเขาใหญ่ เลี้ยวซ้ายออกเขาแผงม้า ไปเจอปักธงชัย สแกราช เลี้ยวซ้ายออก  สามศูนย์สี่ ไปเจอพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน ที่บ้านสุรนารี แล้วก็มาสีคิ้วไปเจอภาพวาดสวย ๆ ที่ยู่บนภูเขา มาดูไดโนเสาร์ ไปดูนั่นดูนี่ โอ้โห ผมว่านะ วันนั้นนะ ไม่ใช่เฉพาะคนไทยหรอก คนทั่วโลก นักท่องเที่ยวทั่วโลก การมาเมืองไทยก็ต้อง ไปเที่ยวที่ยูเนสโกรูท นี้คือนโยบายของพรรคชาติพัฒนากล้า 

อยากจะบอกว่าโอกาสของเรื่องการท่องเที่ยวของประเทศไทย ก็จะเติบโตอีกเยอะ ที่จะมาช่วยทุกชีวิตในประเทศ ลดความเหลื่อมล้ำ โอกาสการท่องเที่ยวของเมืองโคราช มหาศาล หน้าที่เราตอนนี้ รักษาบ้านเมืองของเรา รักษาธรรมชาติของเรา ช่วยกันคิด ช่วยกันทําสร้าง ยูเนสโกรูท ขึ้นมา แล้วก็เร่งรถไฟฟ้าความเร็วสูง เร่งโครงสร้างพื้นฐานให้จบ ทุกคนจะร่ำรวย พี่น้องประชาชนทุกคนจะร่ำรวย ผู้ประกอบการท่องเที่ยวประเทศจะมีขึ้นอีกมหาศาล อันนี้คือวิสัยทัศน์ของผม