เอกชนชี้“กลุ่ม เกษตรอาหาร”อานิสงส์การเมือง หนุนเกษตรไทยเพิ่มขีดแข่งขัน

23 พ.ค. 2566 | 08:12 น.

อานิสงส์“กลุ่ม เกษตรอาหาร”อานิสงส์การเมือง   เอกชนชี้ช่วยหนุนเกษตรไทยเพิ่มขีดแข่งขัน เป็นนโยบายที่ดีให้เกษตรกรพัฒนาคุณภาพสินค้ามากกว่าแจกเงินอย่างเดียว

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย   เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึง นโยบายพรรคการเมืองที่น่าจะช่วยให้ทั้งเกษตรกรไทย คนไทย ภาคเอกชน ได้อานิสงส์ อย่างพรรคก้าวไกล ที่เกี่ยวกับเกษตรและอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาหนี้เกษตรกรอย่างถาวร โดยการรับซื้อหนี้จากเกษตรกร โดยเปลี่ยนพื้นที่เกษตรเป็นสวนป่า รัฐเช่า ที่ดินเกษตรกรเพื่อปลูกไม้ยืนตัน และให้เกษตรกรดูแล ทําให้เกษตรกรมีรายได้จากค่าเช่าและค่าแรง

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย 

แบ่งส่วนหนึ่งใช้หนี้ ธกส. ได้   ปลดหนี้ ธ.ก.ส. เกษตรกรสูงวัย   สนับสนุนการเลี้ยงสัตว์ ลดต้นทุน เพิ่มเงินทุน ขยายตลาด  ดอกเบี้ย 0% ผ่อนโดรน รถไถ รถดํานา เครื่องจักรการเกษตร แก้ไขกฎหมายแข่งขันทางการค้า เพิ่มแต้มต่อให้ SMEs  เปิดตลาดโลก เดินสาย-เจรจาประเทศคู่ค้า สร้างโอกาสเกษตรกรไทย  รับรองมาตรฐาน GAP-GMP-เกษตรอินทรีย์ ฟรี! ส่งสินค้าเกษตรคุณภาพดีไปทั่วโลก  เป็นต้น

“นโยบายหลายอย่างภาคเอกชนเห็นด้วย อย่าง ปุ๋ยสั่งตัดเห็นด้วยอย่างมากเพราะแต่ละฟาร์มมีการใช้ปุ๋ยที่แตกต่างกัน ดังนั้นหากมีการซื้อ 1 แถม 1 ปุ๋ยสั่งตัด แม่ปุ๋ยราคาถูก ผ่านสหกรณ์-กลุ่มเกษตร-วิสาหกิจชุมชน ก็จะช่วยให้เกษตรกรเข้าถึงปุ๋ยที่หลากหลายได้  เป็นเรื่องท่าดีที่รอบนี้ไม่มีพรรคการเมืองพูดถึงเรื่องประกันรายได้หรือจำนำสินค้าเกษตร แต่จะเป็นการเพิ่มความสามารถ เพิ่มผลผลิตให้กับเกษตรถือว่าเป็นนโยบายที่ดี”

ส่วนพรรคเพื่อไทยเองก็มีนยโยบายที่เกี่ยวกับเกษตรและอาหาร  เช่นสร้างรายได้เกษตรกรมุ่งเพิ่มรายได้ขึ้นเป็น 3 เท่า กล่าวคือ ให้มีรายได้ 30,000 บาท ต่อไร่ ต่อปี  การพักหนี้เกษตรกร ทั้งต้นและดอก 3 ปี ส่วนพืชเกษตรหลัก  เพิ่มผลผลิต จะมี ข้าว, ยางพารา, มันสําปะหลัง, ลําไย, โดย ข้าวโพด และ ถั่วเหลือง เน้นผลิตลดการนําเข้าปีละ 3 แสนกว่าล้าน บาทต่อปี   ส่งเสริมการเลี้ยงโค จากความต้องการปีละ 4 ล้านตัว และยังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น  และนโยบายบริหารจัดการน้ำ พรรคเพื่อไทยประกาศ ต้อง “ไม่ท่วม ไม่แล้ง”

“การลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) รวม 8 พรรคการเมืองเมื่อวันที่22 พ.ค.ที่ผ่านมา มี 23 MOU ประเด็นที่เกี่ยวกับภาคเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ที่น่าสนในและจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในด้านการแข่งขันให้กับทั้งภารเกษตรกร และภาคเอกชน”

ส่วนด้านการค้าพรรคการเมืองก็ใหเความสำคัญในเรื่องของการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี โดยการเพิ่มสภาพคล่องทางต้านการเงินและสร้างแต้มต่อให้กับ SME พร้อมกับมุ่งเน้นการเติบโต GOP ของ SME  สนับสนุนอุตสาหกรรม และสินค้าไทยให้มีความเข้มแข็ง สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้