พาณิชย์-เอกชนลุย3งานใหญ่ตปท. หวังดันส่งออกข้าวทะลุ8ล้านตัน

13 ก.ย. 2566 | 19:00 น.

"พาณิชย์”เดินสายโรดโชว์ข้าวไทย3งานใหญ่ในต่างประเทศ "ออสเตรเลีย-จีน-เยอรมนี"หวังดันส่งออกข้าวปี 66 ทะลุเป้า 8 ล้านตัน

นางสาวจิตติมา ศรีถาพร รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนกันยายน - ตุลาคม 2566 กรมการค้าต่างประเทศจะจัดคณะผู้แทนเดินทางไปเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติในต่างประเทศ จำนวน 3 งาน ได้แก่งาน Fine Food Australia 2023 ณ นครซิดนีย์ เครือรัฐออสเตรเลีย ในระหว่างวันที่ 11 – 14 กันยายน 2566 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในทวีปออสเตรเลีย

นางสาวจิตติมา ศรีถาพร รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

 งาน China – ASEAN Expo ณ เมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในระหว่างวันที่ 16 – 19 กันยายน 2566 ซึ่งเป็นงานมหกรรมนานาชาติที่จัดแสดงสินค้าและบริการเพื่อการค้า

การร่วมมือในการลงทุนและการท่องเที่ยวระหว่างกันในภูมิภาคจีน-อาเซียน และงาน ANUGA 2023 ณ เมืองโคโลญจน์ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ในระหว่างวันที่ 7 – 11 ตุลาคม 2566 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดของโลก

พาณิชย์-เอกชนลุย3งานใหญ่ตปท. หวังดันส่งออกข้าวทะลุ8ล้านตัน

โดยจะมีการจัดแสดงตัวอย่างข้าวไทยชนิดต่างๆ เช่น ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวนึ่ง ข้าวเหนียว รวมทั้งข้าวคุณลักษณะพิเศษ เช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวสังข์หยด ข้าวหอมนิล และข้าว กข43 เป็นต้น และการสาธิตการหุงข้าวหอมมะลิไทยและข้าวไทยควบคู่กับการปรุงอาหารไทยให้ผู้เยี่ยมชมคูหาของกรมฯ ได้ทดลองชิม เพื่อจะได้รับรู้และเข้าใจในรสชาติและความเป็นเอกลักษณ์ของข้าวหอมมะลิไทยและข้าวไทยด้วย

พาณิชย์-เอกชนลุย3งานใหญ่ตปท. หวังดันส่งออกข้าวทะลุ8ล้านตัน

“งานแสดงสินค้าดังกล่าวทั้ง 3 งาน จัดขึ้นในประเทศที่เป็นตลาดสำคัญของข้าวไทย อย่างออสเตรเลีย ไทยครองส่วนแบ่งอันดับ 1 ในตลาดข้าวออสเตรเลียมาโดยตลอด ส่วนจีนเป็นตลาดนำเข้าข้าวที่มีขนาดใหญ่ โดยไทยส่งออกข้าวไปจีนปีละประมาณ 0.6 – 0.7 ล้านตัน เป็นอันดับ 5 ของตลาดส่งออกข้าวไทย และเยอรมนี ซึ่งเป็นศูนย์กลางและมีบทบาททางเศรษฐกิจที่สำคัญของยุโรป ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง เยอรมนีจึงเป็นตลาดข้าวคุณภาพดีของไทย และเป็นประตูในการขยายตลาดข้าวไทยในภูมิภาคยุโรปและกลุ่มประเทศ CIS”

ดังนั้น การเข้าร่วมงาน Fine Food Australia 2023 งาน China – ASEAN Expo และงาน ANUGA 2023 นับว่าเป็นโอกาสและช่องทางที่ดีของกรมฯ ในการประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในต่างประเทศให้เกิดการรับรู้ จดจำ และเชื่อมั่นในคุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัยของข้าวไทย ซึ่งจะช่วยรักษาส่วนแบ่งตลาดและกระตุ้นการซื้อข้าวไทยให้เพิ่มขึ้น โดยจะส่งผลให้การส่งออกข้าวไทยปี 2566 เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ 8 ล้านตัน