ชาวบ้าน บุก “คมนาคม” ยื่นหนังสือค้านสร้าง “ถนนต่อเชื่อมนครอินทร์”

07 ต.ค. 2566 | 04:19 น.

กลุ่มชาวบ้านสหกรณ์ที่ดินบ้านคลองโยง ยื่นหนังสือ “คมนาคม” เบรกสร้าง “ถนนต่อเชื่อมนครอินทร์” ช่วงศาลายา – นครชัยศรี หวั่นพื้นที่เกษตรกรรมเสียหาย ไม่คุ้มค่าลงทุน

ค้านสร้างถนนต่อเชื่อมนครอินทร์ : นายสรพันธ์ คุณากรวงศ์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้ตนเป็นผู้แทนรับหนังสือและร่วมหารือกับสหกรณ์ที่ดินบ้านคลองโยง จำกัด เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา บรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างถนนต่อเชื่อมถนนนครอินทร์ช่วงศาลายา - นครชัยศรี โดยมี นายวีรเดช ชีวาพัฒนานุวงศ์ วิศวกรใหญ่ (ด้านสำรวจและออกแบบ) กรมทางหลวงชนบท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือ 

นายสรพันธ์ คุณากรวงศ์ กล่าวต่อว่า กลุ่มสหกรณ์ที่ดินบ้านคลองโยง จำกัด ได้ยื่นหนังสือเพื่อขอให้กระทรวงฯ ช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างถนนต่อเชื่อมถนนนครอินทร์ช่วงศาลายา - นครชัยศรี ดังนี้

1.ขอให้พิจารณาข้อเท็จจริง เพื่อปกป้องพื้นที่เกษตรกรรมโฉนดชุมชนแห่งแรกของประเทศไทย โดยไม่ให้ดำเนินการก่อสร้างถนนผ่านพื้นที่ซึ่งมีความเป็นมาเพื่อการจัดรูปที่ดิน ในรูปแบบสหกรณ์นิคมให้เกษตรกรทำเกษตรกรรม ตลอดจนห้ามเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินนอกจากการทำเกษตรกรรม
 

2. ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยุติโครงการฯ เนื่องจากไม่คุ้มค่ากับการลงทุนด้วยงบประมาณ 5,000 ล้านบาท เป็นการทำลายชีวิตชุมชนชาวนาดั้งเดิม พื้นที่โฉนดชุมชน เกิดความเสียหายในการเปลี่ยนแปลงเชิงนิเวศกับพื้นที่เกษตรกรรมทุ่งนครชัยศรี

 

ชาวบ้าน บุก “คมนาคม” ยื่นหนังสือค้านสร้าง “ถนนต่อเชื่อมนครอินทร์”

 

3. ขอให้กรมทางหลวงชนบทและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณาทางเลือกในการแก้ไขปัญหาการจราจรแบบยั่งยืนโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ พื้นที่เกษตรกรรมอันอุดมสมบูรณ์ เช่น การพัฒนาการคมนาคมและการขนส่งระบบราง รวมทั้งการพัฒนาซ่อมแซมหรือขยายถนนทางหลวงชนบทที่มีอยู่แล้ว และการพัฒนาระบบการขนส่งทางน้ำด้วยการพัฒนาระบบคูคลองที่มีอยู่ในพื้นที่
 

“ตนได้รับข้อร้องเรียนแล้ว โดยมอบหมายกรมทางหลวงชนบทพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านโดยด่วน ตามนโยบายคมนาคมต่อไป”

 

ชาวบ้าน บุก “คมนาคม” ยื่นหนังสือค้านสร้าง “ถนนต่อเชื่อมนครอินทร์”