“กรมขนส่งทางราง” เคลียร์ปมดราม่าสั่งเบรกรถไฟอีวี 50 คัน

11 มี.ค. 2566 | 09:42 น.

“กรมขนส่งทางราง” โต้ ปมสั่งเบรกรถไฟอีวี 50 คัน ยันไม่เป็นความจริง สั่งการถไฟ เร่งจัดหารถโดยสารปรับอากาศ 184 คัน ให้บริการประชาชน เหตุรถโดยสารไม่พียงพอ

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยถึงกรณีกรมฯสั่งเบรก จัดหารถไฟ EV  50 คัน นั้นยืนยันว่าไม่เป็นความจริง  เพราะกรมฯไม่เคยสั่งชะลอการจัดหารถดังกล่าว โดยที่ผ่านมา กรมฯได้สนับสนุนการศึกษาการใช้เทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า เพื่อ Decarbonization ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดมลพิษ  รวมทั้งผลักดันเทคโนโลยีต่างๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

 

ทั้งนี้ยังส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบขนส่งทางรางขึ้นในประเทศไทย รวมทั้งช่วยสนับสนุนการใช้วัสดุภายในประเทศ โดยใช้หลักการ “Thai First : ไทยทำ ไทยใช้”เพื่อให้เกิดการพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีระบบขนส่งทางรางโดยคนไทย เป็นการพึ่งพาตนเอง ให้เกิดการพัฒนาระบบรางที่อย่างยั่งยืน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศมาโดยตลอด
 

ส่วนการเร่งจัดหารถโดยสารปรับอากาศ 184 คันนั้น ขณะนี้กรมฯได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งจัดหารถโดยสารปรับอากาศ จำนวน 184 คัน เพื่อรองรับการใช้บริการของประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการติดตามการบริการและการเดินทางระบบรางของประชาชนอยู่เสมอ และรับทราบถึงความเดือดร้อนจากการที่รถโดยสารไม่เพียงพอ ทำให้เกิดความล่าช้าในการให้บริการ รวมทั้งเร่งจัดหารถโดยสารอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อแก้ปัญหารถไฟหมุนเวียนไม่เพียงพอ และรองรับรถไฟทางคู่ที่จะก่อสร้างแล้วเสร็จ 

 

“ระหว่างที่ยังมีความจำเป็นต้องใช้รถเดิมที่มีอยู่ ให้ รฟท. ดำเนินการบำรุงรักษารถจักรและรถไฟ ตามรอบการซ่อมบำรุง ให้มีสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อรองรับการใช้บริการของประชาชนได้อย่างมีคุณภาพ สะดวกและปลอดภัย”
 

“กรมขนส่งทางราง” เคลียร์ปมดราม่าสั่งเบรกรถไฟอีวี 50 คัน