เซลฟ์ สโตเรจโตแรง “ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์” ทุ่มงบขยายสาขาเพิ่ม

18 มี.ค. 2566 | 03:10 น.

ลีโอ โกลบอลฯ ชี้เทรนด์ธุรกิจเซลฟ์ สโตเรจโตแรง หลังหนุ่ม-สาวคอนโดแห่ใช้บริการ เดินหน้าหาทำเลขยายสาขาเพิ่มหวังสร้าง New S-curve ใน 3 ปี หลังธุรกิจโลจิสติกส์แข่งเดือด ล่าสุดเตรียมปักธงอีก 2 สาขาในปี 66

นายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) บริษัทผู้ให้บริการ “ลีโอ เซลฟ์ สโตเรจ” (LEO Self Storage) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทมีแผนใช้เงินลงทุน 80-120 ล้านบาทสำหรับขยายสาขา “ลีโอ เซลฟ์ สโตเรจ” เพิ่มอีก 2 สาขา

จากปัจจุบันที่มีอยู่ 2 สาขาคือ พระราม 3 และไชน่าทาวน์ โดยสาขาที่ 3 เป็นการลงทุนร่วมกับบริษัท เอสเค แอสเส็ท แมนเนจเม้นท์ จำกัด บริษัทในเครือของบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) โดยจะตั้งอยู่ภายในคอมมูนิตี้มอลล์ “เสนา เฟสต์” ถ.เจริญนคร และสาขาที่ 4 จะตั้งอยู่พระราม 4 กล้วยน้ำไท

เซลฟ์ สโตเรจโตแรง “ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์” ทุ่มงบขยายสาขาเพิ่ม

“ทั้ง 2 สาขานี้คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในไตรมาส 3-4 ของปีนี้ โดยใช้งบลงทุนเฉลี่ย 40-60 ล้านบาทต่อสาขา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับโลเคชั่นเป็นหลัก อย่างไรก็ดีหลังเปิดให้บริการแล้วจะทำให้พื้นที่ให้บริการของลีโอ เซลฟ์ สโตเรจเพิ่มขึ้น 3-4 เท่า”

ทั้งนี้บริษัทยังมีแผนขยายสาขาเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2 สาขาต่อปี ซึ่งจะส่งผลให้ภายใน 3 ปีบริษัทจะมีพื้นที่ให้บริการรวมกันราว 2 หมื่นตารางเมตร และธุรกิจพื้นที่ห้องเก็บของให้เช่าจะกลายเป็น New S-curve ของบริษัท หลังจากที่บริษัทมีนโยบายในการไดเวอร์ซิฟายเข้าสู่ธุรกิจอื่น จากธุรกิจหลักคือการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศและโลจิสติกส์ที่มีการแข่งขันรุนแรง

โดยเริ่มทำธุรกิจเซลฟ์ สโตเรจ ตั้งแต่ปี 2560 พร้อมกับสร้างธุรกิจให้คนไทยรู้จักและเข้าใจในรูปแบบบริการ ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เห็นได้จากอัตราการใช้บริการในสาขาแรกพระราม 3 ที่สูงถึง 90% ทำให้ต้องขยายพื้นที่บริเวณชั้น 4 และ 5 เพิ่มขึ้น และปัจจุบันมีอัตราการใช้บริการราว 85% ขณะที่สาขา 2 ไชน่าทาวน์หลังเปิดให้บริการปลายปีที่ผ่านมา พบว่ามีอัตราการใช้บริการกว่า 30%

“ปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่ 80% เป็นลูกค้าคนไทย และอีก 20% เป็นลูกค้าต่างชาติ แบ่งออกเป็น 6 กลุ่มได้แก่ 1. บริษัท ห้างร้าน สำหรับจัดเก็บเอกสาร สต็อกสินค้า ฯลฯ 2. ออแกไนเซอร์ จัดเก็บอุปกรณ์สำหรับจัดงาน 3. ไลฟ์สไตล์ คอนซูเมอร์ อาทิ ลูกค้าคอนโด สำหรับจัดเก็บอุปกรณ์กีฬา เสื้อผ้า ของตกแต่งบ้าน ฯลฯ

เกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์

4. ผู้ปรับปรุง ซ่อมแซมบ้าน จำเป็นต้องเช่าพื้นที่สำหรับเก็บของ 5. นักท่องเที่ยวต่างชาติ และ 6. บริษัทตรวจสอบบัญชี เช่าพื้นที่เพื่อจัดเก็บเอกสารของลูกค้า โดยลูกค้าสามารถเลือกเช่าพื้นที่ตั้งแต่ครึ่งตารางเมตร-20 ตารางเมตรขึ้นไป ขณะที่ค่าบริการเฉลี่ย 700-900 บาทต่อตารางเมตร ระยะเวลาตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป”

นายเกตติวิทย์ กล่าวอีกว่า ปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าเลือกมาใช้บริการ มีทั้งการให้บริการที่หลากหลาย สถานที่สะอาด ปลอดภัย มีระบบควบคุมที่ได้มาตรฐาน สะดวกสามารถเข้าออกได้ 24 ชม.ตลอด 7 วัน และยังเข้าถึงระบบ IOT ทำให้ลูกค้าสะดวกเมื่อมาใช้บริการด้วย อย่างไรก็ดี แนวโน้มลูกค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ที่พักอาศัยอยู่คอนโด มีเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการเลือกทำเลที่มีศักยภาพ ตั้งอยู่ในย่านที่มีคอนโดมิเนียมจำนวนมาก หรือร้านค้าพาณิชย์

เซลฟ์ สโตเรจโตแรง “ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์” ทุ่มงบขยายสาขาเพิ่ม

อย่างไรก็ดีในปีนี้บริษัทจะใช้งบลงทุนรวมทั้งสิ้นราว 1,000 ล้านบาทสำหรับการขยายการลงทุนเพิ่ม รวมถึงการ M&A กับบริษัทอีก 2 บริษัท ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาพูดคุย และการร่วมทุนกับบริษัทอื่นในธุรกิจโลจิสติกส์และแวร์เฮ้าส์ ขณะที่ในปีนี้บริษัท คาดว่าจะมีรายได้รวมใกล้เคียงกับปีก่อน คือ 2,500-3,000 ล้านบาท มีกำไรข้างต้น 15-20% ถือเป็นสัดส่วนที่สูง

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,870 วันที่ 16 - 18 มีนาคม พ.ศ. 2566