‘ทรู คลิกไลฟ์’ พัฒนาฐานการเรียนรู้ยั่งยืนเยาวชน

26 ธ.ค. 2565 | 10:57 น.

ทรู คลิกไลฟ์ พัฒนางานซีเอสอาร์ สู่โครงการพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน จัดทำหลักสูตรนำกระบวนการสอน เชื่อมการเรียนรู้เด็กๆ โรงเรียนเอกชน ไตรมาส 2 ปี 2566 เล็งเปิดเลิร์นนิ่งเซ็นเตอร์ สร้างครูต้นแบบ

ดร.เนตรชนก วิภาตะศิลปิน หัวหน้าคณะทำงานด้านความเลิศทางธุรกิจและการศึกษาและการศึกษา บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า การผลิตและพัฒนาหลักสูตรของทรู คลิกไลฟ์เกิดจาการต่อยอดโครงการซีเอสอาร์ด้านการศึกษา จากทรูปลูกปัญญา เป็นการสร้างให้เกิดความยั่งยืนด้วยการผลิตหลักสูตรทางการศึกษาเอง สร้างเป็นสื่อการเรียน

‘ทรู คลิกไลฟ์’ พัฒนาฐานการเรียนรู้ยั่งยืนเยาวชน

การสอนที่เป็นกระบวนการเชื่อมต่อ ทำให้เด็กเรียนรู้แบบกระตุ้นให้เกิดการคิดวิเคราะห์ได้เริ่มวิชาแรกโดยผนึกทีมแอนิเมชั่นมาช่วยผลิตสื่อ และนำกระบวนการมาเชื่อมโยง จนเกิดเป็นวิชา เทคโนโลยีวิทยาการคำนวณ หรือคอมพิวเตอร์ 

ทรู คลิกไลฟ์ได้พัฒนาจากวิชาคอมพิวเตอร์ ไปสู่ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน โรโบติกส์ และดนตรี ซึ่งเป็นวิชาที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะมาสอน ตอนนี้จากเริ่มต้นเพียงไม่กี่โรงเรียน ขยายไปแล้วเกือบ 250 โรงเรียน

‘ทรู คลิกไลฟ์’ พัฒนาฐานการเรียนรู้ยั่งยืนเยาวชน
 

“การทำซีเอสอาร์ถ้าจะให้ยั่งยืน มันต้องมีเม็ดเงินเข้ามาหล่อเลี้ยง เพื่อที่จะทำอะไรต่อไป เราเลยขายโรงเรียนเอกชน วิชาละ 1,000-1,500 บาทต่อเทอม แล้วดึงเทคโนโลยีของทรูเข้ามาเสริม โดยทีมแอนิเมชั่นจะสร้างเป็นสตอรี่บอร์ด มีน้องแทน น้องแยม และพี่คลิก เป็นตัวแทนคาแรคเตอร์ในการเชื่อมโยงการสอน สร้างเป็นสื่อการสอนที่มีหนังสือ และอีบุ๊คให้เด็กเรียน พร้อมทั้งสอดแทรกบริบทของการใช้ชีวิตประจำวันในสังคมเข้าไป เช่น การสวัสดี การขอบคุณ และอื่นๆ” 

นอกจากส่งเสริมการเรียนการสอนของนักเรียนในโรงเรียนเอกชนทั่วไป และโรงเรียนเอกชนด้อยโอกาสแล้ว ทางทรู คลิกไลฟ์ ยังซัพพอร์ตสื่อการเรียนการสอนให้กับโรงเรียนภาครัฐด้วย เพียงแต่จะต่างจากโรงเรียนเอกชนที่เข้าร่วม ที่จะมีครูต้นแบบจากทรู คลิกไลฟ์เข้าไปสอน จัดทำห้องเรียน การจัดทำระบบการสอนครบลูป
 

“ดร.เนตรชนก” กล่าวว่า ทรู คลิกไลฟ์มีการปรับรูปแบบสื่อการเรียนการสอนทุกปี เพื่อให้สอดคล้องกับเด็ก เทคโนโลยี และตอบโจทย์ตรงกับบริบทของแต่ละโรงเรียน ทั้งสื่อสร้างสรรค์แบบออฟไลน์และออนไลน์ รวมถึงโปรแกรมช่วยสอนของคุณครู 
ที่มีการปรับให้ทันสมัยเข้าใจได้ง่าย และมีการจัดอบรมกับโรงเรียนที่ร่วมโครงการ
ปีละ 2 ครั้ง 
  ‘ทรู คลิกไลฟ์’ พัฒนาฐานการเรียนรู้ยั่งยืนเยาวชน

พร้อมกันนี้ ประมาณไตรมาส 2 ปี 2566 ทรู คลิกไลฟ์ จะลงทุนสร้างเลิร์นนิ่งเซ็นเตอร์์ เพื่อสอนทั้งครูทั้งเด็ก โดยครูต้นแบบที่มีอยู่กว่า 30 คน และผู้เชี่ยวชาญ
ทางวิชาการทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนจริงๆ

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,846 วันที่ 22 - 24 ธันวาคม พ.ศ. 2565