“รถไฟฟ้าสายสีส้ม” แท้ง นายกฯ สั่งถอนออกจากครม. รอรัฐบาลใหม่

14 มี.ค. 2566 | 09:30 น.

ยืนยันแล้ว คมนาคม ทิ้งทวนเข็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เข้าครม.ไฟเขียว สุดท้ายคุยกันไม่จบ นายกฯ สั่งถอนออกจากครม. รอรัฐบาลใหม่

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ กระทรวงคมนาคม ได้เสนอ ครม. ขออนุมัติผลการคัดเลือกเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซึ่งมีบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จํากัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก โดยเสนอเข้ามาเป็นวาระเพื่อพิจารณาจรเรื่องสุดท้าย

ทั้งนี้หาก ครม. อนุมัติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ขั้นตอนต่อไปการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะสามารถดำเนินการลงนามในสัญญากับเอกชนคือ BEM ได้ต่อไป

 

อย่างไรก็ตามบรรยากาศโดยรวมที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามแหล่งข่าวที่ได้เข้าร่วมประชุมครม.ครั้งนี้ แต่ไม่มีการยืนยันถึงรายละเอียดต่าง ๆ ของวาระดังกล่าว โดยการประชุมครม.นัดนี้คาดว่าจะเป็นครม.นัดสุดท้าย และมีวาระเสนอเข้ามาในที่ประชุมหลายเรื่อง

ต่อมาในช่วงเวลาประมาณ 16.20 น. แหล่งข่าวระบุว่า ในการหารือวาระเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น ครม.ได้หารือกันนานกว่าครึ่งชั่วโมงอย่างเคร่งเครียด โดยมีการแสดงความคิดเห็นหลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่องประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาคดีในศาล ทำให้ในท้ายที่สุด นายกรัฐมนตรี จึงได้สั่งถอนเรื่องนี้ออกจากการประชุม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมครม.ว่า ที่ประชุมยังมีข้อกังวลในเรื่องข้อกฎหมาย โดยเฉพาะคดีที่ค้างคาอยู่ในศาล จึงทำให้รัฐมนตรีหลายคนมีความกังวล ดังนั้นจึงต้องถอนเรื่องนี้ออกไป

ส่วนการเป็นรัฐบาลรักษาการจะเสนอเรื่องนี้ได้หรือไม่ ยอมรับว่า คงพิจารณาเรื่องนี้ไม่ได้แล้ว และคงต้องรอรัฐบาลใหม่มาพิจารณาอนุมัติ