ไฮซีซัน‘เชียงใหม่’ พร้อมรับ‘ท่องเที่ยว’ฟื้นเมือง

05 พ.ย. 2565 | 02:34 น.

เชียงใหม่ชูทุนธรรมชาติ-วัฒนธรรม ดึงดูดนักเดินทางหลังโควิด ตั้งเป้าเพิ่ม 10% รับฤดูกาลท่องเที่ยว เริ่มตั้งแต่เทศกาลลอยกระทง ผู้ว่าฯจับเข่ากงสุลใหญ่จีนประจำเชียงใหม่ เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีนรอบใหม่ สายการบินแห่เปิดบินตรงเชื่อมทั่วภูมิภาค

เข้าหน้าหนาวก้าวสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือ นอกจากสภาพอากาศเป็นใจ ยังมีเทศกาลต่างๆ ต่อเนื่อง นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่า ราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เชียงใหม่มีศักยภาพในการพัฒนาหลากหลายด้าน โดยเฉพาะต้นทุนทางธรรมชาติและทางวัฒนธรรม (Soft Power) ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว และสร้างรายได้สู่เมืองเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงระบบโครงสร้างพื้นฐานในการเป็นศูนย์กลางการคมนาคมของภาคเหนือ และมีโรงแรม ที่พัก ได้ มาตรฐานในระดับสากลอย่างครบครัน

 

จึงเป็นโอกาสและความท้าทายของเชียงใหม่ ในการนำจุดเด่นมาใช้พัฒนาจังหวัด ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในการปรับและพัฒนาเมืองให้เข้าสู่โลกดิจิทัล รวมถึงการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และความพลิกผัน (Disruption) ต่างๆ เพื่อให้เชียงใหม่เป็นฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พร้อมรองรับการจัดกิจกรรม และผู้คนที่จะมาเยือนในทุกเทศกาลตลอดทั้งปีที่เชียงใหม่มาได้ทุกวัน

 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่า ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ต้อนรับกงสุลใหญ่จีนประจำเชียงใหม่

 

ไฮซีซัน‘เชียงใหม่’ พร้อมรับ‘ท่องเที่ยว’ฟื้นเมือง

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ได้ไปตรวจเยี่ยมการดำเนินงาน และกระบวนการให้บริการผู้โดยสาร ของท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับฤดูกาลท่องเที่ยว ​​โดยเฉพาะเทศกาลลอยกระทง หรือประเพณียี่เป็งของชาวล้านนาที่กำลังจะมาถึง​

 

ประกอบกับรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการเดินทางภายในประเทศและระหว่างประเทศ ทำให้แนวโน้มจำนวนผู้โดยสาร และเที่ยวบินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดผู้โดยสารต่อวัน จะเติบโต 10% พร้อมตั้งเป้าเพิ่มจำนวนเที่ยวบินสู่เชียงใหม่ และเพิ่มเมืองปลายทางเป้าหมายใหม่ทั้งในและต่างประเทศ

สายการบินเปิดเส้นทางบินตรงจากหัวเมืองหลักประเทศเพื่อนบ้านเข้าเชียงใหม่รับไฮซีซัน

ไฮซีซัน‘เชียงใหม่’ พร้อมรับ‘ท่องเที่ยว’ฟื้นเมือง

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้เตรียมพร้อมต้อนรับกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนในอนาคต ในโอกาสที่ นายอู๋จื้ออู่ กงสุลใหญ่ นางสาวจาง ย่าจิ้ง กงสุล และ นายจาง หยู่เหิง เลขานุการกงสุลใหญ่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ เข้าเยี่ยมที่ห้องรับรอง ซึ่งได้หารือถึงการพัฒนาความร่วมมือ การส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีนในมิติต่างๆ

 

ตลอดจนการเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนในอนาคต ที่จะกลับมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่อีกครั้ง ภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดีขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยกว่า 11 ล้านคน ในจำนวนนี้มีถึง 25% ที่มาเที่ยวเชียงใหม่ เนื่องจากเป็นเป้าหมายในการเดินทางเป็นอันดับต้นๆ ของชาวจีน เพราะมองว่าเป็นดั่งกุหลาบเมืองเหนือ ซึ่งถือเป็นจุดหมายปลายทางที่ดีที่สุด (Best Destination)

ไฮซีซัน‘เชียงใหม่’ พร้อมรับ‘ท่องเที่ยว’ฟื้นเมือง

ด้านนายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) กล่าวว่า ช่วงไฮซีซันที่นักเดินทางทั้งไทยและต่างชาตินิยมมาเที่ยวเชียงใหม่ โดยเฉพาะเทศกาลลอยกระทง หรือประเพณียี่เป็งของชาวล้านนาที่กำลังจะมาถึง​ ประกอบกับการยกเลิกมาตรการคุมการเดินทาง ทำให้แนวโน้มจำนวนผู้โดยสาร และเที่ยวบินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

จากเดือนต.ค.มีผู้โดยสารผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่ เฉลี่ยวันละ 19,000 คน เป็นผู้โดยสารภายในประเทศ 18,300 คน ผู้โดยสารระหว่างประเทศ 700 คน จำนวนเที่ยวบินเฉลี่ยวันละ 110-120 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินภายในประเทศประมาณ 114 เที่ยวบินและเที่ยวบินระหว่างประเทศประมาณ 6 เที่ยวบิน

ไฮซีซัน‘เชียงใหม่’ พร้อมรับ‘ท่องเที่ยว’ฟื้นเมือง

คาดการณ์ว่าในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวนี้ จะมีจำนวนผู้โดยสาร เฉลี่ยวันละ 21,000 คน หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 10% นอกจากการอำนวยความสะดวกแล้ว ผู้ว่าฯยํ้าแนวทางป้องกันการติดเชื้อ (​Universal​ Prevention) ควบคู่​กันไปด้วย​ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยว​ในจังหวัดเชียงใหม่ได้อย่างปลอดภัย​

 

ด้านนายสุรพันธ์ หอมขจร ผู้จัดการสายการบินไทยแอร์เอเชีย ประจำท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ กล่าวว่า เวลานี้บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่งเชียงใหม่ถือเป็นฐานปฏิบัติการบินกลยุทธ์ที่สำคัญของไทยแอร์เอเชียและเติบโตรวดเร็ว

ไฮซีซัน‘เชียงใหม่’ พร้อมรับ‘ท่องเที่ยว’ฟื้นเมือง

ไทยแอร์เอเชียพร้อมขยายเครือข่ายเปิดเส้นทางบินใหม่ๆ เพื่อหนุนการเดินทางท่องเที่ยว ดึงดูดคนเดินทางเข้าเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม โดยเมื่อ 30 ต.ค. 2565 เริ่มเปิดเที่ยวบินแรกเส้นทางบินตรงเชียงใหม่ สู่ฮานอยและดานัง ประเทศเวียดนาม แล้ว และตั้งแต่ 15 ธ.ค. 2565 จะเปิดเส้นทางบินตรงเชียงใหม่ สู่ ไต้หวัน (ไทเป) 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทุกวันอังคารพฤหัสบดี เเละเสาร์

 

วันเดียวกัน (30 ต.ค. 2565) สายการบินลาวแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ QV635 เดินทางมาถึงสนามบินเชียงใหม่เป็นเที่ยวบินแรก ในการกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง ในเส้นทางหลวงพระบาง-เชียงใหม่-หลวงพระบาง ทุกวันพุธ ศุกร์ และอาทิตย์

 

นภาพร ขัตติยะ/รายงาน

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,833 วันที่ 6-9 พฤศจิกายน พ.ศ.2565