กรมการข้าว​ ผลักดันจุลินทรีย์ "สาหร่ายแกมเขียว" ช่วยเพิ่มผลผลิตต่อไร่

06 มี.ค. 2566 | 13:00 น.

กรมการข้าว​ แนะนำจุลินทรีย์และ "สาหร่ายแกมเขียว​" ตัวช่วยใหม่ที่จะลดสารเคมี​ พร้อมเพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้ชาวนา​ ตามโครงการข้าวรักษ์โลก​​

วันนี้ (6 มี.ค.) นายณัฎฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว​ ลงพื้นที่​ อ.บางระกำ​ จ.พิษณุโลก​ เยี่ยมชมพื้นที่ปลูกข้าวแปลงนาทดสอบจุลินทรีย์ ตามโครงการข้าวรักษ์โลก​​ โดยส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาปลูกข้าวปลอดภัย ลดการใช้สารเคมี​ ตั้งแต่ต้นน้ำกลางน้ำและปลายน้ำ พร้อมแนะนำให้นำสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน ซึ่งเป็นสาหร่ายที่สามารถตรึงไนโตรเจนได้เหมือนแบคทีเรีย ทำให้เพิ่มปุ๋ยไนโตรเจนในนาข้าว เสริมจุลินทรีย์ในนาข้าวมาใช้

กรมการข้าว​ ผลักดันจุลินทรีย์ "สาหร่ายแกมเขียว" ช่วยเพิ่มผลผลิตต่อไร่ กรมการข้าว​ ผลักดันจุลินทรีย์ "สาหร่ายแกมเขียว" ช่วยเพิ่มผลผลิตต่อไร่

โดยกรมการข้าวได้ส่งเสริมการกันนำจุลินทรีย์และ สาหร่ายแกมเขียวมาผสมผสานในการเพาะปลูก โดยภายในแปลงข้าวดังกล่าว​ได้มีการทดลองปลูกข้าวพันธุ์ กข95 ซึ่งภายหลังการเก็บเกี่ยวพบว่าได้ผลผลิตเฉลี่ย 1ไร่ ผลิตได้กว่า 1,000 กิโลกรัม หรือกว่า 1 ตัน และจากการเพาะปลูกจำนวน 14 ไร่ พบว่าได้ผลผลิตถึง 16,180 กิโลกรัม

 

“รูปแบบเศรษฐกิจ BCG คือ ใช้ตลาดนำการเพาะปลูก​ โดยสำหรับพื้นที่บางระกำโมเดล​ จ.พิษณุโลก ได้ปลูกข้าวโดยใช้หลัก​ BCG​ MODEL​ ซึ่งกรมการข้าวได้มีการส่งเสริมให้มีการใช้จุลินทรีย์​และ สาหร่ายแกมเขียว ในการปลูกข้าว​​ ที่จะเข้ามาช่วยในการลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มผลผลิตให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน” อธิบดีกรมการข้าว​ กล่าว