Gen 3 ‘จินตนา’ รีแบรนด์ในรอบ 65 ปี หวนชิงตลาดชุดชั้นใน

29 มี.ค. 2566 | 22:23 น.

Gen 3 “จินตนา” เขย่าตลาดชุดชั้นใน รีแบรนด์ในรอบ 6 ทศวรรษ ล้างภาพแบรนด์แก่ ชูจุดแข็ง OEM พร้อมบริการ One stop service หลังปี 65 โกยยอดขายกว่า 1,200 ล้าน

แบรนด์ “จินตนา” ชุดชั้นในสัญชาติไทยที่มีอายุ 65 ปีถือเป็น “คุณยาย” ของตลาดชุดชั้นในของไทยและอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ชุดชั้นในชั้นนำหลายแบรนด์ แต่อาจไม่คุ้นหูกลุ่มคนรุ่นใหม่ ทำให้ “สาวิตรี ธนาลงกรณ์” ทายาทรุ่น 3 ของ “จินตนา” ในฐานะ “ประธานกรรมการบริหาร” บริษัท จินตนา อินเตอร์เทรด จำกัด ต้องประกาศยุทธศาสตร์ขับเคลื่อน “จินตนา” ให้กลับมายืนหนึ่งในตลาดอีกครั้ง

“สาวิตรี ธนาลงกรณ์” กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตลอด 65 ปีที่ผ่านมาจินตนายังคงอยู่ในตลาดชุดชั้นในและไม่เคยหายไป และเป็น Top 5 แบรนด์ชุดชั้นในชั้นนำของประเทศไทย แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมา จินตนาไม่มีทำการตลาดหรือกิจกรรมที่หวือหวามานานพอสมควร ส่วนหนึ่งเพราะพอใจในเอกลักษณ์ของแบรนด์และลูกค้าที่มี royalty สูง สินค้าขายดี มียอดขายกว่า 15 ล้านชิ้น และทำรายได้ปี 2565 ในส่วนของแบรนด์จินตนากว่า 450 ล้านบาทและรายได้จากธุรกิจรับจ้างผลิต (OEM) 780 ล้านบาท

Gen 3 ‘จินตนา’ รีแบรนด์ในรอบ 65 ปี หวนชิงตลาดชุดชั้นใน

“จินตนาไม่ได้หยุดพัฒนาและมีสินค้าใหม่ๆออกสู่ตลาดต่อเนื่อง แต่เราไม่เคยมีการสื่อสารอย่างชัดเจนในตำแหน่งที่เราเป็นและความสามารถที่เรามี รวมไปถึงที่ผ่านมาเรามีออร์เดอร์จากต่างประเทศค่อนข้างมาก ทำให้บริษัทโฟกัสไปที่การส่งออกเป็นหลัก แต่ลึกๆเราก็ยังอยากให้สินค้าของจินตนากลับมามีบทบาทมากขึ้นเพราะมองเห็นถึงความเป็นไปได้ในตลาดในประเทศจากยอดขายผลิตภัณฑ์ชุดชั้นที่มีสัดส่วนที่น่าสนใจ และมีช่องทางเติบโตรวมไปถึงฐานลูกค้าเก่าที่มีความเหนียวแน่น เราจึงอยากกลับมาเติบโตในช่องทางนี้มากขึ้น”

3 ปีที่ผ่านมาจากสถานการณ์โควิดทำให้ตลาดชุดชั้นในมีการปรับลดตัวลงบ้าง แต่โดยภาพรวมตลาดนี้มีแต่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราไม่สามารถอยู่นิ่งเฉยกับสิ่งที่เรามีอยู่ได้ ถึงแม้ว่าเราจะอยู่มาในวงการ OEM กว่า 40 ปีแต่เราก็ถือว่าเป็นโรงงานที่มีขนาดใหญ่สามารถเป็น one stop service ให้กับลูกค้า

