ไม่เกียร์ว่าง! พาณิชย์เข้มตรวจจับสินค้าโก่งราคา

26 พ.ค. 2566 | 06:31 น.

พาณิชย์ไม่ปล่อยสุญญกาศทิ้งช่วงรอยต่อรัฐบาล คุมเข้มราคาสินค้าตรวจจับขอความร่วมมือตรึงช่วยค่าครองชีพประชาชน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ยังคงจับตาต้นทุนการผลิตสินค้าอย่างใกล้ชิด และเข้มงวดในเรื่องของการปรับราคาสินค้า โดยเวลานี้ซึ่งถือเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล กรมการค้าภายใน จะยังคงยึดหลักวินวินโมเดล ในการดูแลประชาชนผู้บริโภคให้ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าน้อยที่สุด และผู้ประกอบการให้ยังคงประกอบกิจการได้

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภาย

โดยมาตรการต่างๆที่กระทรวงพาณิชย์เคยทำ ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าจากผู้ประกอบการ และในส่วนของห้างค้าปลีกค้าส่ง ในช่วงนี้หากจะมีการปรับโปรโมชั่นได้ขอความร่วมมือในการแจ้งมายังกรมการค้าภายในให้รับทราบด้วย เพื่อจะได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ไม่เกียร์ว่าง! พาณิชย์เข้มตรวจจับสินค้าโก่งราคา

ว่าสินค้ารายการใดมีต้นทุนการผลิตที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งต้องยอมรับว่า ต้นทุนการผลิตสินค้ามีทั้งปรับเพิ่มขึ้นและลดลง แต่กรมการค้าภายในยังคงไม่อนุญาตให้สินค้ารายการใดปรับขึ้นราคาได้ โดยเฉพาะสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการครองชีพ และหากต้นทุนสินค้าใดลดลงจะต้องมีการปรับราคาขายปลีกลดลงตามด้วย โดยสินค้าที่มีการปรับราคาลดลง อาทิ น้ำมันปาล์มบรรจุขวด เฉลี่ยขายอยู่ที่ขวดละ 46 บาท แนวโน้มในอนาคตจะมีการปรับลดลงอีก เนื่องจากสถานการณ์ราคาปาล์มในตลาดโลกปรับลดลงและผลผลิตเริ่มมีมากขึ้น