"SAPPORO"แบรนด์เบียร์ญี่ปุ่นใช้ AI คิดสูตร “คอกเทล”

14 ส.ค. 2566 | 04:15 น.

ตลาดเครื่องดื่มพร้อมดื่มญี่ปุ่นโต 2 เท่า SAPPORO แบรนด์เบียร์เก่าแก่ญี่ปุ่น ใช้ AI คิดค้นและพัฒนาสูตรรสชาติเครื่องดื่ม 100 สูตรในเวลาไม่กี่วิ พร้อมส่ง “ค็อกเทล” จาก AI ลงตลาดรับเทรนด์ผู้บริโภคนิยมเครื่องดื่มรสชาติหลากหลาย

เป็นที่คุ้นหูคุ้นตาของคนไทยไม่น้อยสำหรับ “SAPPORO”แบรนด์เครื่องดื่มเก่าแก่ของญี่ปุ่น ที่มีอายุยืนถึง 147 ปี โดดเด่นอย่างมากในเรื่องของเบียร์ และเครื่องดื่มค็อกเทลภายใต้แบรนด์  chūhai ที่เป็นที่นิยมอย่างมากในญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามในช่วงหลายปีที่ผ่านมาตลาดเครื่องดื่มพร้อมดื่มในญี่ปุ่นเติบโตเป็น 2 เท่า ขณะที่ผู้บริโภคให้ความสนใจเครื่องดื่มที่มีรสชาติที่หลากหลายและยังคำนึงถึงปริมาณแอลกอฮอล์ด้วย 

"SAPPORO"แบรนด์เบียร์ญี่ปุ่นใช้ AI คิดสูตร “คอกเทล” จากแลนสเคปที่เปลี่ยนไปนี้ทำให้ SAPPORO หันมาพัฒนาเครื่องดื่มรสชาติใหม่ๆเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของ SAPPORO คือการร่วมมือกับ IBM Japan บริษัทที่ให้บริการด้านคอมพิวเตอร์และสารสนเทศรายใหญ่ของโลกในการใช้ AI คิดค้นและพัฒนาสูตรรสชาติเครื่องดื่มขึ้นมาใหม่

จุดที่น่าสนใจคือการนำ AI มาใช้ช่วยเร่งกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตั้งแต่วิเคราะห์ตลาด ทดสอบผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงความคิดเห็นของผู้บริโภค โดยนักพัฒนาผลิตภัณฑ์จะป้อนข้อมูลแนวคิดทั่วไปพร้อมกับคำอธิบายถึง 10 รสชาติ  สามารถเลือกผลิตภัณฑ์เดิมเพื่อเป็นต้นแบบ และระบุว่าต้องการเครื่องดื่มที่คล้ายคลึงกันแค่ไหนจากนั้นระบบจะสร้างสูตรเครื่องดื่มที่มีความเป็นไปได้ถึง 100 สูตร ในเวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น

 

ซึ่งปกติแล้วหากใช้มนุษย์ในการคิดสูตรจะต้องใช้เวลาประมาณ 4 – 6 เดือน แต่ถ้าใช้  AI จะทำให้สามารถเพิ่มความเร็วรอบการทดสอบเป็นสองเท่า โดยใช้เวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น

ไม่เพียงแค่นี้แต่ AI ยังช่วยให้นักพัฒนาผลิตภัณฑ์มองเห็นมุมต่างๆ ที่แตกต่างไปจากเดิมได้มากขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตและใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดด้วย