" กทท." พลิกโฉมอาคารที่ทำการ-โกดังสเตเดียม 32 ไร่ อัพเกรดพื้นที่เชิงพาณิชย์

08 ธ.ค. 2565 | 12:39 น.

"กทท." เดินหน้าพัฒนาอาคารทำการ-โกดังสเตเดียม 32 ไร่ อัพเกรดพื้นที่เชิงพาณิชย์ เร่งทำทีโออาร์ ดึงเอกชนเช่า 30 ปี จ่อรุกธุรกิจท่าเรือสีเขียว คาดโกยรายได้แตะ 6-7 ล้านบาทต่อปี

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า กทท.มีแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ของ กทท. ได้นำพื้นที่แปลงใหญ่ที่มีศักยภาพมาพัฒนาเชิงพาณิชย์ ได้แก่ พื้นที่ 17 ไร่ บริเวณด้านข้างอาคารที่ทำการ กทท. และพื้นที่ 15 ไร่ บริเวณโกดังสเตเดียม เพื่อใช้เป็น Marine Logistics Center และ Business Center City รวมทั้งใช้ดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับ กทท. ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดตั้งคณะทำงานร่าง TOR รายละเอียดเงื่อนไขก่อนประกาศผู้สนใจเข้าร่วมการประมูล โดยมีระยะเวลาการให้เช่าพื้นที่ 30 ปี รวมทั้งกทท. ได้จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน (Market Sounding) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก

" กทท."  พลิกโฉมอาคารที่ทำการ-โกดังสเตเดียม 32 ไร่ อัพเกรดพื้นที่เชิงพาณิชย์

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมได้มอบนโยบายให้ กทท. พัฒนาพื้นที่ในเชิงพาณิชย์ สามารถสร้างรายได้ สร้างมูลค่าได้อย่างยั่งยืน ทั้งในส่วนของท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือภูมิภาคอีก 3 แห่ง เพื่อเป็นแหล่งรายได้เพิ่มเติมนอกเหนือจากรายได้ที่เกิดจากธุรกิจหลักของ กทท. พร้อมสนับสนุนให้ทุกโครงการเกิดขึ้นจริงอย่างเป็นรูปธรรม โดยให้สอดคล้องกับระเบียบ ข้อกฎหมาย มีความโปร่งใสตรวจสอบได้ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กรและประเทศชาติ

ขณะเดียวกันกทท. ได้รายงานสรุปผลการดำเนินโครงการพัฒนาที่สำคัญโดยเน้นการสร้างกิจกรรมใหม่ เพื่อยกระดับการให้บริการ การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ และพัฒนาเครื่องมือทุ่นแรงให้มีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการให้บริการ โดยโครงการที่สำคัญต่าง ๆ ได้แก่ การพัฒนาท่าเรือให้เป็นท่าเรือสีขาว โดยแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ การบริหารจัดงานให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมายและมีธรรมาภิบาล

" กทท."  พลิกโฉมอาคารที่ทำการ-โกดังสเตเดียม 32 ไร่ อัพเกรดพื้นที่เชิงพาณิชย์

ส่วนการดำเนินธุรกิจด้วยการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งสู่การเป็นท่าเรือสีเขียว รวมไปถึงการจัดตั้งเขตปลอดอากรในพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ (BKP Freezone) โดยคาดว่าจะมีรายได้จากค่าเช่าพื้นที่ ประมาณ 6-7 ล้านบาทต่อปี รวมทั้งรายได้จากค่ายานพาหนะผ่านท่า และรายได้จากปริมาณสินค้าและตู้สินค้าที่เพิ่มมากขึ้น

" กทท."  พลิกโฉมอาคารที่ทำการ-โกดังสเตเดียม 32 ไร่ อัพเกรดพื้นที่เชิงพาณิชย์

นอกจากนี้ได้มีแผนการดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ลานวางตู้สินค้า ศูนย์กระจายสินค้า รวมทั้งพัฒนาระบบการขนส่งทางบกและทางราง ให้สามารถรองรับการเติบโตในอนาคต ลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ และลดปัญหาการจราจรติดขัดภายใน ทกท. และพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ โครงการ Automated Container Terminal และโครงการ BKP Distribution Center