จับตาราคาสินค้าอุปโภคบริโภคยังพุ่งสูงต่อเนื่อง

18 พ.ค. 2566 | 06:48 น.

“ค้าภายใน”เข้มลงตรวจราคาสินค้า ทั้งอาหารสด-ไข่ไก่-ผัก พบราคายังผันผวนจากสภาพอากาศ "ไข่ไก่"แม้ราคาปรับขึ้นแต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้

กรมค้าภายในยังคงคุมเข้มราคาสินค้าอุปโภคบริโภค พบราคายังพุ่งสูงต่อเนื่อง  โดยเฉพาะราคาไข่ไก่ที่ ปรับขึ้นราคคละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์/ฟอง หรือ 6 บาท/แผง (30 ฟอง) จาก 3.60 บาท/ฟอง เป็น 3.80 บาท/ฟอง ทุบสถิติแพงสุดทุบสถิติปี 2566 มีผลวันที่ 15 พ.ค. 2566 เป็นต้นไป รวมถึงราคาสินค้าอื่นๆที่ปรับขึ้นลงตามสภาพอากาศ ล่าสุด กรมการค้าภายใน ได้ลงพื้นที่ตรวจตลาดสด 

จับตาราคาสินค้าอุปโภคบริโภคยังพุ่งสูงต่อเนื่อง

พบว่า แม้ว่าราคาสินค้าต่างๆยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในเกณฑ์ปกติ ราคาจำหน่ายมีความเหมาะสมสอดคล้องกับต้นทุน โดยเฉพาะอาหารสดส่วนใหญ่ราคาจำหน่ายยังคงทรงตัวเช่น  หมูเนื้อแดง(สะโพก/ไหล่) ราคา 130-150 บาท/กก. น่องไก่ติดสะโพก ราคา 90-100 บาท/กก. อกไก่ติดหนัง ราคา 100-110 บาท/กก.

ยกเว้นสินค้าไข่ไก่ที่ราคาจำหน่ายปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย โดยไข่ไก่เบอร์ 3 จำหน่ายราคา 39-42 บาท/10ฟอง แ ส่วนผักสดราคายังคงปรับขึ้นลงตามฤดูกาล แต่เป็นการปรับขึ้นลงในระยะสั้นๆ เช่น กะหล่ำปลี ราคา 30-45 บาท/กก. ผักบุ้งจีน ราคา 20-40 บาท/กก. ผักกวางตุ้ง ราคา 35-50 บาท/กก.

จับตาราคาสินค้าอุปโภคบริโภคยังพุ่งสูงต่อเนื่อง

 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่าได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ตรวจสอบชุดสังฆทานชุดไทยธรรม บริเวณร้านจำหน่ายสังฆภัณฑ์อย่างต่อเนื่องจนถึงช่วงวันวิสาขบูชาที่จะมาถึงในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อให้มีการปฏิบัติตามกฎหมาย และเป็นการป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการ ฉวยโอกาสหลอกลวงผู้บริโภค โดยการนำบรรจุภัณฑ์เปล่าที่ไม่มีสินค้ามาบรรจุหรือจัดเป็นชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม ตามที่เคยปรากฏเป็นข่าวทางสื่อออนไลน์

จับตาราคาสินค้าอุปโภคบริโภคยังพุ่งสูงต่อเนื่อง

 ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือด้วยดีในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด มีการแสดงราคาจำหน่ายชัดเจน เปิดเผย ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งกรมฯได้ส่งสายตรวจกรมการค้าภายในเข้มงวด               

จับตาราคาสินค้าอุปโภคบริโภคยังพุ่งสูงต่อเนื่อง

นการตรวจสอบ กำกับดูแลการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างใกล้ชิด ครอบคลุมตลาดสด      ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภคในการซื้อสินค้าและป้องปรามไม่ให้ผู้ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้ กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมาย โดยเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายราคาแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าหรือปฏิเสธการจำหน่ายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