ซีอาร์ซี ไทวัสดุ หนุนพนักงานพัฒนาบ้านเกิด พลิกโฉม รพ.สต.ท่าศาลา

22 เม.ย. 2566 | 14:24 น.

ซีอาร์ซี ไทวัสดุ ดันโครงการ "รวมหัวใจให้บ้านเกิด" ส่งเสริมพนักงานมีส่วนร่วม พร้อมลุยภารกิจพลิกโฉมสาธารณสุขชุมชน รพ.สต.“ท่าศาลา” ให้เป็นที่พึ่งทางสุขภาพครบวงจร

ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ผลักดันการดำเนินธุรกิจด้วยหลักการสร้างความยั่งยืน ควบคู่ไปกับการพัฒนาชุมชนและสังคมต่อเนื่อง ภายใต้ โครงการ "รวมหัวใจให้บ้านเกิด" ส่งเสริมให้พนักงานได้มีส่วนร่วมเสนอโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนบ้านเกิดของตัวเอง โดยใช้จุดแข็งและความเชี่ยวชาญในฐานะผู้นำธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างเพื่อปรับปรุงที่อยู่อาศัย และบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างอาคารและการซ่อมแซมต่างๆ

“ซีอาร์ซี ไทวัสดุ” หนุนพนักงานพัฒนาบ้านเกิด ลุยพลิกโฉม รพ.สต.“ท่าศาลา”

 

ทั้งนี้โครงการ รวมหัวใจให้บ้านเกิด เป็นโครงการที่ไทวัสดุทำต่อเนื่องเป็นปีที่ 4นับตั้งแต่ปี 2562 ซึ่ง ได้ไปปรับปรุงอาคารเรียนและมอบอุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์การเกษตร ณ โรงเรียนบ้านหนองไทรจ.บุรีรัมย์ และปี 2563 เป็นการปรับปรุงสถานที่และมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตลิ่งชัน จ.สระบุรี ส่วนในปี 2564 ปรับปรุงสถานที่และมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสุเหร่าเขียว จ.นนทบุรี และในช่วงปลายปี 2565 โครงการรวมหัวใจให้บ้านเกิดได้มาพัฒนาปรับอาคารสถานที่ ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าศาลา จ.ลพบุรี

ตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงปัจจุบัน บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล และเพื่อนพนักงาน ได้ร่วมบริจาคสนับสนุนงบประมาณสำหรับโครงการนี้ไปแล้วรวมมูลค่ากว่า 1.4 ล้านบาท แต่สิ่งที่สำคัญกว่าจำนวนเงิน ก็คือการสร้างโอกาสให้พนักงานไทวัสดุได้มีส่วนร่วมพัฒนาสังคม สร้างความภาคภูมิใจให้พนักงานที่ได้กลับไปพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนภูมิลำเนาของตัวเอง

นางสาวอนัญญา สุริยาโน หัวหน้าแผนก SC-DIY ไทวัสดุ สาขาลพบุรี ผู้เสนอโครงการพัฒนาชุมชนท่าศาลา และได้รับคัดเลือกในปีนี้ เล่าว่า รพ.สต. ท่าศาลา เป็นสถานพยาบาลที่ตนเองมีความผูกพันมาตั้งแต่เด็ก ตั้งแต่จำความได้ก็เห็นคนในชุมชนท่าศาลาใช้บริการที่ รพ. สต. แห่งนี้มาตลอด รวมทั้งครอบครัวของตนเองเช่นกัน เพราะสะดวก ใกล้กับบ้านและที่ทำงานของคนในครอบครัว และค่าใช้จ่ายในการรักษาที่นี่ก็ไม่สูงมาก  จากความผูกพันธ์และใช้บริการมาตั้งแต่เด็กทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่ รพ. สต. แห่งนี้มาตลอด ด้วยจำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มมากขึ้น แต่สถานที่ไม่ได้รับการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เกิดการเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา

"เราและคนในครอบครัวมาใช้บริการที่ รพ.สต. นี้ตั้งแต่ยังเด็กเลย สิ่งที่เห็นคือจำนวนคนที่มาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น สถานที่ถูกใช้งานตลอดเวลา บางจุดก็เก่าบ้างพังบ้างแต่ยังไม่มีการซ่อมแซม ไม่เอื้ออำนวยแก่

ผู้ที่มาเข้ารับบริการ เช่น พื้นที่ห้องตรวจต่างๆ มีสภาพชำรุด หรือห้องตรวจภายในไม่มีที่กั้น อยากให้มีความเป็นส่วนตัวมากกว่านี้ และโซนด้านหน้าอาคารไม่มีหลังคาสำหรับกันแดดกันฝน ถ้าฝนตกคนในชุมชนที่มาใช้บริการต้องเข้าไปแออัดกันอยู่ด้านใน ทำให้อึดอัดมากเพราะสถานที่ก็ค่อนข้างคับแคบ ถ้าได้รับการพัฒนาก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ชาวบ้านในพื้นที่ที่มาใช้บริการก็จะได้รับผลประโยชน์ในเรื่องนี้ไปด้วย แต่เนื่องจากขาดกำลังทุนทรัพย์ และขาดผู้สนับสนุนจึงไม่สามารถทำตามความฝันที่อยากพัฒนาตรงนี้ให้เกิดขึ้นมาได้"

