MBK จัดทัพธุรกิจปี 67 บูมศูนย์การค้า อสังหาฯ โรงแรม

18 พ.ย. 2566 | 01:49 น.

MBK จัดทัพธุรกิจลุย ปี 67 บูมศูนย์การค้า ฟื้นตัวกว่าก่อนโควิด19 พาราไดซ์พาร์ค เตรียมเปิดตัว ก.พ. ปีหน้า ส่วนธุรกิจโรงแรมฟื้นตัวแล้ว อนาคตสดใส มองปีหน้าปัจจัยบวกยังสนับสนุนการเติบโต

นายวิจักษณ์ ประดิษฐวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวกับฐานเศรษฐกิจว่า ปัจจุบัน MBK จัดทัพธุรกิจสำหรับเริ่มดำเนินการในปีหน้าพร้อมแล้ว โดย 8 ธุรกิจที่ดำเนินการทีทิศทางแนวโน้มที่สามารถเติบโตได้ต่อ โดยเฉพาะธุรกิจหลักอย่างศูนย์การค้า โรงแรมและการท่องเที่ยว

สำหรับศูนย์การค้ามาบุญครอง ปัจจุบันมีร้านค้าเข้าเปิดให้บริการมากกว่า 90% แล้ว เพราะมีการปรับโมเดลธุรกิจ โดยก่อนที่จะเกิดวิกฤตโควิด19 มาบุญครองเน้นการต้อนรับนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ สัดส่วน 60% ขณะที่คนไทยมีเพียง 40% 

MBK ได้เปลี่ยนรูปแบบของห้างฯ​ ให้ต้อนรับคนไทยมากขึ้น เปิดร้านอาหารเพิ่ม และที่สำคัญคือการเปิดร้าน ดองกิโฮเท ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับคนไทย ทำให้ปัจจุบัน มาบุญครองมีสัดส่วนลูกค้าคนไทย 60% ส่วนชาวต่างชาติ 40% โดยการฟื้นตัวสะท้อนจากจำนวนผู้ที่เข้ามาเดินห้างฯ ช่วงก่อนโควิด19 เฉลี่ย 72,000 คนต่อวัน แต่ปัจจุบัน พุ่งเกินกว่า 80,000 คนต่อวันแล้ว

ขณะที่ห้างฯ พาราไดซ์ พาร์ค หลังจากต่อสัญญาเช่าที่ดิน 20 ปีกับบริษัท เอส.เอส.เรียล (สวนหลวง) จำกัด ก็ใช้งบลงทุน 1,000 ล้านบาท ปรับโฉมครั้งใหญ่ ซึ่งจะเริ่มเปิดให้บริการ Grand Opening อย่างเป็นทางการได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ซึ่งได้ทำการปรับการดำเนินธุรกิจใหม่ ทำวิจัยการตลาด สำรวจประชากรส่วนใหญ่ในพื้นที่ มีทั้งผู้สูงอายุที่รายได้สูง ไปจนถึงประชาชนชั้นกลางจำนวนมาก

ทั้งนี้ได้มีการปรับปรุงพื้นที่ชั้น 3 เป็น Rama Health Space ที่ให้บริการโดยโรงพยาบาลรามาธิบดี จะมีพื้นที่ทั้งหมด 1,818 ตร.ม. มี 14 ห้องตรวจ มีอุปกรณ์เครื่องมือที่ทันสมัย ได้แก่ เครื่องเอกซเรย์ เครื่องอัลตราซาวนด์ เครื่องอัลตราซาวนด์หัวใจ เครื่องแมมโมแกรม และยังมีศูนย์ห้องปฏิบัติการครบวงจร รวมทั้งมีเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ พร้อมจะเปิดให้บริการในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้

MBK จัดทัพธุรกิจปี 67 บูมศูนย์การค้า อสังหาฯ โรงแรม

ด้านกิจการโรงแรมการและการท่องเที่ยว โดยโรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส หลังจากมีการปรับปรุง ภายใต้คอนเซปต์ Comfort Luxury เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ๆ มากขึ้น ปัจจุบันนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มกลับมาแล้ว อัตราการเข้าพัก (Occupancy rate) อยู่ที่ 90% แม้ก่อนหน้านี้ราคายังไม่เทียบเท่าในช่วงก่อนโควิด19 แต่ปัจจุบันเป็นช่วงไฮซีซัน ราคาก็ได้กลับมาเทียบเท่าก่อนโควิด19 เรียบร้อย

ทั้งนี้ โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส ถือว่ามีศักยภาพ ทำเลดี จึงเชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ทำกำไรให้กับ MBK ได้มากในช่วงปีหน้า แม้ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส เพราะกลุ่มชาวอิสราเอลเป็นลูกค้าหลัก แต่ก็มีตลาดใหม่ ๆ เข้ามาทั้งออรเตรเลีย และ สิงคโปร์ ส่วนตลาดจีนยังอยู่ในระดับต่ำหากเทียบกับช่วงก่อนโควิด19 ขณะที่โรงแรมดุสิตธานี กระบี่ บีช รีสอร์ท ปัจจุบันในช่วงไฮซีซั่นก็มีอัตราการเข้าพักฟื้นตัวที่ 90% แล้ส

สำหรับโครงการ Riverdale District บนพื้นที่ 1,500 ไร่ โดยเปิดให้บริการ ศูนย์การค้าเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์,  ศูนย์ประมูลรถยนต์มือสอง “แอพเพิล”, ท่าเรือยอร์ช ริเวอร์เดล มารีน่า ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้เปิดให้บริการ สนามกอล์ฟริเวอร์เดล กอล์ฟ คลับ และ บางกอก กอล์ฟ คลับ , โรงแรมทินิดี โฮเต็ล แอท บางกอก กอล์ฟ คลับ, บ้านหรูในโครงการเดอะริเวอร์เดล เรซิเดนส์ และโครงการพาร์ค ริเวอร์เดล มาก่อนหน้านี้นั้น

ปัจจุบันถือว่าแผนดำเนินการในเฟสที่ 1 เสร็จสิ้นแล้วทั้งหมด ส่วนแผนดำเนินการในเฟสที่ 2 นั้น คือการพัฒนาโรงเรียนนานาชาติเต็มรูปแบบ การเปิด Health and Wellness Center ไปจนถึงการพัฒนาอาคารสำนักงาน แต่ยังอยู่ระหว่างการศึกษา ซึ่งต้องใช้เวลาซักระยะ เพราะต้องศึกษาประชากรศาสตร์ให้ดี อาจจะต้องรอเวลาเมืองขยายตัวอีกซักระยะ

สำหรับในปีหน้า เชื่อว่าธุรกิจของ MBK จะสดใสแน่นอน เชื่อว่าเศรษฐกิจจะกลับมาคึกคักมากขึ้นจากปีนี้ ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยว และภาคการส่งออกที่น่าจะปรับตัวดีขึ้น ซึ่งธุรกิจของ MBK จะได้รับอานิสงส์ ทั้งศูนย์การค้า โรงเรียน และสนามกอล์ฟ 

ส่วนปัจจัยเสี่ยง คงเป็นกำลังซื้อภายในประเทศ ประกอบกับเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน หากเศรษฐกิจจีนยังซบเซา นักท่องเที่ยวก็จะยังเดินทางออกนอกประเทศไม่มากเท่าที่ควร และยังคงต้องติดตามเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายและอัตราเงินเฟ้อทั้งไทยและในระดับโลกด้วย