ข่าวดี ราคาสินค้าหลังสงกรานต์ยังทรงตัว

18 เม.ย. 2566 | 09:03 น.

พาณิชย์เกาะติดสถานการณ์ราคาสินค้าหลังสงกรานต์พบยังคงทรงตัว ไม่ปรับขึ้น  ทั้งอาหารสดอาหารแห้ง เครื่องใช้ไฟฟ้า

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังจากลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์การค้าพบว่า หลังสงกรานต์ประชาชนกลับมาจับจ่ายใช้สอยกันมากตามปกติหลังจากที่ได้เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด โดยราคาสินค้ายังคงทรงตัว เช่นกลุ่มอาหารสด เช่น หมูเนื้อแดง ราคา 127-129 บาท น่องไก่ติดสะโพก กก.ละ 69 บาท และไข่ไก่เบอร์ 3 ราคาฟองละ 3.7 บาท กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ เช่น ข้าวสารบรรจุถุง น้ำมันพืช ซอสปรุงรส อาหารกระป๋อง นม นมข้นหวาน/นมข้นจืด สบู่ แชมพู ครีมอาบน้ำ ผงซักฟอก น้ำยาซักผ้า ผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ ไม่มีการปรับขึ้นราคา นอกจากนี้ห้างได้จัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะพัดลมและเครื่องฟอกอากาศ ซึ่งเป็นสินค้าขายดีในช่วงนี้

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

 แม้จะมีปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกประเทศบางประการที่มีผลต่อต้นทุนสินค้า เช่น ต้นทุนวัตถุดิบที่เปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา แต่ละประเภทสินค้า ค่าจ้างแรงงาน และต้นทุนด้านพลังงาน เช่น ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมัน เป็นต้น แต่ก็ยังมีปัจจัยที่ช่วยบรรเทาภาระต้นทุนของผู้ประกอบการได้ส่วนหนึ่ง เช่น ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงกลางปี 2565 และราคาน้ำมันดีเซล ที่ปรับลดลงจากช่วงเดือน ก.ค. 65 ที่ราคา 35 บาท/ลิตร เป็น 33 บาท/ลิตร ในขณะนี้

ดังนั้น เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนและช่วยกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น กรมฯ จึงขอความร่วมมือผู้ผลิตและผู้จำหน่ายสินค้าจำเป็นต่างๆ ในการตรึงราคาสินค้าออกไปก่อน โดยกรมฯ จะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป การจำหน่ายสินค้าในราคาแพงเกินสมควร มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าหรือแสดงราคาไม่ตรงกับราคาที่จำหน่าย มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท