"กูลิโกะ" ส่ง“Almond Koka”ชิงเค้กนมทางเลือก

14 มี.ค. 2566 | 22:54 น.

“ไทยกูลิโกะ” เปิดพอร์ต Health & Wellness จับจังหวะคนไทยรักสุขภาพหันดื่ม นม Plant-based หนุนตลาดนมทางเลือกเติบโต ชูไอศกรีม “ซูนาโอะ”และนมอัลมอนด์แบรนด์“Almond Koka” นำร่องเปิดตลาด

หลังจากเป็นเสือนอนกินมานานกว่า 12 ปี ล่าสุด “ไทยกูลิโกะ” กลับมาขยับตัวครั้งใหญ่ในรอบ 12 ปี ประกาศรุกตลาดสุขภาพอย่างเต็มตัวโดยเพิ่มแคตากอรี่ใหม่ Health & Wellness จากเดิมที่มีเพียง แคตากอรี่ คือกลุ่มช็อกโกแลตและขนม และกลุ่มไอศกรีม 

นมอัลมอนด์แบรนด์“Almond Koka”

ขณะที่บริษัทแม่ “กูลิโกะ ประเทศญี่ปุ่น” มีธุรกิจครอบคลุม 4 กลุ่ม คือธุรกิจไอศกรีมครองสัดส่วน 26% ของยอดขายทั่วโลก รองลงมาเป็นกลุ่มขนมและอาหารแปรรูป 22%  ,กลุ่มแดรี่โพรดักซ์ที่เกี่ยวกับนม 22% ,ธุรกิจในต่างประเทศทั่วโลก 20% ,วัตถุดิบสำหรับปรุงอาหาร 4% และอื่นๆ 6%

สำหรับ แคตากอรี่ใหม่ Health & Wellness  “ไทยกูลิโกะ” ได้วางจำหน่าย “ซูนาโอะ” ไอศกรีมไม่เติมน้ำตาลออกสู่ตลาดในเมืองไทยเมื่อครึ่งปีที่ผ่านมาและล่าสุดได้นำเข้านมอัลมอนด์แบรนด์“Almond Koka” ซึ่งมีการพัฒนารสชาติใหม่ให้เข้ากับความชอบของผู้บริโภคคนไทย หลังจากประสบความสำเร็จในการวางจำหน่ายในประเทศจีนและไต้หวัน 

นายเฉลิมพงษ์ ดรงค์สุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย กูลิโกะ จำกัด
นายเฉลิมพงษ์ ดรงค์สุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย กูลิโกะ จำกัด เปิดเผยว่า จากกระแสสุขภาพที่คนส่วนใหญ่หันมาบริโภคนมอัลมอนด์ หรือนม Plant-based ชนิดอื่นๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งถือเป็นเครื่องดื่มนมทางเลือก ส่งผลให้ตลาดนมอัลมอนด์ในประเทศไทยเติบโตต่อเนื่อง โดยตลาด Cereal Milk (ไม่รวมนมถั่วเหลือง) ปี 2565 มีมูลค่ากว่า 960 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตไปสู่มูลค่า 3,000 ล้านบาท ในปี 2569

ปีนี้จึงเป็นจังหวะที่ดี ที่ “ไทย กูลิโกะ ”จะเปิดตัวสินค้า category ใหม่และเป็นครั้งแรกที่บริษัทนำผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับนมอัลมอนด์มาเปิดตัวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเลือกประเทศไทยเป็นประเทศแรก เพราะกูลิโกะ ประเทศญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับเมืองตลาดเมืองไทย เนื่องจากเล็งศักยภาพของตลาดและศักยภาพของ คอนซูเมอร์ ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันไทยจึงเป็นไพออริตี้อันดับต้นๆรองจากญี่ปุ่น 

 

“ ในช่วงโควิดตลาดไม่ได้หยุดเติบโต และที่ผ่านมาเราเติบโตมากกว่าตลาด แต่ปัจจุบันเป้าหมายของ กูลิโกะคือการเติบโตนอกเหนือจากประเทศแม่คือประเทศญี่ปุ่น เราจึงตัดสินใจเปิดแคตากอรี่ใหม่ Health & Wellness โดยนำนมอัลมอนด์แบรนด์“Almond Koka”  และ Sunao ไอศครีมไม่มีน้ำตาลเป็นพระเอก ซึ่งเปิดตัวและวางจำหน่ายในญี่ปุ่นครั้งแรกในปี  2014 เข้ามาประเทศไทยซึ่งตอนนี้เป็นจังหวะที่ดีเพราะคนไทยเริ่มตื่นตัวเรื่องสุขภาพ ทำให้เรามีโอกาสทางการตลาดและทางการขายมากขึ้น 

 

แต่การที่จะนำสินค้าตัวไหนเข้ามาทำตลาดเราจะต้องดูว่าเหมาะกับผู้บริโภคเมืองไทยทั้งเรื่องรสชาติที่คนไทยชอบ และสามารถทำราคาได้ใกล้เคียงหรือเทียบเท่ากับสินค้ากลุ่มเดียวกัน เพราะราคาวัตถุดิบเราสูงกว่า และหลังจากนี้เราจะพัฒนาคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพของผู้บริโภคเมืองไทยออกสู่ตลาดต่อไป”

นางสาว ดวงกมล ชุลิกาวิทย์ ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มงานการตลาด บริษัท ไทยกูลิโกะ จำกัด

ด้านนางสาว ดวงกมล ชุลิกาวิทย์ ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มงานการตลาด บริษัท ไทยกูลิโกะ จำกัด เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สำหรับกลยุทธ์ กลยุทธ์ทางการตลาด จะโฟกัสใน 4ด้านคือ 1 สร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภค ผ่านการสื่อสารผ่านสื่อโฆษณาและกิจกรรมการตลาดที่ปูเต็มทุกพื้นที่ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป รวมทั้งใช้ celebrity และ superstar "ใหม่ ดาวิกา" มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ 

 

2 สร้างความเชื่อถือให้กับแบรนด์  โดยจัดกิจกรรม 30วัน Thirty day challenge ให้ผู้บริโภคได้ชิมและดื่ม Almond Koka เป็นเวลา 30 วันเพื่อดูความเปลี่ยนแปลงกับที่เกิดขึ้นกับร่างกายหรือสุขภาพ โดยจะเริ่มจากกลุ่ม KOL หรืออินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งchallenge นี้ประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น 

 

3แจกสินค้าตัวอย่างให้ทดลองชิมตลอดทั้งปี เพื่อเพิ่มการบริโภคให้ของกลุ่มเป้าหมายในระยะยาว มากขึ้นโดยจะตะเวณไปตามห้างสรรพสินค้าทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด รวมทั้งกูลิโกะคาราวานไปตามจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ

 

และ 4 ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจนำเสนอผลิตภัณฑ์และสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้กับผู้บริโภคเพื่อเสริมสร้างความขังแกร่งและความยั่งยืนให้กับแบรนด์ และสร้างกิจกรรมใหม่ๆให้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง