"เศรษฐา" มองต่าง "หม่อมอุ๋ย" ปมลดดอกเบี้ยทำเงินทุนไหลออก

03 มี.ค. 2567 | 09:18 น.

"เศรษฐา" ให้ความเห็นกรณี หม่อมอุ๋ย - ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ห่วงลดดอกเบี้ยนโยบาย ทำเงินทุนไหลออก ระบุหากมีเงินทุนไหลออกในปริมาณที่เหมาะสม ทำให้เงินบาทอ่อนค่าส่งผลดีต่อภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความเห็นกรณี หม่อมอุ๋ย - ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ และอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาแนะว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จะต้องคำนึงถึงปัจจัยเงินทุนไหลออกด้วยนั้น เรื่องนี้มีทั้งด้านบวกและด้านลบว่า ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ก็เคยเป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลเศรษฐกิจ และเป็นอดีตผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แบงก์ชาติ ซึ่งที่พูดมาก็พร้อมจะรับฟัง

แต่ตนก็มีมุมมองว่า หากมีเงินทุนไหลออกในปริมาณที่เหมาะสม ทำให้เงินบาทอ่อนค่า ก็จะส่งผลดีต่อภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว เนื่องจากชาวต่างชาติจะมีวงเงินจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ซื้อสินค้าไทยมากขึ้น ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

"ดังนั้นจึงมีหลายมุมมอง เศรษฐศาสตร์ ก็เป็นศาสตร์หนึ่งที่มีความหลากหลาย ไม่ใช่ตัวเลขเพียงอย่างเดียว แต่ก็ต้องรับฟัง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวว่า สำหรับการพิจารณาขยายมาตรการตรึงราคาพลังงานต่อไปอีกหรือไม่ เพราะบางมาตรการจะครบกำหนดในสิ้นเดือนมีนาคม และสิ้นเดือนเมษายนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องรอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เสนอเข้ามาก่อน

ส่วนที่มีประชาชนทวงถามเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตในระหว่างการลงพื้นที่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้หน่วยงานอื่นได้ยินเช่นกัน ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ยังรอข้อมูลจากหน่วยงานที่สอบถามไป โดยรายละเอียดทั้งหมด นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นผู้แถลง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่าไม่ทราบว่าผู้ว่าการ ธปท. จะได้ยินเสียงสะท้อนจากความต้องการของประชาชนหรือไม่ เพียงแต่ในส่วนของตน ก็ตระหนักในเรื่องนี้ดีอยู่แล้ว