ซัมเมอร์เดือด! ห้างดัง สาดพันล้าน ชิง นักช้อป ไทย-ต่างชาติ

06 เม.ย. 2567 | 08:11 น.

“ค้าปลีกซัมเมอร์” เดือด บิ๊กเนมสาดเม็ดเงินกว่าพันล้านอัดแคมเปญ โปรแรง “เซ็นทรัล” ทุ่มกว่า 600 ล้าน อัด 1,000 อีเว้นต์ จัดมหกรรมช้อป กิน เที่ยวทั่วไทย ตามด้วยเดอะมอลล์-สยามพิวรรธน์นำทัพสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี ไอคอนสยาม จัดใหญ่ชิงนักช้อปไทย-ต่างชาติ

KEY

POINTS

  • “ค้าปลีก’ สาดเม็ดเงินกว่าพันล้านอัดแคมเปญ “ซัมเมอร์”
  • เปิดศึกชิงเค้กซัมเมอร์ไฮซีซั่นของธุรกิจค้าปลีก

ซัมเมอร์ถือเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจค้าปลีก ที่มีปัจจัยเอื้อต่อการจับจ่ายใช้สอยที่เชื่อว่าจะมียอดการจับจ่ายคิดเป็นสัดส่วนกว่า 40% ของยอดขายตลาดทั้งปี นอกจากนี้ยังมีบิ๊กอีเว้นต์เกิดขึ้นทั้ง การปิดภาคเรียน เทศกาลสงกรานต์ ตลอดจนการเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มมากขึ้นมาตั้งแต่ไตรมาส 1 และมีแนวโน้มสูงขึ้นในไตรมาส 2 ทำให้ยักษ์ค้าปลีกต่างกระหน่ำจัดอีเว้นท์ แคมเปญโปรโมชั่น เพื่อเป็นแรงดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ

ช้อป กิน เที่ยว ที่เซ็นทรัลทั่วไทย

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ เปิดเผยว่า เซ็นทรัลพัฒนา ทุ่มงบ 600 ล้านบาท เปิดแคมเปญสุดฮอตยิ่งใหญ่แห่งปี “SUMMER WONDERFEST 2024” มหกรรมซัมเมอร์ ช้อป กิน เที่ยว สนุกเกินต้าน ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วไทย พร้อมจับพันธมิตรภาครัฐ-เอกชน ผลักดันเศรษฐกิจและขับเคลื่อน Tourism Ecosystem ของประเทศ

 “เทรนด์ซัมเมอร์มิติใหม่ต้องตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ทุกคอมมูนิตี้ ซึ่งปีนี้เซ็นทรัล มุ่งจัดเต็มความสนุกในทุกรูปแบบผ่าน Summer Festive Event และกระตุ้นการใช้จ่ายของนักช้อป ดันศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศเป็นซัมเมอร์แลนด์มาร์ค เบอร์หนึ่งตลอดแคมเปญนี้ เพื่อตอบรับกับสัญญาณบวกในช่วงไฮซีซัน และวันหยุดยาวที่ผู้คนจะออกเดินทางกลับบ้านและท่องเที่ยวทั่วไทย โดยบริษัทเตรียมอัด 1,000 อีเว้นต์ ดึง 3,000 แบรนด์ดัง กระหน่ำโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ต่อเนื่องตลอดช่วงเวลานี้ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะเกิดทราฟฟิกหมุนเวียนเพิ่มขึ้น 20-30%”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : สงกรานต์ 2567 คึกคักเที่ยวไทยสะพัดแสนล้าน คนไทยแห่เที่ยวนอก 3 แสนคน https://www.thansettakij.com/business/516789

กระตุ้นนักช้อป สายแฟชั่น

ด้านนางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เชื่อว่าค้าปลีกมีแนวโน้มเป็นบวกตั้งแต่ไตรมาส 1 และจะส่งผลดีต่อไตรมาส 2 ซึ่งช่วงซัมเมอร์ถือเป็นไฮซีซันจึงมีความสำคัญ ซึ่งปีนี้เดอะมอลล์ เตรียมใช้งบการตลาดราว 220 ล้านบาท จัด แคมเปญใหญ่ภายใต้ชื่อ “SUMMER- CATION 2024” เพื่อปลุกกำลังซื้อช่วงไตรมาส 2 กระตุ้นการจับจ่าย และการท่องเที่ยว ให้กับนักช้อปทั้งชาวไทย และต่างชาติ โดยไฮไลท์เป็นการระดมสินค้าหลากหลายแบรนด์ดังลดสูงสุด 70% พร้อมรวมสินค้าสุดฮอตรับหน้าร้อนตลอดช่วงซัมเมอร์ที่ครบทุกหมวดภายในห้างและศูนย์การค้า ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมียอดขายราว 5,400 ล้านบาท โดยคาดว่าสินค้าที่จะได้อานิสงส์และมียอดขายดีในช่วงซัมเมอร์ 3 อันดับแรก ได้แก่ แฟชั่น เครื่องใช้ไฟฟ้า และกลุ่มบิวตี้แคร์ประเภทกันแดด

