"ไทยลีฟ" ไม่สน "ปลดกัญชงเสรี" ส่งโปรดักส์ผู้สูงวัย-ลดเครียดลงตลาด

07 ก.พ. 2566 | 10:25 น.

"ไทยลีฟ" มั่นใจอนาคตตลาดกัญชงไทย เติบโตก้าวกระโดดในอีก 3 ปีข้างหน้า ไม่หวั่นกะแส "ปลดกัญชงเสรี" ส่งโปรดักส์เสริมสุขภาพผู้สูงวัย - ช่วยคนไทยคลายเครียด พร้อมปักหมุดนครนายก สู่ "Wellness Hub” รับเทรนด์ท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ

อนาคตตลาดกัญชงไทยยังไปต่อได้ คาด3 ปีเติบโตก้าวกระโดด "ไทยลีฟ" เปิดฉากรุกไตรมาส 1 จ่อส่งโปรดักส์เสริมสุขภาพผู้สูงวัย - ช่วยคนไทยคลายเครียด พร้อมคลอดแผนพัฒนาระยะยาวพัฒนาเมืองนครนายก ที่ตั้งโรงงานของไทยลีฟ สู่การเป็น “Wellness Hub” ศูนย์กลางการใช้กัญชงเพื่อสุขภาพ กระจายรายได้การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพคืนสู่ชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

 

นายยิ่งยศ จารุบุษปายน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย ลีฟ ไบโอเทคโนโลยี จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดกัญชงไทยในปี 2565 ที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ราว 10% ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการประกาศ ร่าง พ.ร.บ. เสรีกัญชง-กัญชาที่ยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจน และความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของผู้บริโภคที่มองว่ากัญชงและกัญชาเป็นสิ่งเดียวกัน

"ไทยลีฟ" ไม่สน "ปลดกัญชงเสรี" ส่งโพรดักซ์ผู้สูงวัย-ลดเครียดลงตลาด

แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าตลาดกัญชงไทยในอีก 3 ปีข้างหน้า (พ.ศ. 2566-2568) จะมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยมีแรงหนุนจากกระแสสุขภาพผู้บริโภคทั่วโลกให้ความสำคัญต่อการดูแลสุขภาวะทั้งกายและใจ (Health and Well-Being) เน้นการเลือกทานอาหารเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่มอาหารเสริม ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารสกัด CBD จากกัญชงที่มีคุณภาพ น่าจะได้รับความนิยมในสายเฮลธ์แคร์ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ปี 2566 นี้ไทยลีฟมีแผนวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารสกัด CBD จากกัญชง เจาะกลุ่มตลาดเฮลธ์แคร์ - คนรักสุขภาพ โดยเริ่มจากผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารเสริมที่ช่วยในเรื่องการนอนหลับ และผ่อนคลายเจาะตลาดวัยทำงานและผู้สูงอายุในช่วงเดือนมิถุนายน ส่วนในไตรมาส 3 จะเริ่มทำตลาดในกลุ่มผลิตภัณฑ์เวชสำอาง เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเรื่องริ้วรอย ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว และคาดว่าจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม CBD ในช่วงปลายปีนี้ 

นอกจากนี้ ไทยลีฟ ยังมีแผนปั้นเมืองนครนายกในเชิงการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ ในการเป็นฮับกัญชงใหม่ของภาคกลางและภาคตะวันออก ที่เปิดให้คนในพื้นที่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้สัมผัสและใช้ประโยชน์ของพืชกัญชง และสารสกัด CBD จากกัญชง เป็นส่วนสำคัญในการดูแลสุขภาพกายและใจของผู้บริโภคอย่างครบวงจร

"ไทยลีฟ" ไม่สน "ปลดกัญชงเสรี" ส่งโพรดักซ์ผู้สูงวัย-ลดเครียดลงตลาด ซึ่งสอดรับกับนโยบายภาครัฐ ในการขับเคลื่อนแผนพัฒนาการท่องเที่ยว ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2566-2570) ซึ่งมียุทธศาสตร์ด้าน Resilient Tourism ที่ต้องการเสริมสร้างความแข็งแรงของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยให้มีการกระจายรายได้และความเจริญทางการท่องเที่ยวอย่างทั่วถึง ซึ่งไทยลีฟมีโรงงานปลูกและสกัดกัญชงที่ตั้งอยู่ที่คลอง 16 อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก

"จังหวัดนครนายก เป็นที่ตั้งไร่ปลูกและโรงงานสกัดกัญชงของไทยลีฟ และเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงด้านสมุนไพร และอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ทำให้สะดวกต่อการเดินทางเข้าไปดูแล ตรวจสอบการปลูกกัญชง การเพาะ การสกัดในทุกๆ กระบวนการ ซึ่งการจะทำให้ได้มาซึ่งสารสกัด CBD จากกัญชงที่มีค่าสูงสำหรับทำผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เราต้องใส่ใจดูแลการปลูกอย่างมากเพราะกัญชงปลูกลงดินไม่ได้ เนื่องจากเป็นพืชที่ดูดซึมรับสารทุกอย่าง จึงทำให้อาจรับสารพิษหรือสารปนเปื้อนได้

"ไทยลีฟ" ไม่สน "ปลดกัญชงเสรี" ส่งโพรดักซ์ผู้สูงวัย-ลดเครียดลงตลาด

ดังนั้นไทยลีฟ จึงปลูกกัญชงในภาชนะที่วางเหนือพื้นดิน ใช้ปุ๋ยที่ผ่านการควบคุม และมีการแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกับเกษตรกรในพื้นที่ โดยทุกขั้นตอนจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านกัญชงที่เป็นพาร์ทเนอร์กับไทยลีฟคอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด และสามารถผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานสูงสุดและปลอดภัยที่สุด เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค"