ทายาทเจ้าสัวเจริญ ดัน AWC ลงทุน 1 แสนล้าน รับท่องเที่ยวฉลุย

16 ม.ค. 2566 | 10:37 น.

ทายาทเจ้าสัวเจริญ ดัน "AWC" เดินแผนลงทุน 1 แสนล้านบาท ใน 5 ปีนี้ รุกพัฒนาต่อเนื่อง 15 โครงการ มั่นใจการท่องเที่ยวโตต่อเนื่อง หลังจีนเปืดประเทศ มั่นใจรายได้ปีนี้สูงกว่าก่อนเกิดโควิด-19

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC  กล่าวว่า ธุรกิจของ AWC ในปีนี้มีการขยายตัวของรายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในปีนี้รายได้ของ AWC จะสูงกว่าปี 2562 เนื่องจาก 3 ปัจจัยสำคัญ ได้แก่ 

 

วัลลภา ไตรโสรัส

 

1.AWC  มีธุรกิจในพอร์ตโฟลิโอเพิ่มขึ้น 

 

2.แนวโน้มการเติบโตของนักท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้า ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตมาตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันโดยเฉพาะไตรมาสแรกปีนี้ถือว่าดีกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมามาก  บางโรงแรมมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย80-90% ใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19  


3.ราคาค่าห้องพักเฉลี่ยที่สามารถปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น บางโรงแรมเพิ่มขึ้นได้กว่า 20% เนื่องจากตรงกับช่วงไฮน์ซีซัน ประกอบกับนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศเริ่มเดินทางเข้าไทยได้มากขึ้น จากจำนวนเที่ยวบินต่างๆที่ทำการบินเข้าไทยที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 

 

รวมทั้งการเปิดประเทศของจีน ก็ทำให้ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวกลุ่ม FIT (เดินทางเที่ยวด้วยตัวเอง)เดินทางเข้าไทยมาก่อนในขณะนี้ ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ ส่วนกรุ๊ปทัวร์จีนในขณะนี้ยังไม่มาก คงต้องใช้เวลาประกอบกับด้วยราคาตั๋วเครื่องบินที่เพิ่มสูงขึ้น นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจึงเป็นกลุ่มมีกำลังซื้อ ซึ่งก็ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของ AWC ที่เราโฟกัสตลาดไฮเอนท์เป็นหลัก

นางวัลลภา ไตรโสรัส ยังกล่าวต่อว่า จากการขยายตัวของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทาง AWC ยังคงเดินหน้าลงทุนตามแผน 5 ปี (ปี 2565-2569)และปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ตามแผน 5 ปี (ปี 2565-2569) โดยได้วางงบลงทุนไว้ที่ 100,000 ล้านบาท

 

โดยมีโครงการที่อยู่ในการพัฒนาต่อเนื่อง 15 โครงการ มูลค่าลงทุนรวมประมาณ 60,000 ล้านบาท อาทิ อควาทีค เดอะบีชฟรอนท์ พัทยา ,เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ส่วนต่อขยาย ,บันยันทรี จอมเทียน, พัทยา , พัทยา แมริออท รีสอร์ท&สปา แอท จอมเทียน บีช ,เวิ้ง นครเกษม


ส่วนอีก 40,000 ล้านบาท จะมองโอกาสในการเข้าซื้อกิจการ ซึ่งที่ผ่านมามีโรงแรมทยอยเสนอขายเข้ามากว่า 200 แห่ง แต่การจะซื้อหรือไม่ ต้องวิเคราะห์โอกาสการลงทุนที่เกิดขึ้นด้วย

 

ทั้งนี้ในปีนี้ AWC มีแผนจะเปิดโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง โฮเทล ในช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ รวมถึงโรงแรมแมริออท เชียงใหม่

 
นอกจากนี้เรายังโฟกัสการลงทุนโครงการใหม่ๆของ AWC ก็เน้นการพัฒนาสู่ความยั่งยืนพร้อมกับการบริหารต้นทุนและกระแสเงินสดจากการที่ดอกเบี้ยปรับเพิ่มขึ้น

 

ทั้งบริษัทยังได้ตั้งเป้าหมายจะเป็น Carbon Neutral คือการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ ภายในปี 2572 โดยในช่วง 5 ปีจากนี้ ตั้งแต่ปี 2565-2569 บริษัทจะเน้นลงทุนพัฒนาโครงการตามกลยุทธ์ Carbon Neutral ที่คำนึงถึงมาตรฐานอาคารสีเขียว และได้รับการรับรองมาตรฐาน EDGE

 

อาทิ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง โฮเทล, โรงแรม อินน์ไซด์ กรุงเทพ สุขุมวิท ซึ่งถือเป็นโครงการที่ก่อสร้างโดยคำนึงถึงมาตรฐานอาคารสีเขียว และได้รับการรับรองมาตรฐาน EDGE ซึ่งเตรียมเปิดให้บริการภายในต้นปี 2566  

 

โครงการอควาทีค เดอะบีช ฟรอนท์ พัทยา ซึ่งตั้งเป้าให้ได้รับการรับรอง LEED ภายในปี 2569

 

โครงการเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ส่วนต่อขยายที่ตั้งเป้าให้ได้รับการรับรอง LEED & WELL ภายในปี 2572

 

ปัจจุบัน AWC มีธุรกิจโรงแรมและบริการ 19 แห่ง กลุ่มศูนย์การค้า 9 แห่ง อาคารสำนักงาน 4 แห่ง กลุ่มธุรกิจค้าส่ง 4 แห่ง รวม 34 แห่ง และอยู่ระหว่างการพัฒนาใหม่อีก 15 แห่ง