อัพสกิลSMEs ไทยไปตลาดโลก“พาณิชย์”จับมือ eBayรุกออนไลน์

25 ก.ค. 2566 | 02:53 น.

พาณิชย์ จับมือแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ชั้นนำอย่าง eBay ขายออนไลน์สู่ตลาดโลก อัพสเกล SMEs ไทย ไปตลาดต่างประเทศผ่านช่องทางออนไลน์

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา กรมได้เร่งผลักดันผู้ประกอบการไทยให้สามารถส่งออกผ่านช่องทางออนไลน์ในรูปแบบ Cross Boder E-Commerce มากขึ้น โดยมีการทำความร่วมมือกับแพลตฟอร์มพันธมิตรอีคอมเมิร์ซชั้นนำในต่างประเทศ ภายใต้โครงการร้าน TOPTHAI ร้านค้าออนไลน์ของกรมที่เปิดบนแพลตฟอร์มพันธมิตร เพื่อผลักดันให้สินค้าไทย

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

ให้สามารถขึ้นขายบนแพลตฟอร์มสากลระดับโลกได้รวมทั้งจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขายสินค้าไทยบนแพลตฟอร์มชั้นนำและช่องทางออนไลน์ในต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันกรมได้เปิดร้าน TOPTHAI แล้วบน 7 แพลตฟอร์มชั้นนำ

อัพสกิลSMEs ไทยไปตลาดโลก“พาณิชย์”จับมือ eBayรุกออนไลน์

ได้แก่ Tmall ของจีน Amazon ของสหรัฐฯ Bigbasket ของอินเดีย Klangthai  แพลตฟอร์มสัญชาติไทยในตลาดกัมพูชา Blibli ของอินโดนีเซีย PChomeThai ของไต้หวัน และ Shopee ในตลาดสิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ และประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี มีแบรนด์สินค้าไทยเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 2,000 แบรนด์ และมียอดขายที่เกิดขึ้นจริงรวมกว่า 600 ล้านบาท         

สำหรับแผนงานในระยะต่อไป กรมจะเร่งสร้างความร่วมมือกับแพลตฟอร์มชั้นนำในประเทศต่างๆ มากขึ้น เพื่อขยายร้าน TOPTHAI ไปยังตลาดศักยภาพ ทั้งในภูมิภาคตะวันออกกลาง เอเชีย และยุโรป ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และ eBay ถือเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มเป้าหมายที่กรมให้ความสำคัญและมีแผนจะเปิดร้าน TOPTHAI บน eBay เพื่อผลักดันผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะ SMEs ให้สามารถเข้าสู่ตลาดการค้าออนไลน์ในตลาดสำคัญๆ ที่ eBay มีเครือข่าย เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป และออสเตรเลีย และตลาดศักยภาพอื่นๆ ได้มากขึ้น

อัพสกิลSMEs ไทยไปตลาดโลก“พาณิชย์”จับมือ eBayรุกออนไลน์

ในปี 2566 กรมและ eBay ได้ทำกิจกรรมส่งเสริมและผลักดัน SMEs ไทย ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบสัมมนาให้ความรู้, การจัด workshop และการให้คำปรึกษาด้านการค้าออนไลน์ ร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้สามารถเปิดร้านค้าบนแพลตฟอร์มและส่งออกได้จริง ซึ่งกิจกกรมนี้ ถือเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ SMEs ที่มีแบรนด์เป็นของตนเอง มีศักยภาพในการผลิตและส่งออก ในการขยายตลาดไปต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มชั้นนำอย่าง eBay ได้