ไอคอนสยาม เนรมิต ‘สงกรานต์’ ริมเจ้าพระยา สู่เฟสติวัลระดับโลก

29 มี.ค. 2567 | 09:02 น.

ไอคอนสยาม ขานรับนโยบายรัฐบาลปั้นซอฟต์เพาเวอร์ ดัน “สงกรานต์ไทย” สู่เฟสติวัลระดับโลก ทุ่มงบกว่า 60 ล้านเนรมิตงาน “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ 2567” ส่งต่อมรดกวัฒนธรรมไทย พร้อมสาดสนุกริมเจ้าพระยา Water Splash Landmark คาดนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ทะลุ 1.5 ล้านคน

ไอคอนสยาม แลนด์มาร์กระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา หนึ่งในหมุดหมายการท่องเที่ยวที่สำคัญของกรุงเทพมหานครและประเทศไทย ร่วมฉลองในโอกาสที่เทศกาล “สงกรานต์ไทย” ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติจากองค์การยูเนสโกเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ด้วยการจัดงาน “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗” เพื่อนำเสนอมรดกทางวัฒนธรรมไทยมาเชิดชู ผสมผสานความร่วมสมัย พร้อมสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด เปิดเผยว่า ไอคอนสยาม ร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชน สร้างมหาปรากฏการณ์แห่งความมหัศจรรย์งาน “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗” โดยใช้งบการตลาดกว่า 60 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าจากปีก่อน เพื่อยกระดับการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ให้ยิ่งใหญ่และพิเศษกว่าทุกปี

ไอคอนสยาม เนรมิต ‘สงกรานต์’ ริมเจ้าพระยา สู่เฟสติวัลระดับโลก

พร้อมตอกย้ำการเป็นจุดหมายปลายทางของคนทั่วโลกทุกเทศกาล ด้วยแนวคิด “THAICONIC SONGKRAN CELEBRATION: รื่นเริงมหาสงกรานต์ สานต่อตำนานมรดกโลก” เชิดชูเอกลักษณ์ไทยผสมผสานการละเล่นและวัฒนธรรมบันเทิงร่วมสมัย อัดแน่นประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ จัดยิ่งใหญ่เต็มทุกพื้นที่ในไอคอนสยาม ตั้งแต่วันที่ 10-21 เมษายน 2567 นี้

โดยไฮไลต์การจัดงานในปีนี้ ประกอบด้วย ขบวนแห่นางสงกรานต์มโหธรเทวี 7 วันกับ 7 นางเอกและศิลปินชื่อดัง นำโดย แอฟ ทักษอร, เบลล่า ราณี, ใหม่ ดาวิกา, มินนี่ ณิชา ไอดอลเกาหลีสัญชาติไทย หนึ่งในสมาชิกวง (G)I-DLE ฯลฯ, เสริมสิริมงคลสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์จำลอง จากวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ ณ ทางออกประตู 1 ชั้น G โซน ICONLUXE

ไอคอนสยาม เนรมิต ‘สงกรานต์’ ริมเจ้าพระยา สู่เฟสติวัลระดับโลก

และพระพุทธรูป 5 สมัย ณ เมืองสุขสยาม อัญเชิญมาให้ทุกท่านได้กราบไหว้ขอพรและสรงน้ำเนื่องในวันปีใหม่ไทย, สนุกสนานรื่นเริงกับการละเล่นสาดน้ำสงกรานต์สุดมหัศจรรย์กับ Water Splash Landmark ท่ามกลางทัศนียภาพอันงดงามริมแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งเดียวในไทย ภายใต้มาตรฐานความสะอาด ปลอดภัย ณ ริเวอร์ พาร์ค และตื่นตากับอุโมงค์น้ำ ประกอบแสง สี เสียง ที่ชั้น G เมืองสุขสยาม ตลอดจนความสนุกสนานกับมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินดังและกิจกรรมความบันเทิงมากมาย

ไอคอนสยาม เนรมิต ‘สงกรานต์’ ริมเจ้าพระยา สู่เฟสติวัลระดับโลก

โดยไอคอนสยาม เชิญชวนคนไทยสร้างปรากฏการณ์สวม “เสื้อลายดอก” บานสะพรั่งเบิกบานทั่วไทย ไอคอนสยามจับมือกับ NARAYA และ Collector Project โดยเอก ทองประเสริฐ สร้างสรรค์เสื้อลายดอกไม้อันเป็นเอกลักษณ์แบบ Pop Art แนวใหม่กับดีไซน์ Prosperity in bloom, พบกับการเปิดตัวครั้งแรกของบทเพลง “สงกรานต์บ้านเรา” เวอร์ชั่น 3 ภาษา ไทย อังกฤษ จีน เผยแพร่เทศกาลสงกรานต์ของไทยผ่านบทเพลงสู่สากล และประสบการณ์สาดสนุกจากออนไลน์สู่ออฟไลน์ กับกิจกรรมสาวน้อยตกน้ำออนไลน์จาก TikTok Shop และช้อปสนุกไปกับโปรโมชั่นคลายร้อนมากมาย

ด้านนายกิตติ เชาวน์ดี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดสรรงบประมาณสำหรับจัดงานสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยได้จัดกิจกรรมในพื้นที่กรุงเทพ และพื้นที่อัตลักษณ์ห้าภูมิภาคทั่วประเทศไทย โดยมีขบวนพาเหรดสงกรานต์จากกลุ่มจังหวัดเป้าหมาย 16 จังหวัด 11 ซอฟต์พาวเวอร์

“การจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ของไอคอนสยามในครั้งนี้จะช่วยผลักดันให้เทศกาลสงกรานต์ติด 1 ใน 10 ประเทศสุดยอดเฟสติวัลของโลก และมีส่วนสำคัญในการช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว สร้างรายได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ นับเป็นการขับเคลื่อนคุณค่าทางสังคมและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยอย่างดี”

ไอคอนสยาม เนรมิต ‘สงกรานต์’ ริมเจ้าพระยา สู่เฟสติวัลระดับโลก

ขณะที่นางยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า หลังจากที่ประเพณีสงกรานต์ของประเทศไทย ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติจากองค์การยูเนสโกเมื่อปลายปี 2566 สำหรับปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้ร่วมมือกับไอคอนสยาม นำเอกลักษณ์ความเป็นไทยมานำเสนออย่างหลากหลายครบทุกมิติ ทั้งขบวนแห่นางสงกรานต์ที่ยิ่งใหญ่และงดงาม การเผยแพร่เพลงสงกรานต์บ้านเราในเวอร์ชั่น 3 ภาษา เพื่อสนับสนุนการสร้างพลัง Soft Power ให้สร้างมูลค่าและรายได้แก่ประเทศไทย

นายสุพจน์ กล่าวอีกว่า “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗” ในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้มาตรฐานความสะอาด ปลอดภัย โดยเตรียมพื้นที่ให้เหมาะกับกลุ่มครอบครัวและเด็ก รวมถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อเชิดชูเอกลักษณ์ไทยผสมผสานการละเล่นและวัฒนธรรมบันเทิงร่วมสมัย ตอกย้ำการเป็นจุดหมายปลายทางของคนทั่วโลกทุกเทศกาล อัดแน่นด้วยประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ

“เทศกาลมหาสงกรานต์เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเร่งการเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทย สำหรับปีนี้ มั่นใจว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์ที่ไอคอนสยามไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านคน ทำให้เกิดกระแสการจับจ่ายหมุนเวียนภายในศูนย์การค้าสูงขึ้นกว่า 50% คาดว่ามีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติเฉลี่ย 2 หมื่นคนต่อวัน พุ่งเป็น 2 แสนคนต่อวันในช่วงจัดงาน คิดเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 60% นักท่องเที่ยวไทย 40% นอกจากการจับจ่ายในไอคอนสยามแล้วเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในบริเวณคลองสานอีกด้วย”

 

หน้า  15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 3,978 วันที่ 28 - 30 มีนาคม พ.ศ. 2567