พัฒนา-บริหารคน ในองค์กรตามแบบ “ศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร” CEO ของ MFEC

05 ต.ค. 2566 | 10:44 น.

“ศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร” เจ้าของ MFEC ชี้จุดสำคัญของการบริหารจัดการ คือการบริหารคน ระบุผู้บริหารตามแนวคิดของคนไทยอยากให้ลูกน้องรัก จนติดกับดักในการพัฒนาคน ย้ำต้องใช้ความเข้าใจ ซื้อการพัฒนา

(5 ต.ค. 66) นายศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFEC กล่าวในงานอบรมหลักสูตร Wealth of Wisdom  WoW #3 ในหัวข้อ "ศิลปะการบริหารจัดการอย่างชาญฉลาด" ว่า หนึ่งในเรื่องสำคัญของการบริหารจัดการคือการบริหารจัดการคน ซึ่งผู้บริหารส่วนใหญ่ตามแนวคิดของคนไทยอยากให้ลูกน้องรัก จนทำให้ติดกับดักในการพัฒนาคน 

ซึ่งจากประสบการณ์ในการทำงานบริหารบริษัทมากกว่า 20 ปี หากมี 2 สิ่งนี้เกิดขึ้นจะทำให้การพัฒนาทักษะในการทำงานของคนๆ นั้นลดลง ประกอบด้วย 1.ความมั่นคง 2.รับมือกับงานที่ได้รับมอบหมายได้

ขณะที่แนวคิดของนักธุรกิจสิงคโปร์ส่วนใหญ่ จะเน้นการสร้างแรงกดดัน และติดตามผลงานอย่างต่อเนื่องในระหว่างวัน เพื่อให้เกิดการพัฒนา จึงอาจสังเกตได้ว่าการย้ายงานของพนักงานบางคนตอนทำงานอยู่กับเรามีความสามารถแต่พอย้ายงานไปบริษัทที่เป็นอินเตอร์ กลับมีความสามารถในการทำงานเพิ่มขึ้นกว่า 200%

ดังนั้นในฐานะหัวหน้า หรือผู้บริหารจะต้องมีความเข้าใจลูกน้องทุกๆคน เพื่อที่จะสามารถผลักดัน ศักยภาพ และการพัฒนาให้ต่อเนื่องได้ เพราะหากไม่มีความเข้าใจก็จะไม่สามารถดำเนินการอะไรตามมาได้

พัฒนา-บริหารคน ในองค์กรตามแบบ “ศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร” CEO ของ MFEC

นอกจากเรื่องที่กล่าวมาข้างต้นแล้วศิลปะ ในการบริหารจัดการที่สำคัญ คือเรื่อง การให้รางวัล และการลงโทษ ซึ่งก่อนที่จะมีการให้รางวัลกับพนักงานที่มีความสามารถอาจจะต้องมีการสร้างแรงกดดัน หรือวินัยในการทำงานที่เข้มงวดมากขึ้นซึ่งจะทำให้รางวัลที่ได้รับจากพนักงานคนนั้นมีคุณค่ามากขึ้น

ขณะที่ด้านการลงโทษ จะต้องใส่ความเข้าใจ และความใส่ใจ ก่อนที่จะมีการตัดสินลงโทษ และไม่ควรเถียงกันด้วยอารมณ์ เพราะจะทำให้พนักงาน หมดความรักในองค์กร และไม่มีข้อดีเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามในฐานะหัวหน้า หรือ ผู้บริหารองค์กรนั้นทุกคนมีความรู้ความสามารถแต่จะต้องฝึกทักษะในการนำความรู้ความสามารถออกมาใช้ให้สมบูรณ์มากที่สุด 

รวมทั้งจะต้องมีความชำนาญในการแยกแยะ คนเก่งกับคนเก่งมาก ออกจากกันให้ได้ เพื่อที่จะได้สามารถผลักดัน STAR ขององค์กรให้พัฒนา และพาองค์กรเติบโตแบบก้าวกระโดด