“คาดว่าช่วงซัมเมอร์จะถือเป็นช่วงที่มีคนเดินทางเข้ามาในศูนย์ค่อนข้างมากเป็นพิเศษ หลังจากที่บริษัทปรับโฉมเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิและบางแค รวมถึงเพิ่มสินค้าให้มากขึ้น และยังมีปัจจัยบวกอื่นๆ ไม่ว่าจะความคึกคักภายในประเทศด้วยนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ถึงแม้อาจจะยังไม่กลับมาเทียบเท่าช่วงก่อนโควิด แต่ก็ถือว่าเห็นสัญญาณบวกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสงกรานต์ถือเป็น Destination ของชาวต่างชาติทั้งเอเชีย ยุโรป และ อเมริกา ดังนั้นเราคาดว่าจะธุรกิจรีเทลจะมีความคึกคักมากขึ้นช่วงซัมเมอร์นี้”

ซัมเมอร์เดือด! ห้างดัง สาดพันล้าน ชิง นักช้อป ไทย-ต่างชาติ

ไอคอนสยาม ปลุกทราฟฟิกซัมเมอร์

 นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด เปิดเผยว่า ไอคอนสยามอัดงบเนรมิต “สงกรานต์” ชิงยอดทราฟฟิกทั้งนักท่องเที่ยวไทย-เทศ กระตุ้นค้าปลีกช่วงซัมเมอร์โดยร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชน สร้างมหาปรากฏการณ์แห่งความมหัศจรรย์งาน “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗” โดยใช้งบการตลาดกว่า 60 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าจากปีก่อน เพื่อยกระดับการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ให้ยิ่งใหญ่และพิเศษกว่าทุกปี

“ช่วงซัมเมอร์นี้ มั่นใจว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์ที่ไอคอนสยามไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านคน ทำให้เกิดกระแสการจับจ่ายหมุนเวียนภายในศูนย์การค้าสูงขึ้นกว่า 50% คาดว่ามีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติเฉลี่ย 2 หมื่นคนต่อวัน พุ่งเป็น 2 แสนคนต่อวันในช่วงจัดงาน คิดเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 60% นักท่องเที่ยวไทย 40% นอกจากการจับจ่ายในไอคอนสยามแล้วเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในบริเวณคลองสานอีกด้วย”

“วันสยาม”  อัดแคมเปญรับลมร้อน

นางสรัลธร อัศเวศน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหาร “วันสยาม” ประกอบด้วยสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ กล่าวว่า ศูนย์การค้าใจกลางกรุงเทพฯ ทั้ง สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ เป็นโกลบอลเดสติเนชั่น ที่ครองใจนักช้อปทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเฉลี่ย 3-3.5 แสนคนต่อวัน สำหรับในช่วงซัมเมอร์นี้ จึงร่วมกับพันธมิตรครีเอทอีเว้นต์สยามพารากอน อัลตร้าโซนิค วอเตอร์ เฟสติวัล 2024 “สงกรานต์ ล็อบสเตอร์ วันเดอร์แลนด์ บาย ฟิลิป โคลแบร์” ขึ้น โดยนำเสนอผลงานของศิลปินป๊อปอาร์ตระดับโลกจากอังกฤษ “ฟิลิป โคลแบร์” (Philip Colbert) นำ “จักรวาลล็อบสเตอร์” (The Lobster) ผลงานศิลปะอันโด่งดัง มาจัดแสดง ณ พาร์ค พารากอน นอกจากนี้ยังมีเวทีเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ World Stage-Music Festival ยกทัพศิลปินชื่อดังกว่า 100 ชีวิต มาสร้างบรรยากาศความสนุกสนานความบันเทิงด้วยมหกรรมคอนเสิร์ตแบบเต็มรูปแบบตลอด 8 วันเต็ม พร้อมโปรโมชั่นสุดคุ้มในช่วงเทศกาลสงกรานต์กับแคมเปญ Super Holiday Deals

ขณะที่ “สยามเซ็นเตอร์” จัดเทศกาลซัมเมอร์ “Siam Center Splashtastic Fun Fest” และ “Siam Discovery: The Summer Exploratorium” ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ด้วย

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 3,981 วันที่ 7 - 10 เมษายน พ.ศ. 2567