"เศรษฐา" ลงพื้นที่พังงา เตรียมดันขยายวีซ่าท่องเที่ยวเป็น 90 วัน 

26 ส.ค. 2566 | 12:30 น.

เศรษฐา นายกรัฐมนตรี ลุยพังงาพบผู้ประกอบการ เผยภาวะเศรษฐกิจตกต่ำต้อง "ลดหนี้-เพิ่มรายได้" ชูการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เผยเตรียมขยายวีซ่าเปิดตลาดใหม่เป็น 90 วัน กระตุ้นการท่องเที่ยวหาเงินเข้าประเทศ

26 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรม Moracea by Khaolak Resort อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยทีมเศรษฐกิจและคีย์แมนคนสำคัญในพรรคเพื่อไทย อาทิ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานด้านนโยบายพรรคเพื่อไทย นายจักรพงษ์ แสงมณี กรรมการบริหารพรรคและคณะทำงานด้านนโยบายการท่องเที่ยว และนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล สส.บัญชีรายชื่อและคณะทำงานด้านนโยบายการท่องเที่ยว เป็นต้น

ลงพื้นที่รับฟังข้อเสนอแนะจากตัวแทนผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม นักธุรกิจและผู้ประกอบการภาคเอกชนในจังหวัดพังงาว่าพร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันในภาพรวม ชูการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หาตลาดท่องเที่ยวกลุ่มใหม่จากประเทศฝั่งยุโรปเพื่อสร้างรายได้ให้ประเทศอย่างยั่งยืน

\"เศรษฐา\" ลงพื้นที่พังงา เตรียมดันขยายวีซ่าท่องเที่ยวเป็น 90 วัน 

โดยนายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากตัวแทนผู้ประกอบการภาคเอกชนว่า เป็นสิ่งที่น่าแปลกใจที่ตลอดหลายปีที่ผ่านมาไม่มีนายกรัฐมนตรีลงมารับฟังปัญหาในพื้นที่จังหวัดพังงา แม้ว่าจังหวัดพังงาจะไม่มี สส.เพื่อไทย เพราะการลงพื้นที่ภูเก็ตพังงา ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองเพราะตนมาทำงานเป็นนายกรัฐมนตรีของคนไทยทั้งประเทศ 

อย่างไรก็ตาม การมาพังงาครั้งนี้ เพราะเห็นว่าจีดีพีประเทศตกต่ำหนัก ดังนั้น ทำอย่างไรที่จะต้อง "ลดหนี้-เพิ่มรายได้" ซึ่งเร็วที่สุด คือ ต้องหารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลักและวันนี้ก็ไม่ได้มาคนเดียว แต่มาพร้อมแกนนำพรรคที่มีประสบการณ์และว่าที่รัฐมนตรีที่จะรับผิดชอบด้านนี้ด้วย

\"เศรษฐา\" ลงพื้นที่พังงา เตรียมดันขยายวีซ่าท่องเที่ยวเป็น 90 วัน  นอกจากนี้นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการ 2 วันที่ผ่านมาพบว่า ภูเก็ตและพังงา มีโครงการพัฒนาอยู่จำนวนมากและแต่ละโครงการก็มีวิธีวิเคราะห์แตกต่างกัน บางโครงการผลตอบแทนต่ำแต่ถ้าดูองค์รวมของการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจทั้งจังหวัดและภูมิภาค ผลตอบแทนน่าจะคุ้ม

ฉะนั้น เวลารัฐบาลพิจารณาจะดูในภาพรวม ไม่ได้ดูแค่ภูเก็ตหรือพังงาแต่ดูภาพรวม และยังต้องดูควบคู่ไปกับเรื่องสิ่งแวดล้อม เช่นเรื่องประปา การบำบัดขยะ น้ำเสีย ซึ่งจะต้องดูควบคู่กันไปด้วย

\"เศรษฐา\" ลงพื้นที่พังงา เตรียมดันขยายวีซ่าท่องเที่ยวเป็น 90 วัน 

นอกจากนี้นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงมาตรการการยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวกลุ่มจีน อินเดีย และรัสเซียที่เป็นตลาดท่องเที่ยวหลักว่าเราสามารถพิจารณายกเว้นวีซ่าและขยายเวลาให้นักท่องเที่ยวเหล่านี้พำนักอยู่ในไทยได้ถึง 90 วัน

ยกตัวอย่าง นักท่องเที่ยวในประเทศที่อยู่แถบเมืองหนาว ประเทศเหล่านี้ก็สามารถไปเปิดตลาดใหม่ได้ รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ตลาดกำลังเติบโต จุดนี้ก็ต้องระวังว่าจะต้องเตรียมความพร้อมให้ดี นอกจากนี้ยังรวมถึงด้านระบบคมนาคมขนส่ง เช่น รถเมล์ไฟฟ้า ก็สามารถทำได้เช่นกัน

ส่วนประเด็นข้อเสนอแนะเรื่องจัด ครม.สัญจรกลับมาพังงานั้น นายเศรษฐา กล่าวว่าการประชุม ครม.สัญจรเป็นเรื่องสำคัญ เพียงแต่ว่าถ้ามาทั้งคณะบางครั้งอาจลำบากก็สามารถใช้เทคโนโลยีประชุมได้ รวมถึงอาจปรับให้เป็น ครม.คณะเล็ก เช่น ครม.เศรษฐกิจ ครม.ความมั่นคง กลุ่มเล็กลงมาประชุมพูดคุยจะคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากกว่า แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะได้กลับมาเยี่ยมติดตามงานที่พังงาอีกครั้ง