ยืนยันตัวตนผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 66 มีปัญหา นายกฯ บี้คลังเร่งแก้

11 มี.ค. 2566 | 13:21 น.

นายกฯ สั่ง คลัง เร่งแก้ปัญหา "ยืนยันตัวตนผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" วอน 3 แบงก์รัฐ เปิดให้บริการวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ รับแผนใช้จ่ายเริ่ม 1 เม.ย.นี้ เป็นต้นไป

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยประชาชนที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการ ยืนยันตัวตนผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จึงได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอำนวยความสะดวกให้ประชาชนอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ขอความร่วมมือธนาคาร 3 แห่งได้แก่

  • ธนาคารกรุงไทย
  • ธนาคารออมสิน
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

โดยธนาคารทั้ง 3 แห่ง ทั่วประเทศ จะพิจารณาเปิดบริการในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เพื่อให้ประชาชนที่คุณสมบัติผ่านแล้วสามารถดำเนินการยืนยันตัวตน ได้ทัน และเริ่มใช้จ่ายตามโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 66 เป็นต้นไป

“นายกฯได้มอบหมายให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ติดตามการดำเนินการตามข้อสั่งการดังกล่าวโดยด่วน” รองโฆษกรัฐบาล ระบุ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า วันนี้ (11 มี.ค.66) ได้ติดตามการให้บริการยืนยันตัวตนในช่วงวันหยุดของธนาคารของรัฐใน อำเภอกันทรลักษ์ อำเภอน้ำเกลี้ยง และอำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ การดำเนินการเป็นไปอย่างเรียบร้อย ธนาคารแต่ละแห่งจัดให้บัตรคิวและสามารถอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนได้ทั้งการยืนยันตัวตน ผูกพร้อมเพย์โดยใช้บัตรประชาชนกับบัญชีเงินฝาก ได้เบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว

“ประชาชนผู้ร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทุกคนระมัดระวังมิจฉาชีพ ที่อาจอาศัยช่วงเวลาที่ประชาชนยืนยันตัวตนตามโครงการมาหลอกลวงด้วยวิธีต่างๆ อย่าหลงเชื่อผู้ที่ติดต่อมาทางโทรศัพท์และให้ดำเนินการทำธุรกรรมต่างๆ โดยเฉพาะโอนเงินออกจากบัญชี หากมีข้อสงสัยใดเกี่ยวกับโครงการให้ติดต่อธนาคารทั้ง 3 แห่งดังกล่าว และระมัดระวังอย่าให้ใครนำบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดที่ใช้สำหรับใช้จ่ายตามโครงการนี้ไปใช้โดยพลการ” นายอาคม กล่าว

สำหรับโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบล่าสุดมีผู้ผ่านคุณสมบัติและต้องดำเนินการยืนยันตัวตนกับธนาคารกรุงไทย ออมสิน และธ.ก.ส. ทั้งสิ้น 14.6 ล้านคน ขณะนี้ทั่วประเทศมีประชาชนดำเนินการยืนยันตัวตนเฉลี่ยวันละ 9 แสนคน

ทั้งนี้มั่นใจว่าการที่ธนาคารทั้ง 3 แห่งได้เปิดให้บริการเสริมในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ด้วยนี้จะช่วยให้ประชาชนที่ผ่านคุณสมบัติทั้งหมดสามารถยืนยันตัวตนได้ทันภายในเดือนมี.ค.นี้ และย้ำถึงผู้ป่วยติดเตียงที่ร่วมโครงการ สามารถมอบอำนาจให้ลูกหลานหรือญาติให้ไปดำเนินการยืนยันตัวตนแทนได้