มติบอร์ดแอลกอฮอล์ ไม่มีแก้ไขเวลาขายเหล้า เบียร์ ชงชุดใหญ่เคาะ 19 ก.พ.นี้

15 ก.พ. 2567 | 12:35 น.

มติคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่มีมติปรับแก้ไขขยายเวลาขายเหล้า เบียร์ ระบุ ติดกฎหมายคณะปฏิวัติ เตรียมส่งเรื่องคณะกรรมการนโยบายฯ ชุดใหญ่พิจารณาวันที่ 19 ก.พ. นี้ 

15 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมฯนั้น ก่อนการประชุมคณะกรรมการฯ ซึ่งจะมีการพิจารณาวาระสำคัญ คือ การขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี นั้น 

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่า วันนี้มีการพิจารณาเพียงประเด็นเดียว คือ ความเป็นไปได้ในการแก้กฎหมายขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยการพิจารณาครั้งนี้ จะเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้  เบื้องต้นมติเป็นเอกฉันท์ว่า ในส่วนของคณะกรรมการควบคุมฯ พิจารณาตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ไม่สามารถปรับแก้ขยายเวลาจำหน่ายได้ เนื่องจากยังมีกฎหมายอีกฉบับ คือ ปว.253 กฎหมายของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 253 เมื่อพ.ศ.2515 ซึ่งกำหนดเวลา 2 ช่วงเวลาจำหน่าย คือ การจำหน่ายสุราให้จำหน่ายได้เฉพาะตามเวลาที่กำหนด คือ

  • ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ถึงเวลา 14.00 น.
  • ตั้งแต่เวลา 17.00 น.  ถึงเวลา 24.00 น.  

ดังนั้น เรื่องนี้จะต้องส่งต่อไปยังคณะกรรมการนโยบายฯ พิจารณาต่อไป

นพ.ธงชัย กล่าวย้ำว่า ที่ประชุมไม่มีมติว่า จะขยายเวลาจำหน่ายแต่พิจารณาถึงความเหมาะสมซึ่งจะนำข้อมูลต่าง ๆ ส่งไปยังคณะกรรมการนโยบายฯ โดยจะนำข้อมูลการรายงานต่าง ๆ อย่างที่ประชุมพูดถึงอุบัติเหตุก่อนปีใหม่ พบว่า 25% ช่วงปีใหม่อุบัติเหตุจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยังมีผู้ขับขี่มอเตอร์ไซด์ล้มเอง 2-3 พันราย โดยคณะกรรมการฯ เห็นข้อมูลเหล่านี้และพิจารณาถึงความเหมาะสมในการขยายเวลาได้หรือไม่ ซึ่งจะพิจารณาประเด็นต่าง ๆ ทั้งผลกระทบเศรษฐกิจจะอย่างไร ผลกระทบต่อสุขภาพเป็นอย่างไร ความเป็นไปได้ต่างๆ

ในส่วนของพ.ร.บ.ควบคุมฯ หากไปพิจารณาขยายเวลาก็จะไปขัดกับกฎหมายของคณะปฏิวัติซึ่งจะขัดกัน  อย่างไรก็ดี เราจะนำเสนอข้อมูลทั้งหมดส่งคณะกรรมการนโยบายฯ พิจารณา เพราะกฎหมายคณะปฏิวัติก็จะมีกฎหมายลูกออกโดยกระทรวงมหาดไทย สมัยนั้น อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวและว่า

วันนี้เพิ่มเวลาไม่ได้ ต้องไปพิจารณาก่อนว่าจะแก้ไขกฎหมายขยายเวลาหรือไม่อย่างไร เนื่องจากยังมีกฎหมายคณะปฏิวัติอยู่ วันนี้ไม่มีใครเพิ่มเวลาในร้านอาหารได้  

อย่างไรก็ดี อำนาจของคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คือ ให้ข้อเสนอแนะและแสดงเจตนารมณ์ของคณะกรรมการฯ โดยกรรมการทุกคนเห็นว่า แอลกอฮอล์ ไม่ใช่สินค้าทั่วไป เป็นสินค้าควบคุม