Gen 3 ‘จินตนา’ รีแบรนด์ในรอบ 65 ปี หวนชิงตลาดชุดชั้นใน

เราสามารถออกแบบดีไซน์ ทำแพทเทิร์น ผลิตและส่งออกให้ลูกค้าทุกทวีปทั่วโลกทั้งโซนเอเชีย ยุโรป และตลาดหลักในสหรัฐอเมริกา โดยในแต่ละเดือนเราสามารถผลิตงานได้มากกว่า 2.5 ล้านชิ้น ทั้งชุดชั้นใน ชุดนอน บอดี้สูท ชุดลำลอง ชุดว่ายน้ำ เสื้อยืด กางเกง บ๊อกเซอร์ ฯลฯ ซึ่งบริษัทไม่สามารถหยุดพัฒนาได้เพราะยังต้องแข่งกับตลาดโลกที่มีค่าแรงถูกกว่าเรามาก

“สาวิตรี” บอกว่า การรีแบรนด์ชุดชั้นใน “จินตนา” ครั้งนี้เพื่อให้สอดรับกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปและทำให้ไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงเปลี่ยนไปเช่นกัน พร้อมกับการปรับปรุงชุดชั้นในให้เข้ากับยุคสมัย และภาพลักษณ์แบรนด์ที่เข้าถึงง่ายด้วยราคาจับต้องได้ มีคุณภาพ มีมาตรฐาน เพื่อตอบโจทย์ผู้หญิงยุคใหม่อย่างครอบคลุมที่สุด ซึ่งจะมีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะทำให้การทำธุรกิจที่แข็งแกร่งอยู่แล้วเติบโตและไปได้ไกลมากกว่าเดิม

สำหรับ OSS คือมาตรฐานของแบรนด์ที่ใส่ใจตั้งแต่การสร้างแพทเทิร์น เลือกใช้วัสดุ กระบวนการตัดเย็บจากประสบการณ์จริงเพื่อให้ “เหมาะสมกับสรีระผู้หญิง” เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของแบรนด์ หลีกเลี่ยงการผลิตชุดชั้นในในรูปแบบมาตรฐานที่ทำซ้ำกันไปหมดส่งผลให้เกิดปัญหาใส่จริงได้ไม่ดี ทำให้เกิด “Solution Bra” ที่กลายเป็นคอนเซ็ปท์ที่แบรนด์จะใช้ตอบโจทย์ทุกความต้องการและสรีระที่แท้จริงของผู้หญิงที่มีความหลากหลาย

โดยสินค้าเน้นเป็น 3 กลุ่มด้วยกันคือ 1. กลุ่มไม่มีโครง เน้นใส่สบาย อาจจะไม่ดูมีทรงเท่าอีก 2 รุ่น แต่จะไม่อึดอัด 2. กลุ่มมีโครง เน้นดันทรงให้สวย ใส่แล้วมั่นใจ ดูดีมีเนื้อหน้าอกรับกับสรีระ และ 3. กลุ่มถอดสาย สำหรับลูกค้าที่อยากดันทรงขึ้น เป็นสินค้ามีโครง แต่สามารถถอดสายได้ เพื่อแต่ละโอกาส โดยจะเปิดตัวคอลเลกชั่นพิเศษ “Daily” ชุดชั้นในที่ใส่ได้สบายๆ

Gen 3 ‘จินตนา’ รีแบรนด์ในรอบ 65 ปี หวนชิงตลาดชุดชั้นใน

“เราอยากนำเสนอสินค้าที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของจินตนาแฝงอยู่ เราเชื่อว่าความจริงใจที่เรามีสามารถส่งต่อไปถึงการสวมใส่ของผู้บริโภคได้ เพียงแต่เราต้องทำการบ้านมากขึ้น เข้าใจลูกค้าให้มากขึ้นและไม่หยุดพัฒนาตัวเอง เราไม่ได้มองแค่เฉพาะตลาดในประเทศแต่เป้าหมายของเราคือเป็นแบรนด์ที่อยู่ในตลาดโลกต่อไปอาจจะไม่ใช่ชื่อจินตนาแต่จะอยู่ในจินตนากรุ๊ปต่อๆ ไป”

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,873 วันที่ 26 - 29 มีนาคม พ.ศ. 2566