ข่าวดี ดัชนีผู้ผลิตแนวโน้มลดลง เดือนพ.ค.หดตัว5%

09 มิ.ย. 2566 | 03:07 น.

ดัชนีผู้ผลิต เดือนพ.ค.ลดลง5% และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องในเดือนมิ.ย.สาเหตุจากสินค้าที่เกี่ยวเนื่องพลังงานลดตามตลาดโลกและฐานราคาในปีก่อนอยู่ในระดับสูง

หลังจากที่สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์  แถลงตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตของประเทศ ซึ่งแบ่งตามกิจกรรมการผลิต เดือนพฤษภาคม (ปี 2558 = 100) เท่ากับ 109.3 เทียบกับเดือนพฤษภาคม 2565 ลดลง 5.0% (YoY) โดยมีปัจจัยหลักจากราคาสินค้าสำคัญปรับลดลงอย่างต่อเนื่องตามตลาดโลก ประกอบกับฐานราคาในปีก่อนอยู่ในระดับสูง

ข่าวดี ดัชนีผู้ผลิตแนวโน้มลดลง เดือนพ.ค.หดตัว5%

ทั้งนี้ ราคาสินค้าที่ลดลงทั้ง 3 หมวดหลัก ประกอบด้วย หมวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ลดลง 5.1% จากกลุ่มสินค้าสำคัญ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม เคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เคมี ผลิตภัณฑ์ ยางและพลาสติก และโลหะขั้นมูลฐาน (เหล็ก) หมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง ลดลง13.5%

จากกลุ่มสินค้าสำคัญ ได้แก่ ปิโตรเลียมดิบและก๊าซธรรมชาติ และสินแร่โลหะ และหมวดผลิตภัณฑ์เกษตรกรรมและการประมง ลดลง 0.7% เป็นผลจากสินค้าสำคัญ ได้แก่ ผลปาล์มสด ยางพารา มะพร้าวผล สุกรมีชีวิต และผลิตภัณฑ์จากการประมง อย่างไรก็ตาม ยังมีสินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือก พืชผัก หัวมันสำปะหลังสด ผลไม้ ไก่มีชีวิต และไข่ไก่

ข่าวดี ดัชนีผู้ผลิตแนวโน้มลดลง เดือนพ.ค.หดตัว5%

ทั้งนี้ดัชนีราคาผู้ผลิต แบ่งตามขั้นตอนการผลิต พบว่า ดัชนีหมวดสินค้าสำเร็จรูป ลดลง 0.2%  หมวดสินค้ากึ่งสำเร็จรูป (แปรรูป)ลดลง12.8%  และหมวดสินค้าวัตถุดิบ ลดลง 8%  

ข่าวดี ดัชนีผู้ผลิตแนวโน้มลดลง เดือนพ.ค.หดตัว5%

โดยมีสินค้าสำคัญในห่วงโซ่อุปทานที่ราคาปรับลดลงตามวัตถุดิบ ได้แก่ ผลปาล์มสด → น้ำมันปาล์มดิบ → น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ และ น้ำยางสด/ยางแผ่นดิบ/เศษยาง → ยางแผ่นรมควัน/ยางแท่ง → ถุงมือยาง ถุงยางอนามัย/ยางล้อรถ/ยางรัดของ

ข่าวดี ดัชนีผู้ผลิตแนวโน้มลดลง เดือนพ.ค.หดตัว5%

ส่วนแนวโน้มดัชนีราคาผู้ผลิต ยังคงมีแนวโน้มลดลง จากราคาพลังงานและสินค้าที่เกี่ยวเนื่องในหมวดผลิตภัณฑ์ จากเหมือง และหมวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม นอกจากนี้ ฐานราคาปี 2565 ที่อยู่ในระดับสูง และอุปสงค์โลกที่ชะลอตัวตามสถานการณ์ เศรษฐกิจ โดยเฉพาะในประเทศคู่ค้าสำคัญ มีส่วนทำให้ดัชนีราคาผู้ผลิตหดตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน

ข่าวดี ดัชนีผู้ผลิตแนวโน้มลดลง เดือนพ.ค.หดตัว5%

อย่างไรก็ตาม ราคาพลังงานที่ผันผวนในกรอบแคบ ๆ สภาพอากาศที่อาจส่งผลต่อปริมาณผลผลิตทางการเกษตรและประมง ต้นทุนการผลิตที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ทั้งค่าไฟฟ้า ค่าจ้างแรงงาน และอัตราดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มขึ้น รวมทั้งการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว อาจส่งผลต่ออุปสงค์และอุปทานของสินค้าและบริการ ซึ่งจะกระทบต่อภาคการผลิตและดัชนีราคาผู้ผลิตของประเทศไทยตาม ทั้งนี้ จะต้องมีการติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด