ลุยจัดงาน Fi Asia 2022" โชว์นวัตกรรมเทรนด์อาหารแห่งอนาคต

18 ส.ค. 2565 | 04:39 น.

เตรียมจัดงานแสดง "นวัตกรรมส่วนผสมอาหารแห่งเอเชีย ครั้งที่  25" หรือ Fi Asia 2022 เตรียมยกทัพกว่า  500 บริษัทชั้นนำจากทั่วโลก ร่วมแสดง วันที่ 5-7 ตุลาคม 2565 นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  

ศ.(วิจัย) ดร.ชุติมา   เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เปิดเผยว่า “ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับงานวิจัย การพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยี เพื่อสร้างคุณค่ามูลค่าเพิ่ม ปีนี้ทางสถาบันได้นำนวัตกรรมการวิจัยและแปรรูปอาหาร มาโชว์ในงาน Fi Asia 2022 และ Vitafoods Asia 2022  ผ่านหลากหลายกิจกรรม ที่ตอบโจทย์ทั้งผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กและขนาดใหญ่

ลุยจัดงาน Fi Asia 2022" โชว์นวัตกรรมเทรนด์อาหารแห่งอนาคต

รวมถึงการให้คําปรึกษาสําหรับผู้ประกอบการรายย่อยที่ต้องการเพิ่มมูลค่าสินค้าและวัตถุดิบ เพื่อพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์ ที่สามารถนำไปต่อยอดและสร้างโอกาสในการเพิ่มเม็ดเงินให้แก่ธุรกิจในอนาคต 

 

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทยและประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์อาหารแปรรูปและอาหารแห่งอนาคต  เปิดเผยว่า แนวโน้มของอุตสาหกรรมอาหารในตอนนี้ที่น่าจับตามอง คงจะเป็นในเรื่องของผลิตภัณฑ์อาหารแห่งอนาคตที่กำลังได้รับความสนใจ หรือ Plant-based food ทำให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารหันมาผลิตอาหารประเภทนี้เพิ่มมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค

 

ทำให้มูลค่าตลาดของ  Plant-based Protein มีการเติบโตกว่า 4,100 ล้านบาท  ซึ่งงาน Fi Asia 2022 จะเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ที่จะได้ศึกษาเทรนด์อาหารแห่งอนาคต โปรตีนจากพืช และนวัตกรรม เทคโนโลยีที่จะสามารถนำไปต่อยอดกับอุตสาหกรรมอาหารในอนาคตต่อไป

ลุยจัดงาน Fi Asia 2022" โชว์นวัตกรรมเทรนด์อาหารแห่งอนาคต

 

นายนาคาญ์ ทวิชาวัฒน์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เปิดเผยว่า ในส่วนของอุตสาหกรรมอาหารเสริมของไทย มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเทรนด์การรักสุขภาพที่ทำให้คนหันมาใส่ใจการทานอาหารเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น และคำนึงถึงผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและปราศจากสารปรุงแต่งเป็นหลัก   โดยปกติแล้วอุตสาหกรรมอาหารเสริมนั้นเราต้องนำเข้าสารสกัด หรือวัตถุดิบจากต่างประเทศ

ลุยจัดงาน Fi Asia 2022" โชว์นวัตกรรมเทรนด์อาหารแห่งอนาคต

แต่ตอนนี้เรามีการพลักดันให้อุตสาหกรรมภายในประเทศผลิตสิ่งเหล่านี้ขึ้นมา จากการใช้วัตถุดิบภายในประเทศ อาทิ การผลิตคอลลาเจน เพื่อลดต้นทุนการผลิต รวมไปถึงเราสามารถยกระดับสมุนไพรไทย ที่มีคุณประโยชน์มากมาย ร่วมกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค

 

ซึ่งงาน Vitafood Asia 2022 จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเสริมอาหารได้มาศึกษาองค์ประกอบ สารสกัดต่าง ๆ นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่จะสามารถนำมาพัฒนาร่วมกับผลิตภัณฑ์ เพื่อต่อยอดกับธุรกิจต่อไปได้

ลุยจัดงาน Fi Asia 2022" โชว์นวัตกรรมเทรนด์อาหารแห่งอนาคต

นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อํานวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ เปิดเผยว่า การจัดงาน Fi Asia 2022 ในครั้งนี้เป็นการกลับมาจัดอีเว้นท์แบบเต็มรูปแบบอีกครั้ง ในรอบ 3 ปี  เราได้ความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเสนอนวัตกรรมการใช้ส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่มสร้างมูลค่าเพิ่มและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ

 

โดยความพิเศษของปีนี้คือ การจัดงาน Vitafoods Asia 2022  ขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย  ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านโภชนเภสัช  นวัตกรรมการผลิตอาหารเสริม การรับจ้างผลิต บรรจุภัณฑ์และบริการด้านโภชนาการต่าง  ๆ  ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและปัจจุบันมีบริษัทชั้นนำจากต่างประเทศร่วมแสดงสินค้านวัตกรรมแล้วกว่า 300 บริษัท

ลุยจัดงาน Fi Asia 2022" โชว์นวัตกรรมเทรนด์อาหารแห่งอนาคต

นอกจากการผนึกกำลังที่โดดเด่นของอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ทั้งสองงานแล้ว การจัดงานครั้งนี้ยังเป็นสมาร์ทอีเว้นท์ครั้งแรกของภาคพื้นทวีปเอเชีย โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาสร้างประสบการณ์ และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ร่วมงานแบบครบวงจร ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้อัพเดทเทรนด์อาหารที่ ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ โดยคาดว่าในปีนี้จะมีผู้ประกอบการทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมงานกว่า 21,000 คน” 

ลุยจัดงาน Fi Asia 2022" โชว์นวัตกรรมเทรนด์อาหารแห่งอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับนวัตกรรมส่วนผสมอาหาร เครื่องดื่ม และโภชนเภสัช พร้อมกับพบหน่วยงานภาครัฐเอกชน และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม พร้อมรับคําปรึกษา แรงบันดาลใจ เพื่อต่อยอดธุรกิจ  ได้ที่ Fi Asia 2022 และ Vitafoods Asia 2022 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ประเทศไทย วันที่ 5-7 ตุลาคม 2565 นี้  

ลุยจัดงาน Fi Asia 2022" โชว์นวัตกรรมเทรนด์อาหารแห่งอนาคต

สำหรับผู้เข้าชมงาน สามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าชมงาน

  • Food Ingredients Asia 2022 (Fi Asia 2022) ได้ที่ www.fiasia.com 
  • Vitafoods Asia 2022 ได้ที่ www.vitafoodsasia.com
  • และสามารถเข้าชมและใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์ในรูปแบบ Smart Event ทั้งก่อนและย้อนหลังได้ที่ online.fiasia.com