บจ.บุญชัยพาณิชย์ คว้าประมูลสัญญา 4-5 สร้างไฮสปีดไทย-จีน 1.03 หมื่นล้าน

27 มี.ค. 2566 | 06:44 น.

บอร์ด รฟท. เคาะจ้าง บจ.บุญชัยพาณิชย์ (1979) เดินหน้าสัญญา 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว 1.03 หมื่นล้านบาท สร้างไฮสปีดไทย-จีน เฟส 1 เล็งส่งร่างสัญญาให้อัยการฯตรวจสอบ ดึงเอกชลงนามสัญญาภายใน 1 เดือน

นายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าสัญญาที่ 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ในโครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด)ไทย-จีน ระยะ(เฟส)ที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท เบื้องต้นที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์) รฟท. อนุมัติสั่งจ้าง บริษัท บุญชัยพาณิชย์ (1979) จำกัด เป็นผู้ดำเนินงานสัญญาที่ 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ระยะทาง 13.3 กิโลเมตร(กม.) วงเงิน 10,325 ล้านบาท

โดยโครงการมีแผนก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปี 69 และเปิดให้บริการในปี 70 หลังจากนี้ รฟท. จะส่งร่างสัญญา 4-5 ให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อความรอบคอบ เพราะในสัญญาต้องระบุเงื่อนไขเพิ่มเติมให้สามารถเปลี่ยนแปลงสัญญาภายหลังได้ เนื่องจากขณะนี้ รฟท. อยู่ระหว่างจัดทำรายงานผลกระทบด้านทรัพย์สินทางวัฒนธรรม (HIA)  ของแหล่งมรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เชื่อมโยงกับสถานีรถไฟความเร็วสูงอยุธยา 

“หากรายงานผลกระทบด้านทรัพย์สินทางวัฒนธรรม (HIA) ระบุว่าต้องปรับปรุงตัวแบบสถานีอยุธยา รฟท. จะสามารถให้เอกชนก่อสร้างตามแบบที่ปรับใหม่ได้ รวมถึงหากแบบที่ปรับใหม่ต้องใช้เงินเกินกรอบที่กำหนดไว้ รฟท. ก็ต้องเสนอขออนุมัติ เพื่อพิจารณาเพิ่มงบประมาณต่อไป แต่ รฟท. จะพยายามคุมไม่ให้เกินกรอบวงเงินที่กำหนดไว้”
 

นอกจากนี้ในขั้นตอนการตรวจสอบร่างสัญญาฯ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จากนั้นจะดำเนินการลงนามสัญญากับเอกชน เมื่อลงนามแล้วเสร็จ เอกชนจะสามารถเริ่มก่อสร้างงานทางวิ่งไปก่อนได้เลย โดยไม่ต้องรอผล HIA ของสถานีอยุธยา 

 


 

ายอนันต์ กล่าวต่อว่า ส่วนอีก 2 สัญญาที่ยังไม่ได้ลงนามสัญญานั้น ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ยังไม่ได้หารือ ในสัญญาที่ 3-1 ช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า ระยะทาง 30.2 กม. ยังรอกิจการร่วมค้า ITD-CREC No.10JV ยืนยันราคาประมาณ 9.3 พันล้านบาท

ก่อนลงนามสัญญาต่อไป ขณะที่สัญญาที่ 4-1ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ระยะทาง 15.2 กม. ซึ่งเป็นช่วงที่มีโครงสร้างทับซ้อนกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ยังอยู่ระหว่างเจรจาเรื่องแก้ไขสัญญา