ทูตพาณิชย์ยุโรปลุยเจาะ7เมืองรองบูมส่งออกไทย

25 พ.ค. 2566 | 18:00 น.

“ส่งออกไทย”ทูตพาณิชย์ชี้ตลาดยุโรปยังสดใสตั้งเป้าโต1% แม้จะมีปัญหาเงินเฟ้อ กำลังซื้อหดตัว มั่นใจสินค้าไทยยังเป็นที่ต้องการ เดินหน้าเจาะ7เมืองรองในยุโรป

นางสาวพัชรา รัตนบุบผา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี  เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า  การส่งออกในตลาดยุโรปเป้าโต 1% โดยที่ยังต้องติดตามปัญหาเงินเฟ้อที่ส่งผลต่อกำลังซื้อในประเทศลดลง เศรษฐกิจมีการชะลอตัว ส่งผลให้สินค้านำเข้ามีต้นทุนที่สูง ราคาแพง แม้ยังมีปัจจัยน่าห่วง แต่ก็มองว่าการส่งออกในตลาดนี้เติบโตไปได้ เนื่องจากสินค้าของไทยยังเป็นที่ต้องการ สำนักงานฯ ก็พร้อมที่จะส่งเสริมกิจกรรมส่งออก โดยเฉพาะอาหาร สินค้าเกษตร ไลฟ์สไตล์ บริการ เครื่องปรับอากาศ และเร่งเจาะตลาดเมืองรอง 7 แห่ง ร่วมงานแสดงสินค้า จับคู่เจรจา เป็นต้น

ทูตพาณิชย์ยุโรปลุยเจาะ7เมืองรองบูมส่งออกไทย

สำหรับแผนผลักดันการส่งออกนั้นสินค้าไทยที่เป้าหมาย ยังคงเป็นกลุ่มอาหารและสินค้าเกษตร เช่นอาหารแห่งอนาคต อาหารโปรตีนพืช ออแกนิกส์ ฮาลาล อาหารสัตว์เลี้ยง และผลิตภัณฑ์ยาง สินค้าไลฟ์สไตล์ อย่างอัญมณีฯ แฟชั่น เฟอร์นิเจอร์ สินค้าBCG สินค้าสัตว์เลี้ยง สินค้าอุตสาหกรรม เช่นเครื่องปรับอากาศ รถยนต์อีวี และธุรกิจบริการ เช่นร้านอาหาร ดิจิทัลคอนเท้นท์

ทูตพาณิชย์ยุโรปลุยเจาะ7เมืองรองบูมส่งออกไทย

“กระทรวงพาณิชย์เน้นเจาะตลาดเมืองรอง7แห่ง เช่น ราชรัฐโมนาโก เมืองโบโลญญาและเจนัว อิตาลี เอเธนส์กรีซ เมืองคาร์โลวีวารี สาธารณรัฐเช็ก กรุงอัสตานา คาซัคสถาน และเมืองฮัมบูร์ก เยอรมนี ซึ่งโอกาสสำคัญของไทยมีSoft Power อาหาร ท่องเที่ยว มวยไทย หัตถกรรม ประกอบกับพฤติกรรมผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสุขภาพ สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

 

ทูตพาณิชย์ยุโรปลุยเจาะ7เมืองรองบูมส่งออกไทย

โดยมูลค่าการค้าของยุโรป(27) ไตรมาส1ของปีนี้ มีมูลค่า5,753 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ติดลบ2.2%  ส่วนตลาด สหราชอาณาจักร มีมูลค่า1,065 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว2.8% และกลุ่มประเทศCIS (+รัสเซีย)มีมูลค่า261ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว0.9%