ไทยไลอ้อนแอร์ เพิ่มฝูงบิน 7 ลำ เปิดจุดบินใหม่ รับดีมานต์นักท่องเที่ยวพุ่ง

11 เม.ย. 2566 | 10:45 น.

สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ เตรียมขยายฝุงบินเพิ่ม ล่าสุดจะมีเครื่องบินเข้ามาเพิ่มเป็นจำนวน 7 ลำ พร้อมขยายเส้นทางบิน รองรับนักท่องเที่ยวฟื้นตัว พร้อมสยายปีกบินตรงสู่ “บังคาลอร์”

สายการบิน ไทย ไลอ้อน แอร์ ได้ทำการขยายเส้นทางบิน พร้อมเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินเพื่อทำการรองรับนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งอัพเดทข้อมูลการเพิ่มฝูงบินของสายการบินฯภายในปี พ.ศ. 2566 ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

วันนี้ (วันที่ 11 เมษายน 2566) นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ กล่าวว่า สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ได้ทำการเพิ่มฝูงบิน พร้อมขยายเส้นทางบิน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ

อัศวิน ยังกีรติวร

สามารถรองรับผู้โดยสาร นักท่องเที่ยว และนักธุรกิจ ให้เดินทางและเชื่อมต่อทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อย่างสะดวก ซึ่งคาดว่าจะมีแนวโน้มของผู้โดยสารที่เดินทางท่องเที่ยวกันเพิ่มมากขึ้น

สำหรับแผนการเพิ่มฝูงบินล่าสุดไทย ไลอ้อน แอร์ได้รับมอบเครื่องบิน BOEING 737-800 เข้าฝูงบิน 2 ลำ ทำให้ในปัจจุบันฝูงบินของไทย ไลอ้อน แอร์มีเครื่องบินจำนวนทั้งสิ้น 13 ลำ (BOEING 737-800 จำนวน 11 ลำและ BOEING 737-900ER จำนวน 2 ลำ)

ทั้งนี้สายการบินจะรับมอบเครื่องบินเพิ่มเติมอีก 5 ลำในปีนี้ แบ่งเป็น 2 ลำในเดือนพฤษภาคม และอีก 3 ลำในเดือนกรกฎาคม (ทั้ง B738 และ B739) ทำให้ในปีนี้ จะมีเครื่องบินเข้ามาเพิ่มเป็นจำนวน 7 ลำ

นอกจากนี้ ในปี 2567 สายการบินมีแผนขยายฝูงบินเพิ่มเติม และคาดว่าในเวลา 3-4 ปี ไทยไลอ้อนแอร์จะมีเครื่องบินประจำการอยู่ทั้งสิ้น 35 ลำ เทียบเท่ากับปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 ทั้งนี้ สายการบินยังไม่มีแผนการรับเครื่องบินลำตัวกว้าง เช่น แอร์บัส เอ330 เข้าประจำการในฝูงบินในระยะเวลาอันใกล้

ทั้งนี้สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ได้เปิดเส้นทางบินใหม่ จากดอนเมือง บินตรงสู่ “บังคาลอร์” ทำการบินตรงทุกวันศุกร์และวันอาทิตย์ เวลา 21.00 – 23.05 น. (เที่ยวบิน SL216) และ ทำการบินตรงทุกวันจันทร์และวันเสาร์  เวลา 00.10 – 05.35 น. (เที่ยวบิน SL217) จาก บังคาลอร์ สู่กรุงเทพฯ(ดอนเมือง) เริ่มบินวันที่ 30 เมษายน 2566

ผู้โดยสารที่เดินทางกับสายการบินฯจะได้รับสิทธิพิเศษ โหลดน้ำหนักสัมภาระฟรี 20 กิโลกรัมต่อ 2 ใบสำหรับเส้นทางบินต่างประเทศ อีกทั้งยังสามารถถือกระเป๋าขึ้นเครื่องได้ฟรี 7 กิโลกรัมต่อ 1 ใบ ซึ่งสายการบินยังคงรักษามาตราการความปลอดภัยในการเดินทาง

ไทยไลอ้อนแอร์ เพิ่มฝูงบิน 7 ลำ เปิดจุดบินใหม่ รับดีมานต์นักท่องเที่ยวพุ่ง

ขณะเดียวกันเครื่องบินทุกลำได้ผ่านการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ โดยมีมาตรการเช็ดและทำความสะอาดในทุกพื้นที่ ทำให้ผู้โดยสารมีความปลอดภัย และอุ่นใจในทุกเที่ยวบินกับไทย ไลอ้อน แอร์

ทั้งนี้ผู้โดยสารสามารถติดต่อจองบัตรโดยสาร จัดการเที่ยวบิน หรือสอบถามข้อมูลกับสายการบินฯได้อีกหนึ่งช่องทางผ่าน Line Official Account: @lionairgroup ทำให้สะดวก ง่าย และรวดเร็ว

ด้านนางนันทพร โกมลสิทธิ์เวช ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์  กล่าวว่าในอนาคตอันใกล้ไทย ไลอ้อน แอร์ได้วางแผนจะเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินจากดอนเมืองสู่จีนในปัจจุบัน

อีกทั้งยังวางแผนกลับมาเปิดเส้นทางบิน (resume flights) จากดอนเมืองสู่เมืองต่าง ๆ ของจีนอีกด้วย 

ปัจจุบันสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ทำการบินในประเทศ 14 เส้นทาง จาก 13 จุดบิน และทำการบินเส้นทางประเทศ 6 เส้นทางไม่รวมประเทศจีน ได้แก่ จาการ์ตา (อินโดนีเซีย), กาฐมาณฑุ (เนปาล), ไทเป (ไต้หวัน), มุมไบ (อินเดีย), สิงคโปร์ และเตรียมเปิดเส้นทางใหม่ คือ บังกาลอร์ (อินเดีย) ในวันที่ 30 เมษายนนี้ ตั้งเป้ามีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย 60-70%

สำหรับเส้นทางการบินประเทศจีนนั้น สายการบินทำการบินอยู่ทั้งสิ้น 8 เมือง เช่น กว่างโจว ฉางชา หนานจิง มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย (Average Load Factor) ประมาณ 80% ทำการบินความถี่เฉลี่ยแต่ละเส้นทางที่ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นลูกค้ากรุ๊ปทัวร์ ครองสัดส่วนสูงถึง 80%

“ในปีนี้ไทยไลอ้อนแอร์มีแผนพิจารณาขยายเส้นทางไปยังอู่ฮั่น เสินเจิ้น และหางโจว” นางนันทพรกล่าว

นางนันทพร กล่าวต่อว่า ในไตรมาส 1/2566 สายการบินมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 30% เมื่อเทียบไตรมาสก่อนหน้า มีสัดส่วนของผู้โดยสารต่างชาติราว 12-15% เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า

ขณะที่ในไตรมาส 2/2566 สายการบินวางเป้าหมายมีผู้โดยสารจำนวน 1 ล้านคน มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยเส้นทางบินในประเทศที่ราว 80% และมีสัดส่วนของผู้โดยสารต่างชาติเพิ่มขึ้นเป็น 20%

“เราประเมินว่าภาพรวมครึ่งปีหลังน่าจะฟื้นตัวดีขึ้น และบริษัทกำหนดเป้าหมายว่าตลอดทั้งปี 2566 จะสามารถขนส่งผู้โดยสารจำนวน 5 ล้านคน มีสัดส่วนผู้โดยสารชาวไทยต่อชาวต่างชาติที่ 60-70% ต่อ 30-40% ตามลำดับ และคาดว่าปีนี้น่าจะทำกำไรได้” นางนันทพรกล่าว

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  กล่าวว่า จำนวนนักท่องเที่ยวของปี 2566 นี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน จากการคาดการณ์ตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยว คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในปีนี้จะสูงถึง 25 ล้านคน

ในจำนวนนี้มาจากจีนกว่า 5 ล้านคน มาเลเซียกว่า 3.5 ล้านคน รวมทั้งอินเดียและเกาหลีใต้ประเทศละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน สะท้อนถึงการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องหลังจากสถานการณ์โควิด-19

สายการบิน ไทย ไลอ้อน แอร์ เป็นหนึ่งใน สายการบินในเครือ ไลอ้อน กรุ๊ป ถือเป็นสายการบินราคาประหยัดที่ให้บริการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 มีเส้นทางบินในประเทศทั้งหมด 14 เส้นทางบิน ได้แก่ เชียงใหม่, เชียงราย, พิษณุโลก, อุบลราชธานี, อุดรธานี, ขอนแก่น, สุราษฎร์ธานี, กระบี่, ภูเก็ต, หาดใหญ่, ตรัง, นครศรีธรรมราช

ทั้งมีเส้นทางการบินข้ามภูมิภาคในประเทศ ได้แก่ อุดรธานี - หาดใหญ่ และ อู่ตะเภา – เชียงใหม่ และเส้นทางบินต่างประเทศ ได้แก่ มุมไบ จาการ์ตา ไทเป สิงคโปร์ กาฐมาณฑุ

สำหรับเส้นทางบินเปิดใหม่ล่าสุด บังคาลอร์ โดยสายการบิน ไทย ไลอ้อน แอร์ เป็นสายการบินแรกในประเทศไทยที่ให้บริการด้วยเครื่องบินโดยสาร Boeing 737-900 ER จำนวน 215 ที่นั่ง เพื่อตอบสนองความต้องการและเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางของผู้โดยสาร ในปัจจุบันสายการบินฯได้ให้บริการด้วยเครื่องบินโดยสาร ประเภท Boeing 737-800 จำนวน 189 ที่นั่ง