กรมทรัพย์สินฯ ขึ้นทะเบียนGI “อะโวคาโดตาก”สร้างรายได้ 1,080 ล้าน/ปี

09 ก.พ. 2567 | 08:11 น.

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน GI รายการใหม่ “อะโวคาโดตาก” ชูเนื้อเหนียว รสชาติมัน มีกลิ่นหอม สร้างรายได้ให้เกษตรกรกว่า 1,080 บาทต่อปี

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ได้ประกาศขึ้นทะเบียน “อะโวคาโดตาก” เป็นสินค้า GI ลำดับที่ 4 ของจังหวัดตาก เนื่องจากเขตพื้นที่จังหวัดตาก สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงและมีพื้นที่ราบ ที่เหมาะสมต่อการปลูกต้นอะโวคาโด และยังอยู่ใกล้แหล่งน้ำสำคัญ ได้แก่ แม่น้ำปิง แม่น้ำวัง แม่น้ำกลอง  แม่น้ำเมย คลองวังเจ้า และห้วยแม่ละเมา ทำให้มีน้ำในการเพาะปลูกตลอดปี ประกอบกับลักษณะดิน ที่มีความอุดมสมบูรณ์ ระบายน้ำได้ดี ดูดซับน้ำได้ในปริมาณที่เป็นประโยชน์ต่อพืช และมีธาตุอาหารที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของอะโวคาโด ส่งผลให้เนื้ออะโวคาโดตากมีลักษณะเหนียว รสชาติมัน มีกลิ่นหอม             ซึ่งเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของอะโวคาโดตาก

กรมทรัพย์สินฯ ขึ้นทะเบียนGI “อะโวคาโดตาก”สร้างรายได้ 1,080 ล้าน/ปี

อะโวคาโดตากถือเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพดี ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคอย่างมาก จนมีคำกล่าวว่า “หากเป็นอะโวคาโดต้องอะโวคาโดจังหวัดตาก อำเภอพบพระ” ประกอบกับหน่วยงานในท้องถิ่นให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรของจังหวัดเป็นอย่างดี โดยมีการจัดงาน “วันเกษตรพบพระ” ขึ้นเป็นประจำทุกปี ส่งผลให้อะโวคาโดตากเป็นที่รู้จักแพร่หลาย สร้างรายได้ให้กับจังหวัดตากและเกษตรกรกว่า 1,080 ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ หลังจากขึ้นทะเบียน GI แล้ว กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะเดินหน้าผลักดันการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้า และสนับสนุนช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และสร้างรายได้ให้เกษตรกรในชุมชนอย่างยั่งยืน