เตือน แรงงานกัมพูชา ลาว เมียนมา ครบ MOU 30 เม.ย. ต้องกลับประเทศ 

21 เม.ย. 2567 | 05:07 น.

รัฐบาลเตือน แรงงานกัมพูชา ลาว เมียนมา เข้ามาทำงานในประเทศไทย ครบ MOU 30 เม.ย. ต้องกลับประเทศ ก่อนวีซ่าหมดอายุ เผยปรับปรุงขั้นตอนให้กลับเข้ามาทำงานในไทยได้ทันที เพียงออกชายแดน และเอกสารครบ

จากกรณี ประเทศไทยได้มีบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงาน (MOU) ให้แรงงาน 3 สัญชาติ กัมพูชา ลาว และเมียนมา ได้รับอนุญาตทำงาน 2 ปี ต่ออายุได้อีกไม่เกิน 2 ปี คือระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 - 31 ธันวาคม 2566 ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายในวันที่ 30 เมษายน 2567 แรงงานที่เข้ามาทำงานตาม MOU ซึ่งวาระการจ้างงานครบ 4 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

แรงงานทั้ง 3 สัญชาติ คือ กัมพูชา ลาว และเมียนมา เหล่านี้ ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทาง ก่อนที่การอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวสิ้นสุด (วีซ่าหมดอายุ) นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน ย้ำเตือนแรงงานทั้ง 3 สัญชาติ ให้เดินทางกลับประเทศต้นทางก่อนวีซ่าหมดอายุ 

หากอยู่เกินกำหนดอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร (over stay) จะมีความผิดตามกฎหมายคนเข้าเมือง โดยนายจ้าง/ผู้ประกอบการสามารถยื่นคำร้องขอนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ (นจ. 2) ได้ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานดังกล่าวกลับเข้ามาทำอีกครั้ง เพื่อลดระยะเวลาดำเนินการ ณ ประเทศต้นทาง 

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ รัฐบาล โดยการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน  และทางการของทั้ง 3 ประเทศข้างต้น ได้หารือเพื่อปรับปรุงขั้นตอนให้แรงงานทำงานครบวาระ สามารถกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทยได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยให้แรงงานสามารถเดินทางกลับออกไปบริเวณชายแดน และกลับเข้ามาประเทศไทยได้ทันทีถ้าเอกสารครบถ้วน (มีผลถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567) 

เพื่อตอบสนองความต้องการใช้แรงงานของนายจ้าง ผู้ประกอบการในประเทศไทย ให้สามารถจ้างแรงงานคนเดิมที่คุ้นเคยและมีประสบการณ์ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง รวดเร็ว