ชัชชาติ สั่งสำรวจพื้นที่จัดโซนนิ่ง "เปิดผับตี 4"

31 ต.ค. 2566 | 10:40 น.

ชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. มอบหมาย "พล.ต.อ.อดิศร์" ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ เร่งสำรวจสถานประกอบการจัดโซนนิ่ง เปิดผับตี 4 หาจุดที่เหมาะสมพร้อมมาตรการเชิงรุกที่เหมาะสม

31 ตุลาคม 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครถึงมาตรการในเทศกาลฮาโลวีน (Happy Halloween) กรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีแนวทางเตรียมขยายเวลาให้สถานบันเทิงสามารถเปิดให้บริการถึงเวลา 04.00 น. ว่า ในส่วนของ กทม.ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไปสำรวจสถานประกอบการ โดยทำคู่ขนานไปในเชิงรุกโดยดูว่าความเห็นในส่วนของกรุงเทพมหานครมีตรงจุดไหนที่ควรเปิด และมาตรการการเปิดควรเป็นอย่างไร เพราะเมื่อดูโซนนิ่งเดิม เช่น RCA หรือสีลม อาจไม่ทันสมัยแล้ว

ปัจจุบันสถานบันเทิงกระจายตัวไปอยู่หลายที่ซึ่งในแง่หนึ่งเป็นข้อดีทำให้ไม่แออัดในจุดใดจุดหนึ่ง และอาจทำให้เกิดการกระจายตัวของเศรษฐกิจไปในหลายพื้นที่

ในข้อเสีย คือ การกระจายตัวของสถานบันเทิงออกไป อาจมีบางจุดไปอยู่ในบริเวณบ้านที่เป็นพื้นที่อยู่อาศัยที่ไม่ได้เป็นโซนเฉพาะสำหรับสถานบันเทิง ทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญให้ชุมชน นายชัชชาติ กล่าว

ในมุมมองของเราซึ่งยังไม่ได้หารือกับกระทรวงมหาดไทย ให้ดูว่า จุดไหนบ้างเหมาะสมที่จะขยายเวลาบริการสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. จากนั้นดูมาตรการต่างๆ เช่น การควบคุมเรื่องเสียง ความปลอดภัย เรื่องเด็ก/เยาวชน ยาเสพติด ดูว่าจะกำกับดูแลอย่างไรให้เกิดความมั่นใจว่าการเปิดถึงเวลา 04.00 น. จะไม่มีผลกระทบต่อเยาวชนหรือสิ่งเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายต่าง ๆ

ส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้ถูกกฎหมาย ที่ผ่านมาจะเห็นว่ามีสถานบันเทิงที่เปิดผิดกฎหมาย หากทำถูกกฎหมายอาจมีการกำกับดูแลได้ดีกว่าที่ให้ไปแอบเปิดกัน ซึ่งก็ได้มีการเตรียมข้อมูลและความพร้อมไว้ หากกระทรวงมหาดไทยมีการประกาศเป็นทางการก็พร้อมดำเนินการ นายชัชชาติ กล่าว

ด้านนางสาวทวิดา กมลเวช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการวางมาตรการความปลอดภัยการตรวจสถานบันเทิง และขั้นตอนต่าง ๆ สำหรับแต่ละเขตไว้ สำหรับเทศกาลฮาโลวีนปีนี้จะมีบางเขตที่มีพื้นที่จัดงานโดยเฉพาะด้วยซึ่งมาตรการจะคล้ายปีที่แล้ว คือ กำกับควบคุมให้บริเวณจัดงานมีทางเข้า-ทางออกสำหรับทีมเร่งด่วน ทั้งทีมเทศกิจ ทีมรักษาความปลอดภัยของพื้นที่

รวมถึงหน่วยแพทย์ หน่วยดับเพลิง กระจายอยู่ในบริเวณ ที่ต้องดูแลเพิ่มเติมคือเรื่องเวลาปิด เพราะแม้มีการกำหนดเวลาเลิกไว้ที่ช่วงประมาณ 22.00 น. แต่ทุกครั้งจะมีการทยอยออกอยู่ที่ช่วงประมาณ 23.00 น. จึงได้เน้นย้ำให้มีการจัดพื้นที่เข้า-ออก การกำกับฝูงชน โดยเฉพาะในบริเวณที่มีประชาชนเยอะเกินไป เพื่อบริหารจัดการไม่ให้เกิดความแออัด และให้มีการกำชับผู้จัดงานว่าจะต้องประสานแจ้งข้อติดขัดในพื้นที่ตลอดเวลา

โดยปกติ กรุงเทพมหานครจะมีมาตรการตามเทศกาลต่าง ๆ อยู่แล้วในทุกเขตซึ่งได้กำชับเพิ่มในเรื่องของความปลอดภัยโดยเฉพาะอัคคีภัยและเรื่องความหนาแน่นของคนที่อยู่ในพื้นที่

สำหรับพื้นที่ถนนข้าวสาร ได้กำชับให้เขตพระนครกำกับอย่างเข้มงวด เนื่องจากจะมีการจัดงานเต็มพื้นที่และคาดว่าน่าจะมีคนมาเยอะ ซึ่งวันนี้ก็จะมีผู้บริหารลงพื้นที่เพื่อตรวจความเรียบร้อยด้วย