สรท.บุกแบงก์ชาติจี้แก้ปัญหาค่าเงินผันผวน

17 มี.ค. 2566 | 08:26 น.

สรท.บุกแบงก์ชาติจี้แก้ปัญหาความผันผวนค่าเงิน ยื่น3ข้อเรียกร้องเร่งแก้หวั่นส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่งออก-นำเข้า

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ที่ปรึกษาสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) นำทีมผู้บริหาร สรท. เข้าพบ ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และคณะผู้บริหาร ธปท. เพื่อหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลในประเด็นสถานการณ์ค่าเงินบาทที่อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่งออกนำเข้าและแนวทางการลดผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ที่ปรึกษาสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)

2. ธปท. กล่าวถึงค่าเงินบาทว่าเคลื่อนไหวผันผวนเช่นเดียวกับสกุลเงินภูมิภาค ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอกที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เช่น การดำเนินนโยบายการเงินของสหรัฐฯ สถานการณ์ตลาดการเงินโลก โดยการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนจะเป็นทางเลือกสำคัญที่จะช่วยลดผลกระทบให้กับผู้ประกอบการได้ 

สรท.บุกแบงก์ชาติจี้แก้ปัญหาค่าเงินผันผวน

3. สรท. หารือร่วมกับ ธปท. ถึงแนวทางการลดผลกระทบจากความผันผวนของค่าเงิน ด้วยการลดปัญหาและข้อจำกัดที่เป็นอุปสรรคของผู้ส่งออก รวมทั้งเพิ่มทางเลือกในการบริหารอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน อาทิ 1) การสนับสนุนผู้ส่งออก โดยเฉพาะ SMEs ให้เข้าถึงเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนต่างๆ ได้ดีขึ้น

สรท.บุกแบงก์ชาติจี้แก้ปัญหาค่าเงินผันผวน

โดยหารือเกี่ยวกับการใช้ forward / option และการเปิดบัญชี Foreign Currency Deposit  2) การจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อให้ผู้ประกอบการทราบถึงมาตรการช่วยเหลือและเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงสำหรับผู้ส่งออกเพิ่มมากขึ้น รวมถึง 3) การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการหันมาใช้เงินสกุลท้องถิ่น (local currency) มากขึ้น นอกเหนือจากเงินดอลลาร์ สรอ. เพื่อเป็นทางเลือกในการชำระค่าสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่ง ธปท. และ สรท. มีแผนที่จะร่วมกันประชาสัมพันธ์การใช้เงินสกุลท้องถิ่นมากขึ้น