อุตฯความงามโตสวนโควิด อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ รุกจัด COSMEX ดัน ศก. 4.5 พันล.

06 ต.ค. 2565 | 06:24 น.

อุตสาหกรรมความงามโตสวนโควิด อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ รุกจัด COSMEX ดัน ศก. 4.5 พันล้านบาท ควบคู่งาน in-cosmetics Asia ตอบสนองผู้ประกอบการตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

นางวราภรณ์ ธรรมจรีย์ กรรมการผู้จัดการ อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ เปิดเผยว่า มูลค่าของอุตสาหกรรมความงามในตลาดโลกมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปีประมาณ 4.75% แม้ว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากผู้บริโภคเองต่างก็หันมาให้ความใส่ใจเรื่องของสุขภาพกันมากขึ้น ทั้งการดูแลตัวเองตามปกติ และความต้องการอาหารเสริมเพื่อบำรุงสุขภาพ สร้างภูมิต้านทานให้กับตนเอง

 

ทั้งนี้ ในปี 2564 มีมูลค่าสูงถึงกว่า 20 ล้านล้านบาท โดยทวีปเอเชียแปซิฟิกมีส่วนแบ่งตลาดใหญ่สุดคือ 46% ของมูลค่าตลาดทั้งหมด ซึ่งตลาดอุตสาหกรรมความงามในไทย มีมูลค่ากว่า 300,000 ล้านบาท (ตัวเลขจากสมาคมผู้ผลิตเครื่องสำอางไทย) เป็นการบริโภคในประเทศ 60% (180,000 ล้านบาท) และส่งออก 40% (120,000ล้านบาท) โดยภาคการส่งออกปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกอันดับ 10 ของโลก และเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน

 

อย่างไรก็ดี จากตัวเลขจากกระทรวงพาณิชย์ พบว่า มูลค่าอุตสาหกรรมหมวดเครื่องสำอาง สบู่ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว และอื่นๆ ตั้งแต่เดือนมกราคม - สิงหาคม ปี 2565 (8เดือน) มีอัตราการขยายตัวถึง 22% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 

"เครื่องสำอางมีการขยายตัวอยู่ที่ประมาณปีละ 4- 5% แสดงให้เห็นว่าแม้จะมีสถาการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่เครื่องสำอางยังมีความต้องการใช้อย่างต่อเนื่องและเป็นอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัวทุกปี ทำให้เป็นอีกหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความน่าสนใจอย่างมากในขณะนี้” 

 

นางวราภรณ์ กล่าวต่อไปอีกว่า ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ความงามในปัจจุบันต้องผลิตสินค้าที่มีความหลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย รวมถึงเพื่อเป็นจุดยืนและภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่มีต่อสังคม เช่น เทรนด์ Beauty Beast ที่มุ่งเน้นการดูแลภาพลักษณ์ให้ดูดีโดยไม่ได้จำกัดที่เพศใดเพศหนึ่ง 

 

นางวราภรณ์ ธรรมจรีย์ กรรมการผู้จัดการ อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์

 

เทรนด์เรื่องของ Demand หรือความต้องการของผู้บริโภคที่มีทั้งความหลากหลายและความซับซ้อน 

 

เทรนด์เรื่อง Clean Beauty ที่ผู้บริโภคหันมาใส่ใจในเรื่องของส่วนผสมที่ใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางมากขึ้น ว่าต้องมาจากธรรมชาติและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยผู้ประกอบการต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์ของโลกและความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปด้วย

นางวราภรณ์ กล่าวอีกว่า จากกระแสการเติบโต และแนวโน้มความต้องการดังกล่าว อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ ได้เตรียมจัดงาน คอสเม็กซ์ (COSMEX) งานแสดงเทคโนโลยีการผลิต ผู้รับผลิต และบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่ครบวงจรที่สุดในอาเซียน ภายใต้แนวคิด Beauty Beyond Boundaries หรือคุณค่าความงามไร้ขอบเขต

 

และจัดขึ้นพร้อมกันกับงานอิน-คอสเมติกส์ เอเชีย (in-cosmetics Asia) งานแสดงส่วนผสมผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายชั้นนำแห่งเอเชีย แปซิฟิกที่จัดโดย อาร์เอ็กซ์ ประเทศอังกฤษ ในวันที่ 1-3 พฤศจิกายน 2565 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา (BITEC)

 

สำหรับไฮไลท์ในงาน นอกจากการแสดงเทคโนโลยี อุปกรณ์การผลิตเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใหม่ล่าสุดแล้ว ยังมีผู้รับออกแบบ (ODM) ผู้รับผลิตสินค้า (OEM) และผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ 

 

 อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ รุกจัด COSMEX ดันเศรษฐกิจ 4.5 พันล้านบาท

โดยคาดว่าทั้งงาน COSMEX และ in-cosmetics Asia จะมีผู้แสดงสินค้ามากกว่า 500 ราย และคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานรวมกันกว่า 25,000 คน สร้างมูลค่าธุรกิจได้ 4,500 ล้านบาท เติบโตเพิ่ใขึ้นจากก่อนการแพร่ระบาดของโควิดซึ่งอยู่ที่ประมาณ 4,000 ล้านบาท

 

“ผู้แสดงสินค้าใหม่หลายรายในปีนี้ ได้เตรียมนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและอยู่ในกระแสปัจจุบันหลายเรื่อง อาทิ การนำสารสกัดกัญชงมาใช้เป็นส่วนผสมเครื่องสำอาง หรือสูตรใหม่ๆ ในการผลิตเครื่องสำอางที่ OEM หลายรายเตรียมนำมาเสนอ การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ๆ หรือบรรจุภัณฑ์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงฉลากได้ง่ายกว่าเดิมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลพริ้นติ้ง เป็นต้น”