สมาคมการตลาดฯ ดึง “ฟิลิป คอตเลอร์” เปิดตัว Marketing 6.0 ในไทย

04 พ.ย. 2566 | 09:35 น.

สมาคมการตลาดฯ จับมือสหพันธ์การตลาดแห่งเอเชีย เป็นเจ้าภาพจัดใหญ่ World Marketing Forum ครั้งที่ 3 คว้า “ฟิลิป คอตเลอร์” บิดาการตลาดโลก ร่วมไลฟ์สดเปิดตัว “Marketing 6.0” ปลุกนักการตลาดทั่วโลกเตรียมพร้อมรับเทรนด์การตลาดปี 67

นายบุรณิน รัตนสมบัติ นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจ ทำให้การวางยุทธศาสตร์ด้านการตลาดต้องปรับเปลี่ยนให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยแนวโน้มการตลาดในปี 2567 ที่จะก้าวสู่ Marketing 6.0 จะเป็นแรงผลักดันให้นักการตลาดไทยต้องเตรียมความพร้อมรองรับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น ขณะที่การตลาดของไทยในช่วงที่ผ่านมา ถือเป็นการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ Marketing 4.0 ในปี 2560 กับการก้าวเข้าสู่ยุคอี-คอมเมิร์ซ และ Marketing 5.0 ในปี 2564 กับการก้าวเข้าสู่ Marketing Technology, Artificial Intelligence (AI) แล้ว

อย่างไรก็ดีเพื่อรองรับการก้าวสู่ Marketing 6.0 สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (Marketing Association of Thailand : MAT) จึงร่วมกับสหพันธ์การตลาดแห่งเอเชีย (Asia Marketing Federation) เป็นเจ้าภาพ จัดงาน “World Marketing Forum ครั้งที่ 3” ขึ้น ภายใต้แนวคิดจักรวาลการตลาดยุคใหม่ “The New Marketingverse : Meta Mitri Meetang”

บุรณิน รัตนสมบัติ

พร้อมกับการเปิดตัวหนังสือโลกการตลาดยุค 6.0 (Marketing 6.0) โดยปรมาจารย์ด้านการตลาดระดับโลกหรือบิดาการตลาดสมัยใหม่ “ฟิลิป คอตเลอร์” (Philip Kotler) ที่จะ Live เข้ามาพูดคุยกันในงานแบบ Real Time งานนี้ผู้บริหาร นักการตลาด เจ้าของธุรกิจ และผู้ที่สนใจเรื่องโลกการตลาดยุคใหม่ ร่วมกับกูรูด้านการตลาดจากทั่วโลก

“นักการตลาดไทยรุ่นเก่า มีความคิดสร้างสรรค์ที่ดี แต่กลัวเรื่องของเทคโนโลยี จะทำอย่างไรที่จะผสมผสานเรื่องของความคิดสร้างสรรค์กับลอจิกเข้าด้วยกัน ซึ่งวันนี้กลุ่มเจนเนอเรชั่น Z ซึ่งเกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยี อาจจะขาดเรื่องของสุนทรียภาพ การกระตุ้นและสร้างการรับรู้กับกลุ่ม Gen Z ได้ก่อน จะช่วยได้มาก ซึ่งโลกแห่งความเป็นจริงมีข้อจำกัด และโลกเสมือนไม่มี Marketing 6.0 จึงเหมาะกับแบรนด์เล็ก ที่มีความคล่องตัวสูง มีความเสี่ยงต่ำ ขยับตัวได้เร็ว ขณะที่แบรนด์ใหญ่จะมีวัฒนธรรมองค์กร และมีความระมัดระวังสูง ซึ่งเป็นหน้าที่ของนักการตลาดว่าจะเชื่อมกันได้อย่างไร”

สำหรับไฮไลท์ของงาน “International Marketing Day 2023” ในปีนี้ บิดาแห่งการตลาด “Philip Kotler” พร้อมวิทยากรชั้นนำจาก5 ทวีป จะมาเปิดโลก Marketing 6.0 ให้เห็นภาพกว้าง เข้าใจเชิงลึก ทันทุกประเด็นการตลาดยุคใหม่ หลอมรวมเทคโนโลยีเข้ากับหัวใจของมนุษยชาติ เข้าใจ ก้าวนำ ข้ามผ่านการเปลี่ยนแปลงเติบโตและก้าวสู่ความสำเร็จไปด้วยกัน ในรูปแบบของไฮบริด

โดย Hermawan Kartjaya ผู้ร่วมก่อตั้งของ World Marketing Forum (WMF) และประธานสหพันธ์การตลาดแห่งเอเชีย หรือ Asia Marketing Federation (AMF) จะนำเข้าสู่จักรวาลการตลาดยุคใหม่ “The New Marketingverse” ตามด้วย Iwan Satiawan ผู้ร่วมประพันธ์หนังสือ “Marketing 6.0 The Future is Immersive” กับ Philip Kotler และ Hermawan Kartjaya ที่จะมาเจาะลึก “Navigating the New Marketingverse: Meta Mitri Meetung” และ “Era of AI” โดยผู้เชี่ยวชาญจาก Microsoft

สมาคมการตลาดฯ ดึง “ฟิลิป คอตเลอร์” เปิดตัว Marketing 6.0 ในไทย

นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวของ Humanizing Data: Empowering Diversity in (Mar)Tech & Business, Leadership in the New Marketingverse , Conscious Innovation: Thriving in the Era of Sustainable Startup Growth, The Power of Purpose: Elevating Brand Love into Brand Value , Think Global, Act Local: Understanding Diversity of Target Audiences การเปิดมุมมองวิธีการเข้าใจและปรับตัวกับความหลากหลายของตลาดที่แตกต่าง และวิธีการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในระดับโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ From Purpose to Prosperity: Leadership Philosophy จากกูรูด้านการตลาดชั้นนำของไทยและต่างชาติ

รวมถึงการนำแนวคิด The New Marketingverse และ Marketing 6.0 มาตีความในบริบทของประเทศไทย มาเจาะลึกว่า Soft Power แบบของไทย จะพาเราให้ก้าวนำในโลกการตลาดยุคใหม่ได้อย่างไร โดยกูรูนักการตลาดของไทย รวมไปถึงผลสำรวจและการคาดการณ์เทรนด์การตลาดที่จะเกิดขึ้นในปี 2024 ภายใต้กรอบแนวคิดของ Marketing 6.0 , Tech and Humanity: Foresight for a Better Future , The Thaivantage: How Thainess Shapes Success in the new Marketingverse , Reshaping the Business Landscape with Higher Purpose เป็นต้นโดยงานนี้ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 พ.ย. นี้ ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,937 วันที่ 5 - 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566