นางสาวอนัญญา เปิดเผยต่อว่า "ปีนี้มีพนักงานส่งเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลในการพัฒนาบ้านเกิดของตัวเองถึง 37 โครงการ และเรื่องที่ถูกคัดเลือกและนำมาพัฒนาต่อยอด คือ เรื่องของเรา รู้สึกดีใจและภูมิใจมากที่ได้โอกาสนี้ เพราะเราตั้งใจถ่ายทอดปัญหาที่เกิดขึ้นจริงและความตั้งใจที่จะพัฒนาชุมชนให้ดีขึ้น"

เมื่อโครงการผ่านการพิจารณาจากผู้บริหารแล้ว ทีมงานจากส่วนกลางและสาขาก็จะมาวางแผนร่วมกันทั้งด้านกำลังคน ระยะเวลา และวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งที่ รพ. สต. ท่าศาลา จ.ลพบุรี แห่งนี้ ไทวัสดุได้เข้าไปดำเนินการปรับปรุงหลังคาที่พักคอยรอเข้ารักษาด้านหน้าอาคาร ปรับปรุงและกั้นพื้นที่ห้องตรวจภายในให้เป็นสัดส่วน ซ่อมแซมห้องนวดแผนไทย รวมไปถึงสนับสนุนการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น เตียงตรวจนารีเวช ฉากบังตา อุปกรณ์สำนักงาน โต๊ะ เก้าอี้ และอื่น ๆ ที่จำเป็น ด้วยงบประมาณกว่า 300,000 บาท 

โดยอนัญญาและเพื่อนพนักงานในสาขาลพบุรียังได้ร่วมกันสมทบทุนเพิ่มเติมอีกจำนวน 13,000 บาท เพื่อจัดซื้อตู้อบสมุนไพร มอบให้แก่ รพ.สต. ท่าศาลา เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพการให้บริการและการรักษาผู้ป่วยอีกด้วย

"การพัฒนา รพ.สต. ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ สามารถช่วยคนในชุมชนได้จริง เนื่องจากที่นี่อยู่ในใจกลางชุมชน ใครเป็นอะไรก็เดินทางมาได้สะดวก ช่วยลดค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางเพื่อเข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลใหญ่ในเมือง ถ้ารักษาอาการเจ็บป่วยแบบเบื้องต้น คนในชุมชนก็จะมาใช้บริการที่นี่มากกว่า”

นายสุทธิสาร จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ในเครือเซ็นทรัลรีเทล กล่าวว่า ไทวัสดุเป็นองค์กรที่เห็นดีมานด์ความต้องการด้านวัสดุก่อสร้างในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่งกลุ่มก่อสร้างประเภทหนึ่งที่จำเป็นต้องใช้วัสดุที่มีคุณภาพที่ดี คือ บริการด้านสาธารณสุข เช่น โรงพยาบาล สถานส่งเสริมสุขภาพในระดับชุมชน ฯลฯ เนื่องจากเป็นส่วนที่มีความเกี่ยวพันกับความเป็นอยู่และเป็นจุดเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรทางการแพทย์ ผู้นำ คนในชุมชน และพื้นที่ดังกล่าวยังสามารถใช้ประโยชน์อื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และสังคมได้ 

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าหลายชุมชนของประเทศไทยยังคงจำเป็นต้องมีการส่งเสริมงานด้านโครงสร้างพื้นฐานโรงพยาบาลชุมชนให้มีความพร้อมต่อการรองรับการรักษาอยู่อีกมาก ไม่ว่าจะเป็น ที่พักเจ้าหน้าที่ ระบบสิ่งแวดล้อม พื้นที่เพื่อการใช้สอยอื่น ๆ ของคนในชุมชน การออกแบบอาคารที่ตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยและสอดคล้องกับการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุขซึ่งไทวัสดุพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการคัดสรรและส่งมอบอุปกรณ์ที่มีคุณภาพให้กับคนในทุกพื้นที่ และผลักดันศักยภาพของคนในองค์กรให้มีส่วนร่วมพัฒนาชุมชน สังคม เศรษฐกิจ ให้มีการเติบโตไปตามบริบทที่เปลี่ยนแปลง

“ความภาคภูมิใจของพนักงานและการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชน คือภาพสะท้อนที่ชัดเจนของ ซีอาร์ซี ไทวัสดุ ที่มุ่งมั่นสานต่อเจตนารมณ์ ของเซ็นทรัล รีเทล ในการเป็น Green & Sustainable Retail องค์กรค้าปลีกต้นแบบรายแรกของไทยด้านความยั่งยืน เพื่อดำเนินธุรกิจให้เติบโต ไปพร้อมกับการพัฒนาสินค้าและบริการที่ดี โดยคำนึงถึงความยั่งยืนที่จะเกิดขึ้นต่อสังคมแบบองค์รวมต่อไป”