"สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย" แนะอย่าใช้ "ดิจิทัลวอลเล็ต" แค่แจกเงิน

30 เม.ย. 2567 | 03:00 น.

"สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย" แนะอย่าใช้ "ดิจิทัลวอลเล็ต" แค่แจกเงิน ชี้ควรนำมาพัฒนาสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ เพื่อให้เกิดรายได้ที่สูงขึ้น ระบุจะนำมาสู่ความยั่งยืนของผู้ว่างงาน ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 15 ล้านคน

นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงประเด็นเกี่ยวกับโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีคววามคิดเห็นตรงกันก็คือ รัฐบาลควรมีการารนำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมาพัฒนากำลังคน 

รวมถึงพัฒนาเรื่องการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ เพื่อให้เกิดรายได้ที่สูงขึ้น ซึ่งจะนำมาสู่ความยั่งยืนในส่วนของผู้ว่างงาน หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประมาณ 15 ล้านคน 
 

โดยอาจจะนำมาพัฒนาให้เป็นกำลังแรงงานที่มีคุณภาพ มีผลิตภาพ หรือมาทำเป็นอาชีพอิสระ หรือเป็นเอสเอ็มอี 

"สมาพันธ์เอสเอ็มไทย" แนะอย่าใช้ "ดิจิทัลวอลเล็ต" แค่แจกเงิน

อย่างไรก็ดี หากเป็นเกษตรกรก็จะต้องพัฒนาไปสู่สายอาชีพที่เป็นผู้ประอบการ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการเกษตร เอสเอ็มอี หรืออาชีพอิสระเช่นกัน

ส่วนกับปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือ ครม.ชุดใหม่นั้น สายที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดคือสายเศรษฐกิจ โดยมีการดึงนายพิชัย ชุณหวชิร เข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และมีนายเผ่าภูมิ โรจนสกุลเข้ามาเพิ่ม ร่วมกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ 
 

ทั้งนี้ หากมองในมุมของสายเศรษฐกิจ ฝั่งเอสเอ็มอีมประเมินได้ว่า รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ เนื่องจากนายกฯมีภารกิจต้องดูแลทั้ง ครม. ขณะที่งานเศรษฐกิจในสถานการร์ปัจจุบันต้องมีความเข้มข้น รวมถึงต้องมีความรับผิดชอบ และมีเวลาค่อนข้างมากในการดูแลแก้ปัญหา

ขณะที่นายพิชัย และนายเผ่าภูมิเองก็เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์เรื่องของเศรษฐกิจ เรื่องตลาดทุน แต่เอสเอ็มอีก็มีความคาดหวังว่า เมื่อมองภาพรวมแล้วต้องการให้รัฐมนตรีสายเศรษฐกิจมองภาพย่อลงมาถึงเศรษฐกิจฐานรากด้วย