จับตา ป.ป.ช.ถก ดิจิทัลวอลเล็ต สัปดาห์นี้ ชี้ ไม่ทำตามก็ได้-ไม่ผิดกฎหมาย

05 ก.พ. 2567 | 08:45 น.

นิวัติไชย - เลขาธิการ ป.ป.ช.เผย คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ถก ดิจิทัลวอลเล็ตภายในสัปดาห์นี้ ลุ้น ปรับเล็ก-ปรับใหญ่ คาดใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน ชี้ เป็นอำนาจฝ่ายบริหาร ไม่ทำตามก็ได้-ไม่ผิดกฎหมาย ถ้าเจตนาบริสุทธิ์

วันนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2567) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่จะประชุมเพื่อพิจารณาวาระร่างข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่มีน.ส.สุภา ปิยะจิตติ เป็นประธาน ภายในสัปดาห์นี้

นายนิวัติไชยกล่าวว่า อย่างไรก็ตามยังไม่ได้ระบุวัน ซึ่งจะมีการประชุมเป็นปกติทุกวันจันทร์ถึงวันพุธ ส่วนวันพฤหัสบดีจะประชุมเรื่องกฎหมาย

ทั้งนี้ หากที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ข้อสรุปเป็นที่ยุติ จะเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะใช้เวลาไม่ถึงเดือน ขึ้นอยู่กับว่าปรับเล็กหรือปรับใหญ่ ยกเว้นตีกลับไปทบทวน 

นายนิวัติไชยกล่าวว่า ร่างข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet จะใช้เป็นเพียงไกด์ไลน์เท่านั้น 

เมื่อถามว่า แสดงว่า มติคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่จะออกมาอาจจะไม่ตรงกันกับร่างข้อเสนอแนะฯชุดของน.ส.สุภา นายนิวัติไชยกล่าวว่า เป็นไปได้ เพราะต้องเป็นมติและความเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพราะถึงที่สุดต้องพิจารณาโดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. 

เมื่อถามว่า มติคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่จะส่งไปยังครม.จะเป็นฉบับใหม่ทั้งหมดใช่หรือไม่ นายนิวัติไชยกล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น อาจจะเป็นการปรับปรุงแก้ไขร่างฉบับชุดน.ส.สุภา ขึ้นอยู่กับว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะมีมติให้เป็นการปรับเล็กหรือปรับใหญ่ 

เมื่อถามว่า เมื่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ประชุมเสร็จแล้วหลังจากนั้นอาจจะต้องใช้เวลาในการปรับร่างฯ นายนิวัติไชยกล่าวว่า ถูกต้อง 

เมื่อถามว่าจะใช้ระยะเวลาปรับแก้นานแค่ไหน จะถึง 1 เดือนหรือไม่ นายนิวัติไชยกล่าวว่า ความเห็นส่วนตัว ยังไม่นิ่ง คาดว่าจะใช้เวลาไม่ถึงเดือน เพราะต้องใช้เวลาพิจารณาและรับรองรายงานการประชุม ก่อนจะส่งไปให้ครม. แต่หากคณะกรรมการ ป.ป.ช.ให้กลับไปทบทวนร่างฯ อาจจะใช้เวลานานกว่านั้น

เมื่อถามว่า จังหวะเวลาขั้นตอนในการส่งหนังสือเตือนของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ไปยังครม.เหมือนกับโครงการรับจำนำข้าวหรือไม่ นายนิวัติไชยกล่าวว่า คล้ายคลึงกัน อยู่ที่สาระและเนื้อหามากน้อยกว่า หมายความว่า รายละเอียด ข้อเท็จจริงที่ได้มาอาจจะไม่เหมือนกัน 

เมื่อถามว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้เริ่มนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเลยเหมือนโครงการรับจำนำข้าวที่เริ่มโครงการไปแล้ว คณะกรรมการ ป.ป.ช.จึงแจ้งเตือนไป จะทำให้น้ำหนักน้อยไปหรือไม่ นายนิวัติไชยกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง เมื่อรัฐบาลนำมาพิจารณาแล้วเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างไร เป็นอำนาจของฝ่ายรัฐบาลที่จะพิจารณา
เมื่อถามว่า ข้อแนะนำของ คณะกรรมการ ป.ป.ช.รัฐบาลไม่จำเป็นต้องทำตามใช่หรือไม่ นายนิวัติไชยกล่าวว่า ถูกต้อง รัฐบาลไม่ต้องทำตามคำแนะนำของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ก็ได้ เป็นอำนาจของฝ่ายบริหารอยู่แล้ว 

“กฎหมายไม่ได้เขียนไว้ว่าต้องปฏิบัติตาม ป.ป.ช. เพียงแต่ว่า หากเกิดความเสียหายขึ้นมา เหมือนกับว่า ป.ป.ช.ให้ข้อเสนอบางเรื่องแล้ว รัฐบาลได้ดูหรือยัง มีเหตุผลหรือไม่ที่จะทำต่อ ถ้ามีเหตุผลก็เป็นอำนาจของฝ่ายรัฐบาล ป.ป.ช.บังคับไม่ได้อยู่แล้ว ถ้าไม่ฟังมีเหตุผลหรือไม่ ถ้ามีเหตุผลก็ไม่ผิด ถ้าทำโดยบริสุทธิ์ อาญาต้องมีเจตนา”นายนิวัติไชยกล่าวทิ้งท้าย