วิชั่น เวนเจอร์สฯ เดินหน้าขยายสาขา นำเข้าแบรนด์ใหม่เสริมแกร่ง

21 พ.ค. 2567 | 22:24 น.

วิชั่น เวนเจอร์สฯ บุกตลาดแว่นตา ทุ่มงบ 400 ล้านบาท ขยายสาขา นำเข้าแบรนด์ใหม่ จ่อรุกตลาดเวียดนาม เตรียมยื่นไฟลิ่งเข้าตลาดหลักทรัพย์

นายปิยะพงษ์ ธัญญศรีสังข์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วิชั่น เวนเจอร์ส จำกัด เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ตลาดแว่นตาในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 6-7% ต่อปี แม้ปีนี้จะเผชิญกับปัจจัยหลายประการ แต่ในช่วง 1-2 เดือนแรกของปี ตลาดกลับคึกคักเป็นพิเศษ

สืบเนื่องจากนโยบาย E-Tax (ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์) ของภาครัฐที่กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ส่งผลให้ยอดขายแว่นตาในไตรมาส 1 ของปีนี้เติบโตได้อย่างน่าพอใจ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตในไตรมาส 2 ของปีนี้อาจชะลอตัวลงเล็กน้อย แต่โดยรวมแล้ว ยังคงมีโอกาสขยายตัวได้ดีกว่าปีที่ผ่านมา

วิชั่น เวนเจอร์สฯ เดินหน้าขยายสาขา นำเข้าแบรนด์ใหม่เสริมแกร่ง

สำหรับภาพรวมการแข่งขันในตลาดแว่นตาไทย ถือว่ามีความรุนแรงสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ มีจำนวนร้านแว่นตาอยู่ประมาณ 6-7 พันร้าน และยังมีผู้เล่นจากต่างประเทศทยอยเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่องในปีนี้ คาดว่าจะมีผู้เล่นรายใหญ่จากต่างประเทศ 2 ราย เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ปัจจุบัน วิชั่น เวนเจอร์สเป็นอันดับ 2 ของตลาดแว่นตาในประเทศ ซึ่งมีทั้งหมด 4 แบรนด์หลักและมีแผนขยายสาขา ดังนี้

1.Better Vision Prestige ร้านแว่นตาระดับพรีเมี่ยมที่ให้บริการวัดสายตา

2.หอแว่น Better Vision ตั้งอยู่ในศูนย์การค้าชั้นนำ มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพการตรวจวัดสายตาและสินค้าแบรนด์ชั้นนำ เปิดปีนี้ 

3.Glassiq ร้านแว่นตาสุดทันสมัย มุ่งเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ เปิดใหม่อีก 

4.Monde Eyewear ร้านแว่นตาของชุมชนที่เข้าถึงง่ายด้วยทำเลใกล้บ้านหรือที่ทำงาน เจาะกลุ่มตลาดลูกค้าที่เน้นความสะดวก

ส่วนสาขาที่จะเปิดใหม่ในปีนี้ หอแว่น Better Vision เปิด 10 สาขา, Glassiq 5 สาขา และ Monde Eyewear มากกว่า 100 สาขา 

โดยปีนี้บริษัทมีแผนลงทุน 300-400 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่ 1. ขยายเครือข่ายสาขา งบ 200 ล้านบาท ในการขยายสาขาใหม่ และ2. ขยายพอร์ตสินค้าทุ่มงบที่เหลือในการนำเข้าสินค้าใหม่ ตอบสนองเทรนด์และความต้องการของผู้บริโภคมุ่งเน้นสินค้าที่มีคุณภาพสูง หลากหลาย และตรงกับความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย คาดการณ์ว่าสินค้าใหม่จะช่วยเพิ่มยอดขายและสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับบริษัท

วิชั่น เวนเจอร์สฯ เดินหน้าขยายสาขา นำเข้าแบรนด์ใหม่เสริมแกร่ง

ภาพรวมธุรกิจปี 2566 บริษัท ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยมียอดขายรวม 2,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ในประเทศ 90% และจากต่างประเทศ 10% 

ปัจจุบันบริษัทได้มีการทำธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกในประเทศสิงคโปร์และมาเลเซีย ซึ่งในอนาคตมีแผนที่จะขยายธุรกิจไปที่ประเทศเวียดนามด้วยปัจจัยที่สำคัญอย่างการแข่งขันที่ยังไม่สูงมาก ผนวกกับเชนร้านแว่นตาในเวียดนามยังมีจำนวนที่ไม่มาก ซึ่งผู้บริโภคกล้าจับจ่ายใช้สอย

โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการและวางแผนร้านแว่นตาในรูปแบบของ วิชั่น เวนเจอร์ส  ในเวียดนาม และคาดว่าจะเปิดดำเนินการในต้นปี 2568 ทั้งนี้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า บริษัทได้เตรียมความพร้อมในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยจะยื่นไฟลิ่งกลางปีหน้า

เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทด้านการเงิน ตลอดจนสร้างความน่าเชื่อถือให้กับคู่ค้า รวมถึงนำเสนอสินค้า บริการ และประสบการณ์ที่แตกต่างให้กับลูกค้าในทุกกลุ่มอย่างครอบคลม โดยมีเป้าหมายที่สำคัญ คือ เป็นผู้นำที่สำคัญในธุรกิจแว่นตาแบบครบวงจรทั้งค้าปลีกและค้าส่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้