"มช.”ผนึก ฮอร์แกไนซ์-ตลาดไท ต่อยอดบริหารพื้นที่มหาลัย สู่ยุคดิจิตอล

03 ต.ค. 2566 | 05:58 น.

มช.โดยอ่างแก้ว โฮลดิ้ง ร่วมทุน ฮอร์แกไนซ์ ลงนาม MOU ยกระดับการบริหารจัดการพื้นที่-หอพักใน มหาวิทยาลัย สู่ยุคดิจิตอล 4.0

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) และ บริษัท ฮอร์แกไนซ์ จำกัด  ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อยกระดับเสถียรภาพการบริหารจัดการหอพักภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  

ศาสตราจารย์ ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวเปิดเผยว่า การลงนามลงทุนรอบ Series-A ในบริษัท ฮอร์แกไนซ์ จำกัด ร่วมกันระหว่าง 3 บริษัท ได้แก่ 1) บริษัท ไซเบอร์เอเจนท์ แคปิทัล 2) บริษัท วินเวสต์เม้น จำกัด หรือ “ตลาดไท” และ 3) บริษัท อ่างแก้ว โฮลดิ้ง จำกัด

ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการบริหารจัดการหอพักและพื้นที่ให้เช่าต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาให้มีการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง รวดเร็ว ทันสมัย และคุ้มค่ามากที่สุด  ช่วยให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้า และเพิ่มบริการใหม่ ๆ เพื่อยกระดับการบริหารจัดการพื้นที่เช่าในประเทศไทยให้เข้าสู่ยุคดิจิตอล 4.0 และเพิ่มขีดความสามารถในการต่อยอดขยายธุรกิจออกต่างประเทศ

นอกจากนี้ มช.มีนโยบายที่จะขยาย สตาร์ทอัพ  เป้าหมาย 4 ปี อย่างน้อยประมาณ 240  สตาร์ทอัพ ที่ขึ้นไปจนถึงในระดับที่สามารถสร้างเป็นบริษัทได้ แต่สิ่งที่น่าจะมีโอกาสสร้างนักศึกษาประมาณ 4,000 คนให้มีความเป็ผู้ประกอบการ เชื่อว่า 4,000 คนนี้เป็นแค่ตัวอย่างนำร่องของประเทศ 

"มช.”ผนึก ฮอร์แกไนซ์-ตลาดไท ต่อยอดบริหารพื้นที่มหาลัย สู่ยุคดิจิตอล

ผศ.ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ รองอธิการบดี มช. ในฐานะผู้แทน มช. หนึ่งในผู้ถือหุ้นบริษัทอ่างแก้ว โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า บริษัทโฮลดิ้งของ มช. ถือเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันงานวิจัยออกสู่เชิงพาณิชย์ และสนับสนุนการร่วมลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพ ที่มีศักยภาพ

โดยให้เหตุผลถึงการพิจารณาร่วมทุนในการระดมทุนของ บริษัท ฮอร์แกไนซ์ จำกัด รอบ Serie-A ครั้งนี้ ว่า บริษัทอ่างแก้ว โฮลดิ้งฯ ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่องของฮอร์แกไนซ์ ที่สามารถเติบโตเข้าสู่ธุรกิจชั้นนำของเอเชียได้ ประกอบกับแผนธุรกิจที่ชัดเจน พร้อมต่อการพัฒนาธุรกิจให้เติบโต และสร้างผลกำไรอย่างต่อเนื่อง 

อีกทั้งการร่วมทุนในครั้งนี้จะสามารถเป็นต้นแบบการลงทุนในบริษัท สตาร์ทอัพของมหาวิทยาลัยในอนาคตต่อไป นอกจากนี้ มช. จะนำระบบดิจิทัลแพลตฟอร์มของบริษัท มาใช้ประโยชน์ต่อการบริหารจัดการหอพักภายในมหาวิทยาลัย เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายต่อการจัดการให้มีประสิทธิภาพมากกว่าปัจจุบันอีกด้วย

ด้าน นายธนวิชญ์ ต้นกันยา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮอร์แกไนซ์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ พร้อมให้การสนับสนุนนโยบายขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการสร้างผู้ประกอบการ 

รวมทั้งระดมทุนกับ “ตลาดไท” เพื่อขยายการเติบโตของธุรกิจไปยังอุตสาหกรรม  ตลาดสดและการจัดการแผงเช่า ที่เป็นอุตสาหกรรมที่มีลักษณะปัญหาในองค์รวมคล้ายกับอุตสาหกรรมการจัดการพื้นที่โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีเดิม ที่บริษัทมีอยู่ มาทำการปรับปรุงและต่อยอดร่วมกับตลาดไท

โดยบริษัทฯ ได้นำแพลตฟอร์ม Myket Pro เข้ามาช่วยสร้างระบบการทำบริหารจัดการแผงเช่า ลดข้อผิดพลาด เพื่อยกระดับการบริการที่ดีขึ้น และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าในธุรกิจตลาดสดมากยิ่งขึ้น

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์

ปัจจุบัน ฮอร์แกไนซ์ ให้บริการระบบบริหารจัดการให้กับเจ้าของอสังหาริมทรัพย์มากกว่า 20,000 ราย ครอบคลุมห้องพักมากกว่า 1,000,000 ห้อง และ ช่วยในการจัดเก็บค่าเช่ามากถึง 6,000 ล้านบาทต่อปี  โดนเพิ่มเม็ดเงินลงทุนในรอบนี้ อีกประมาณ 35 ล้านบาท

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์  กล่าวว่า แพลตฟอร์ม Myket Pro ที่พัฒนาโดยบริษัท ฮอร์แกไนซ์ จะเข้ามาช่วยสร้างระบบการทำงานที่ดี ลดข้อผิดพลาด และทำให้ตลาดสามารถขยายธุรกิจโดยยกระดับบริการที่ดีขึ้น และสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้ามากยิ่งขึ้น

จึงเป็นที่มาในการ ดึงบริษัทโฮลดิ้งเพื่อการลงทุนของครอบครัวภัทรประสิทธิ์ เข้าร่วมลงทุนรอบ Series A ของฮอร์แกไนซ์ ซึ่งได้นำแพลตฟอร์มบริหารหอพักและอพาร์ตมันท์มาปรับปรุงต่อยอดร่วมกับตลาดไท ตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตร ที่ใหญ่ที่สุดของอาเซียน พัฒนาแพลตฟอร์ม Myket Pro เพื่อบริหารแผงค้าและพื้นที่เช่าสำหรับธุรกิจตลาด จะทำให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น