รัฐบาล จี้ 6 กระทรวง ดันร่าง พ.ร.บ. ค้างท่อ 6 ฉบับ

12 ก.พ. 2567 | 09:58 น.

รัฐบาล สั่งด่วนที่สุด 6 กระทรวง ผลักดันกฎหมายที่ค้างอยู่ 6 ฉบับ ให้ที่ประชุมครม. พิจารณาโดยเร็ว พร้อมขอความร่วมมือหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลกำชับกรรมาธิการในสัดส่วนของพรรค ดันกฎหมาย 2 ฉบับผ่านสภา

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่ นร 0503/ว(ล) 3055 ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ส่งถึงรัฐมนตรีว่าการ 6 กระทรวง คือ กระทรวงการคลัง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคมนาคม กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงสาธารณสุข เร่งเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่ค้างอยู่มายังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเร็ว

ทั้งนี้การผลักดันร่าง พ.ร.บ.ต่าง ๆ นั้น ในการประชุมครม. ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการเร่งรัดการเสนอร่างพระราชบัญญัติ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล รายงานว่า ในคราวประชุมคณะกรรมการฯ ล่าสุด เห็นควรให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการดำเนินการเสนอร่างพ.ร.บ.ของคณะรัฐมนตรีต่อคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว ตามรายชื่อ ร่าง พ.ร.บ. ดังต่อไปนี้

1.ร่าง พ.ร.บ. ซึ่งเสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและบรรจุในระเบียบวาระของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่

  • ร่าง พ.ร.บ. ล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกระบวนพิจารณา เกี่ยวกับการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้)
  • ร่าง พ.ร.บ. การรับรองเพศ พ.ศ. ....

2.ร่าง พ.ร.บ. ที่เกี่ยวด้วยการเงินซึ่งเสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและ อยู่ระหว่างนายกรัฐมนตรีพิจารณารับรอง จำนวน 2 ฉบับ ดังนี้

  • ร่าง พ.ร.บ. กัญชากัญชง พ.ศ. ....
  • ร่าง พ.ร.บ. ปาล์มน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมัน พ.ศ. ....

3.ร่าง พ.ร.บ. ที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล จำนวน 2 ฉบับ ดังนี้ 

  • ร่าง พ.ร.บ. การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. ....
  • ร่าง พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

พร้อมกันนี้ยังขอความร่วมมือให้หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลกำชับให้กรรมาธิการในสัดส่วนของพรรค เข้าร่วมประชุมในที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 พ.ศ. .... และ ร่าง พ.ร.บ. มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... อย่างสม่ำเสมอ 

ทั้งนี้เพื่อผลักดันและขับเคลื่อนให้ ร่าง พ.ร.บ. ทั้งสองฉบับ ซึ่งเป็นร่างกฎหมายสำคัญของคณะรัฐมนตรีมีผลใช้บังคับโดยเร็วต่อไป