แกนนำ 3 ตำบลจะนะยื่นให้ศึกษา SEA โครงการเมืองต้นแบบจะนะอย่างเป็นกลาง

15 ก.พ. 2566 | 08:01 น.

แกนนำ 3 ตำบล อ.จะนะ จ.สงขลา รวมตัวยื่นหนังสือให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ศึกษา SEA โครงการเมืองต้นแบบจะนะอย่างเป็นกลาง

วันนี้(15 ก.พ.66) แกนนำชุมชนจาก 3 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลตลิ่งชัน ตำบลสะกอม ตำบลนาทับ อ.จะนะ จังหวัดสงขลา นำโดย นายเจะโส็ะ หัดเหาะ นายศักริยา อมายา รวมกับแกนนำอื่นๆ จำนวน 10 คน ได้เข้ายื่นหนังสือท้วงติง โต้แย้ง กับกระบวนการศึกษาSEA โครงการพัฒนาพื้นที่เขตอุตสาหกรรม ในพื้นที่ 3 ตำบลของอำเภอจะนะ จ.สงขลา ต่ออธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตหาดใหญ่ 

โดยได้กล่าวถึงและแจ้งต่อตัวแทนอธิการบดีฯ ที่ออกมารับหนังสือ ว่า จากการเข้าร่วมประชุมชี้แจงครั้งแรกของคณะผู้ศึกษา ที่ส่วนใหญ่เป็นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมไปในลักษณะชักชวน ปลุกสำนึกให้คัดค้านการพัฒนาอุตสาหกรรมตามแผนที่มีมา 

อีกทั้งท่ามกลางการนำเสนอความเห็นแบบกลุ่มย่อย มีลักษณะเปิดโอกาสให้กลุ่มแนวคิดชุมชนนิยม ซึ่งต่อต้านการพัฒนา ได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ และกลับปิดกั้นฝ่ายที่สนับสนุนอุตสาหกรรม 

                      แกนนำ 3 ตำบลจะนะยื่นให้ศึกษา SEA โครงการเมืองต้นแบบจะนะอย่างเป็นกลาง

แกนนำชุมชนทั้งหมดจึงเห็นว่า น่าจะไม่ถูกต้องชอบธรรมตามหลักการรับฟังความเห็นอย่างเสมอภาค ปราศจากการชี้นำหรือครอบงำ จึงได้ทำหนังสือเสนอแนะและโต้แย้งต่อกรณีอธิการบดีที่เป็นผู้บริหารสูงสุดของคณะอาจารย์เหล่านั้น รวมทั้งเป็นผู้รับผิดชอบต่อนโยบายเป็นกลางของมหาวิทยาลัย และคณะศึกษา ซึ่งทราบว่า การศึกษาครั้งนี้ใช้งบประมาณ เกือบ 30 ล้านบาท และหากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ไม่วางตัวเป็นกลางก็อาจกระทบต่อชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของสถาบันได้

ทั้งนี้ แกนนำชุมชนได้ทำหนังสือเสนอต่อหน่วยงานอื่นๆ ด้วย เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผู้ตรวจการแผ่นดิน นายกรัฐมนตรี ศอ.บต. สภาพัฒน์ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี  และ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