"กระทรวงอุตสาหกรรม"ล้อมคอกผู้ผลิตพลุ ลุยแก้พ.ร.บ.กำหนดให้เป็นโรงงาน

21 ม.ค. 2567 | 02:37 น.

"กระทรวงอุตสาหกรรม"ล้อมคอกผู้ผลิตพลุ ลุยแก้พ.ร.บ.กำหนดให้เป็นโรงงาน แก้ปัญหาสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงสูงและอาจมีผลกระทบต่อประชาชนโดยรอบ แต่มีการใช้เครื่องจักรต่ำกว่า 50 แรงม้า หรือใช้งานคนน้อยกว่า 50 คน

ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการปรับปรุงกฎหมาย มาตรฐาน ระเบียบ และข้อปฏิบัติด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 เปิดเผยว่า จากการร่วมประชุมแนวทางการบริหารจัดการการอนุญาตให้ทำและค้าดอกไม้เพลิง การเยียวยาและแนวทางการแก้ไขในอนาคต นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายโรงงานให้ครอบคลุมสถานประกอบการขนาดเล็กที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อให้กระทรวงอุตสาหกรรมสามารถกำกับดูแลให้มีความปลอดภัย ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนโดยรอบ

ทั้งนี้ จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการปรับปรุงกฎหมาย มาตรฐาน ระเบียบ และข้อปฏิบัติด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 และได้เรียกประชุมคณะกรรมการฯ 

รวมถึงสั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 เพื่อกำหนดให้สถานประกอบการที่มีความเสี่ยงสูงและอาจมีผลกระทบต่อประชาชนโดยรอบ แต่มีการใช้เครื่องจักรต่ำกว่า 50 แรงม้า หรือใช้งานคนน้อยกว่า 50 คน โดยเฉพาะสถานประกอบการการผลิตดอกไม้เพลิง 

ซึ่งเดิมไม่เข้าข่ายการเป็นโรงงาน ให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อให้สถานประกอบการดังกล่าวต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมตามที่กฎหมายกำหนดเป็นการเร่งด่วน 

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้คณะกรรมการฯ ทำงานเชิงรุก เร่งศึกษาและทบทวนกฎหมาย มาตรฐาน ระเบียบ และข้อปฏิบัติด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ อันตรายและความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานและผู้อยู่อาศัยข้างเคียง 

และสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อชุมชนและประชาชนโดยรอบโรงงาน เป็นการสร้างหลักประกันและความมั่นใจให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินของผู้อาจได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุ ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม จากการประกอบกิจการโรงงาน ทั้งที่เป็นโรงงานที่อยู่ในบังคับตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน และที่เป็นโรงงานซึ่งอยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายอื่น